ชาวปารีสเลือกคุณภาพชีวิตมากว่าความสะดวก รวมพลังโหวตขึ้นค่าจอดรถในเมืองเพิ่มอีก 3 เท่า 

ชาวปารีสเลือกคุณภาพชีวิตมากว่าความสะดวก รวมพลังโหวตขึ้นค่าจอดรถในเมืองเพิ่มอีก 3 เท่า 

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หรือเช้าตู่ของวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 ตามเวลาประเทศไทย ผู้ลงคะแนนเสียงในกรุงปารีสสนับสนุนข้อเสนอของ อานน์ อีดัลโก นายกเทศมนตรีจากพรรคการเมืองสายสังคมนิยมแห่งกรุงปารีส ที่จะเรียกเก็บค่าจอดรถเพิ่มขึ้นอีก 3 เท่าสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล SUV ที่มีขนาดใหญ่  

การสำรวจความคิดเห็นเปิดลงคะแนนตั้งแต่เวลา 9.00 น. ถึง 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในสถานีลงคะแนน 38 แห่ง โดยมีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 1.3 ล้านคน การลงประชามิตมีคำถามว่า "เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการกำหนดอัตราภาษีพิเศษสำหรับรถยนต์โดยสารที่จอดซึ่งมีน้ำหนักมาก เทอะทะ และเป็นมลพิษ ”

ชาวปารีสลงมติ 54.55% สนับสนุนให้เก็บค่ารถยนต์ที่มีน้ำหนัก 1.6 ตันหรือมากกว่า  ตัน (2 ตันสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า) เป็นอัตราเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 18 ยูโร (692 บาท) ต่อชั่วโมงสำหรับการจอดรถในใจกลางเมือง และเพิ่มเป็นอีก 12 ยูโร (462) หากจอดรถออกไปข้างนอกเมืองมากขึ้น 

ชาวปารีสที่มีใบอนุญาตจอดรถสำหรับผู้อยู่อาศัย แท็กซี่ พ่อค้า เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และผู้พิการ จะได้รับการยกเว้นจากค่าธรรมเนียมนี้

ปารีสได้จัดถนนคนเดินเลียบแม่น้ำแซน ห้ามรถยนต์ส่วนตัวจากใจกลางถนนรู เดอ ริโวลี สร้างเลนจักรยานทั่วเมือง และปิดถนนในท้องถิ่นหลายสาย

อานน์ อีดัลโก นายกเทศมนตรีสายสังคมนิยมของปารีส กล่าวถึงมาตรการที่เสนอล่าสุดเมื่อเดือนธันวาคมว่า “ยิ่งมีขนาดใหญ่เท่าไรก็ยิ่งก่อให้เกิดมลพิษมากขึ้นเท่านั้น”

อีดัลโกยังแย้งว่า SUV ผูกขาดพื้นที่ เจ้าหน้าที่เมืองกล่าวว่าขนาดของรถยนต์โดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 250 กิโลกรัม (550 ปอนด์) ตั้งแต่ปี 1990

ผลักดันแรงเกินไป
กลุ่มคนขับรถได้โจมตีโครงการนี้ โดยชี้ว่าการใช้คำว่ารถ SUV เป็น "คำศัพท์ทางการตลาด" ที่ "ไม่มีความหมาย" อีฟส์ คาร์รา จาก Mobilite Club France กล่าว

อีฟส์ คาร์รา แย้งว่า และแม้ว่ามาตรการดังกล่าวจะไม่ครอบคลุมถึงรถ SUV ขนาดกะทัดรัด แต่ก็อาจส่งผลกระทบต่อรถคูเป้และรถบ้านขนาดครอบครัว  

ฝ่ายค้านฝ่ายอนุรักษ์นิยมในสภาปารีสกล่าวว่าการกำหนดเป้าหมายการลงประชามติที่ไม่ชัดเจนนี้ "แสดงให้เห็นถึงขอบเขตของการจัดการโดยรัฐบาลของเมือง"

“รถ SUV รุ่นใหม่ที่ทันสมัยไม่ก่อให้เกิดมลพิษมากหรือน้อยกว่ารถยนต์ดีเซลขนาดเล็กที่สร้างขึ้นก่อนปี 2011” สมาชิกของกลุ่ม 40 millions d'automobilistes (กลุ่มผู้ขับขี่รถยนต์ 40 ล้านคน)  กล่าว

“สิ่งที่คุณต้องการคือการรบกวนผู้ขับขี่รถยนต์ในชีวิตประจำวัน” ปิแอร์ แชสเซอเรย์ สมาชิกอาวุโสของกลุ่ม กล่าวในช่องข่าว BFM TV พร้อมประณามแผนการของอีดัลโก

“คุณกำลังกดดันมากเกินไป บางอย่างก็ยอมได้ แต่มีบางอย่างกำลังจะพัง” เขากล่าวเสริม

อีดัลโกสร้างความเชื่อในการเปลี่ยนปารีสให้เป็นเมืองที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในขณะที่เตรียมเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2024 ในฤดูร้อนนี้

สำนักงานของเธออ้างว่ามาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อรถยนต์ประมาณ 10% ที่จอดอยู่ในปารีส และสร้างรายได้เพิ่มอีก 35 ล้านยูโรต่อปี

การลงประชามติเมืองครั้งสุดท้ายในปารีสเกี่ยวกับการห้ามเช่ารถสกู๊ตเตอร์แบบ Hop-On Hop-Off จากถนนในเมืองหลวง ผ่านการลงมติเมื่อเดือนเมษายน 2023 แต่มีผู้ออกมาใช้สิทธิเพียง 7%  เท่านั้น
 
Text - Agence France-Presse
Photo by Nancy Wangue MOUSSISSA / AFP