Japan Airlines,ญี่ปุ่น
จากกรณีที่เครื่องบินของสายการบิน Japan Airlines (JAL) หรือ JL516 ชนเข้ากับเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่น เครื่อง JA722A ที่สนามบินฮาเนดะ ในกรุงโตเกียว ในเวลาต่อมา เท็ตสึโอะ ไซโตะ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่น เผยแพร่บันทึกการสื่อสารความยาวกว่า 4 นาทีระหว่างเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศและเครื่องบินทั้งสองลำก่อนเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งบ่งชี้ว่าเที่ยวบินของ JAL ได้รับอนุญาตให้ลงจอดแล้ว แต่บันทึกการสื่อสารไม่ได้แสดงว่ามีการอนุมัติที่ชัดเจนให้เครื่องบินยามชายฝั่งสามารถบินขึ้นได้
บันทึกการสื่อสารระบุว่า กองควบคุมการจราจรทางอากาศอนุญาตให้เครื่องบินโดยสารของ JAL หรือ JL516 ลงจอดได้เมื่อเวลา 17:43:26 น. เวลาท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม บันทึกไม่ได้แสดงการอนุมัติการบินขึ้นที่ชัดเจนสำหรับเครื่องบินยามชายฝั่ง หรือเครื่อง JA722A แต่บอกให้ taxi to holding point ในเวลา 17:45:11 น. ลูกเรือของเครื่องบินยามชายฝั่งยืนยันคำสั่งดังกล่าวในไม่กี่วินาทีต่อมา ตามบันทึกที่บันทึกไว้
ทั้งนี้ จากการนิยามขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO คำว่า taxi to holding point เป็นภาษาการบิน แปลว่าให้เครื่องบินลำนั้น taxi to (เคลื่อนตัวไปที่) และ hold at (ยับยั้งไว้) นั่นหมายความว่าให้เครื่องจอดรอไว้ก่อนเพื่อเคลียร์รันเวย์
หลังจากที่มีคำสั่งให้เครื่องชของยามฝั่ง taxi to holding point ประมาณสองนาทีต่อมา เที่ยวบินของ JAL ก็ชนกับเครื่องบินยามชายฝั่งบนรันเวย์
กรณีนี้ เป็นที่ถกเถียงกันในหมู่ผู้สนใจการบินเช่นกัน เช่นในเพจ Aeronews ซึ่งมีการเปิดเผยบันทึการสื่อสารนี้เช่นกัน มีผู้แสดงความเห็นว่าการสื่อสารที่ผิดพลาดนี้เกิดขึ้นจากอะไร เช่น อาจเป็นความเข้าใจผิดของหอบังคับการ เกี่ยวกับความจำเป็นเร่วด่วนที่ทางญี่ปุ่นจะต้องให้ความสำคัญกับเครื่องบินกู้ภัยก่อน บางคนก็แสดงความเห็นว่าถ้อยคำในบันทึกการสื่อสารดูน่าสงสัย เพราะไม่ได้ใช้ประโยคมาตรฐานทางการบิน
อ้างอิงจากการเปิดเผยในนทึกการสื่อสาร ยังพบว่าไฟบนรันเวย์ ที่ออกแบบมาเพื่อหยุดนักบินไม่ให้ taxi ไปบนรันเวย์เกิดไม่ทำงาน ซึ่งเรื่องน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ได้เหมือนกัน
อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่น กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า กรณีนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน และขั้นตอนต่อไปคือการฟังบันทึกเสียงการสนทนาระหว่างนักบินหน่วยยามฝั่งและหอควบคุมการบิน ส่วนเจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งของญี่ปุ่น (JTSB) กล่าวว่า ได้เก็บกู้ลันทึกเที่ยวบินและเครื่องบันทึกเสียงของเครื่องบินยามฝั่งแล้ว แต่ยังคงค้นหาบันทึกบนเครื่องบินของ JAL อยู่
Photo by Richard A. Brooks / AFP