Chery หรือ "ฉีรุ่ย" (奇瑞) บริษัทรถยนต์ของจีนกำลังถูกจับตามองอย่างหนักจากสังคม หลังจากมีการเปิดเผยวิธีการเร่งรัดพนักงานในการทำงาน ที่เรียกว่า "345" นั่นคือ "พนักงาน 3 คนทำงานของคน 5 คน แต่ได้เงินเดือนเท่ากับคนแค่ 4 คน"
วิธีการนี้ถูกเรียกว่า ยุทธวิธี 345 (345 策略) เรื่องนี้มีต้นเหตุมาจากในโซเชียลมีเดียของจีน มีการเผยภาพแคปหน้าจอการประชุมภายในของบริษัทผลิตรถยนต์ Chery ภาพหน้าจอดังกล่าวระบุว่า Chery ต้องพยายามปรับปรุงประสิทธิภาพของพนักงานอย่างต่อเนื่องและนำกลยุทธ์ "345" มาใช้เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย "พนักงาน 3 คนทำงานของคน 5 คน แต่ได้เงินเดือนเท่ากับคนแค่ 4 คน" อย่างแท้จริง
ตามข้อมูลในภาพแคปหน้าจอ คณะกรรมการบริหารของ Chery ได้จัดการประชุมในเดือนกรกฎาคมเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม การประชุมดังกล่าวระบุว่าจำเป็นต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องในการปรับปรุงประสิทธิภาพของบุคลากร และฝ่ายบุคลากรควรนำข้อกำหนดเกี่ยวกับปัญหาการทำงานล่วงเวลาไปปฏิบัติในการดำเนินการเฉพาะเพื่อปรับปรุงการทำงานของบุคลากร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับกลยุทธ์ "345" สำหรับบุคลากร เพื่อศึกษาประสิทธิภาพ คุณภาพการทำงาน และความสามารถในการทำงานของบุคลากร
เอกสารที่เผยแพร่บนอินเทอร์เน็ตระบุว่าการปรับปรุงประสิทธิภาพของมนุษย์ต้องตระหนักอย่างแท้จริงว่าคน 3 คนทำงานของคน 5 คนและได้รับเงินเดือนของคน 4 คน และจำเป็นต้องเสริมสร้างบริการดูแลพนักงานและรับผิดชอบต่อสุขภาพและความสุขของพวกเขาด้วย เอกสารดังกล่าวกำหนดให้ฝ่ายบุคลากรของ Chery ดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของการทำงานล่วงเวลา และยุติการทำงานล่วงเวลาที่ไม่มีประสิทธิภาพและการทำงานล่วงเวลาที่ไม่มีคุณภาพอย่างเด็ดขาด
ในเวลาต่อมา สื่อของจีนคือ "เผิงพ่าย ซินเหวิน" (澎湃新闻) และ "ตี้อี ไฉจิง" (据第一财经报) เป็นต้น รายงานว่า บริษัท Chery ได้ยืนยันว่าภาพแคปหน้าจอเมื่อวันที่ 7 มีนาคมเป็นเรื่องจริง แต่โฆษกของบริษัท Chery คือ จินอี้ปัว กล่าวว่ากลยุทธ์ "345" เป็นเป้าหมายการจัดการประสิทธิภาพที่มุ่งเน้นที่การปรับปรุงประสิทธิภาพและคุณภาพของการทำงาน ไม่ใช่เพียงแค่การเพิ่มและลดภาระงานและลดต้นทุน
โฆษกของ Chery เน้นย้ำว่ากลยุทธ์ "345" ของ Chery ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ แต่ยังให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับการดูแลพนักงานและยกระดับความสุขของพนักงานด้วย โฆษกของ Chery กล่าวด้วยความเสียใจว่าความคิดเห็นออนไลน์จำนวนมากละเลยเบื้องหลังและความหมายแฝงเหล่านี้ และตีความไปในทางที่ผิดอย่างสิ้นเชิง
จินอี้ปัว โฆษกของบริษัท Chery กล่าวว่าในสถานการณ์การแข่งขันในปัจจุบัน Chery ต้องเลิกใช้วิธีใช้แรงงานคนอย่างหยาบๆ และไร้มนุษยธรรมและยุทธวิธีการทำงานสร้างความเหนื่อยล้าแบบในอดีต ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานล่วงเวลา และยุติการทำงานล่วงเวลาที่ไม่มีประสิทธิภาพและการทำงานล่วงเวลาที่มีคุณภาพต่ำอย่างเด็ดขาด พนักงานควรได้รับการปฏิบัติเหมือนสมาชิกในครอบครัวและต้องรับผิดชอบต่อสุขภาพและความสุขของตนเอง
อย่างไรก็ตาม จากการรายงานของ Radio France Internationale (RFI) ภาคภาษาจีน อ้างข้อมูลบนโซเชียลมีเดียระบุว่า หลังจากที่ Chery ยอมรับว่าได้ใช้กลยุทธ์ "345" ชาวเน็ตชาวจีนจำนวนมากได้ออกมาบ่นในฟอรัมสนทนาข่าวที่เกี่ยวข้อง โดยบอกว่าบริษัทหลายแห่งต้องการเลิกจ้างพนักงาน แต่ไม่ต้องการชดเชย จึงแสวงหาประโยชน์และบังคับให้พนักงานออกในรูปแบบอำพรางโดยใช้วิธีต่างๆ ที่อ้างว่าเพิ่มประสิทธิภาพและปฏิรูปบริษัท
RFI ยังอ้างความเห็นของชาวเน็ตจีนจำนวนมาก ที่ยังกล่าวอีกว่าในปัจจุบัน บริษัทต่างๆ หลายแห่งมักต้องการคน 3 คนเพื่อทำงานแทนคน 6 คน แต่กลับได้รับค่าจ้างเพียง 2 คน ซึ่งถือเป็นการเอารัดเอาเปรียบโดยไม่คำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุด ตรงกันข้ามกับ Chery ไม่ได้ลดค่าจ้าง แต่กลับขึ้นค่าจ้าง ซึ่งทำให้บริษัทเอกชนมากกว่า 90% ได้รับความไว้วางใจ และถือเป็น "องค์กรที่มีจิตสำนึก"
แต่จากการรายงานของสื่อจีน "จิงกั๋ว จิงอิ๋ง" (中国经营报) ในเดือนกรกฎาคมปีนี้ พนักงานหลายคนที่เกี่ยวข้องกับการทำงานล่วงเวลาของ Chery ได้ร้องเรียนผ่านแพลตฟอร์มโซเชียล พนักงานบางคนกล่าวว่าการทำงานล่วงเวลาของ Chery กลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว โดยต้องทำงานล่วงเวลามากกว่า 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยไม่จ่ายค่าล่วงเวลา และได้ค่าอาหารเพียง 10 หยวนเท่านั้น ในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว พนักงานคนหนึ่งยังได้โพสต์ว่า Chery Shanghai กำหนดให้พนักงานทุกคนทำงานล่วงเวลาในวันเสาร์อีกด้วย
โดยทีมข่าวต่างประเทศ The Better
Photo by AFP / CHINA OUT