บริษัท Dekra ซึ่งเป็นบริษัทข้ามชาติสัญชาติเยอรมันที่เป็นผู้นำด้านการตรวจสอบ การรับรอง และบริการให้คำปรึกษาทางเทคนิค เพิ่งเผยแพร่รายงานสรุปเกี่ยวกับสภาพของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่หมุนเวียนอยู่
ผู้เชี่ยวชาญของ DEKRA ได้ทำการทดสอบกว่า 25,000 ครั้งที่ดำเนินการจนถึงปัจจุบันโดยใช้ขั้นตอนการทดสอบแบตเตอรี่ DEKRA ที่ได้รับสิทธิบัตร แม้จะวิ่งระยะทางไกลขึ้น แต่ว แบตเตอรี่ที่ชาร์จได้ (traction battery) สำหรับรถส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในสภาพดี หมายความว่าแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้ามีความทนทานมากกว่าที่ผู้บริโภคกังวล
DEKRA ทำการทดสอบ Jaguar I-PACE จำนวน 6 คันในปีนี้ โดยวิ่งไปแล้วระหว่าง 110,000 ถึงมากกว่า 160,000 ไมล์ (180,000 ถึง 260,000 กิโลเมตร) แบตเตอรี่สำหรับรถลากมีสภาพดีอยู่ระหว่าง 95 ถึง 97%
“เราชาร์จรถยนต์โดยเฉลี่ยประมาณวันละครั้งครึ่ง และไม่ชาร์จอย่างเบามือมากนัก แต่ชาร์จเต็มเสมอ เพื่อให้ผู้ขับขี่มั่นใจได้ถึงระยะทาง Gregor Beiner กรรมการผู้จัดการของ mtz ผู้ให้บริการแท็กซี่ในเมืองมิวนิก กล่าว และอธิบายเพิ่มเติมว่า “แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานยาวนานมาก และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้ร่วมกับบัฟเฟอร์ความปลอดภัยที่ผู้ผลิตสร้างขึ้น แบตเตอรี่จะคงความจุไว้ได้นานมาก นั่นคือเหตุผลที่เราเดินหน้าบนเส้นทางนี้มาโดยตลอด ปัจจุบัน เรามีรถยนต์ประมาณ 70 คันในกองยานของเรา ซึ่งหนึ่งในสามของจำนวนนี้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าจากแบรนด์ต่างๆ เราต้องการเปลี่ยนกองยานของเราทั้งหมดให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2029”
ในตลาดรถมือสอง ผู้ซื้อที่มีแนวโน้มจะซื้อรถ EV จำนวนมากยังคงลังเลใจมาก เพราะ “หลายคนนำประสบการณ์เกี่ยวกับแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนมาใช้กับหัวข้อเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้า ตัวอย่างเช่น พวกเขาพบว่าความจุของแบตเตอรี่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดหลังจากใช้โทรศัพท์มือถือเพียงไม่กี่ปี และกลัวว่าจะเกิดผลเช่นเดียวกันกับรถยนต์ไฟฟ้า”
Christoph Nolte รองประธานบริหารของ DEKRA และหัวหน้าฝ่ายบริการยานยนต์ กล่าว “ประสบการณ์ของเรากับการทดสอบแบตเตอรี่แสดงให้เห็นว่ามีระยะเวลาใช้งานที่ยาวนานกว่าอย่างเห็นได้ชัด โดยรวมแล้ว แบตเตอรี่ที่ชาร์จได้ (traction battery) นั้นดีมาก แม้จะวิ่งระยะทางมากขึ้น เราก็ยังพบสภาพของแบตเตอรี่ที่มากกว่า 90% ในกรณีส่วนใหญ่”
อย่างไรก็ตาม ยังมีค่าผิดปกติอีกด้วย ขึ้นอยู่กับรูปแบบการขับขี่ สภาพอากาศ และพฤติกรรมการชาร์จ แบตเตอรี่สำหรับรถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าอาจเสื่อมสภาพในอัตราที่แตกต่างกัน เนื่องจากเป็นส่วนประกอบที่มีราคาแพงที่สุดของรถยนต์ทั้งคัน จึงมีอิทธิพลสำคัญต่อมูลค่าของรถยนต์ไฟฟ้ามือสอง ดังนั้น ข้อมูลที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับสภาพของแบตเตอรี่จึงเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับตลาดรถยนต์มือสองที่ทำงานได้
Photo - เจ้าหน้าที่กำลังสลับแบตเตอรี่ที่สถานีสลับแบตเตอรี่ระหว่างการเปิดตัวรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า Activa-e และ QC1 ของ Honda ในเมืองเบงกาลูรู เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2024 (ภาพถ่ายโดย Idrees MOHAMMED / AFP)