"มินิอีวี" ราคาถูก ตัวเลือกคนรายได้น้อย จับกระแสมาแรงด้วยความนิยมสูงสุดในจีน

รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กเคลื่อนตัวไปตามการจราจรทางตอนใต้ของจีน ด้วยการออกแบบที่ใช้ต้นทุนต่ำและดูน่าสนุก มันช่วยเพิ่มสีสันให้กับการปฏิวัติรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองต่างๆ ของจีนที่เป็นเมืองชั้นรองๆ ที่ถูกมองข้าม

จีนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยรถยนต์ระดับพรีเมียมของ Tesla และ BYD ยักษ์ใหญ่ในประเทศนั้นสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในเมืองใหญ่ที่ร่ำรวยของประเทศ

แต่ในพื้นที่ด้อยการพัฒนากว่าที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ยานพาหนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่สุดคือ Wuling Hongguang Mini ซึ่งเป็นรถสองประตูทรงเตี้ยที่มีราคาขายเพียงเศษเสี้ยวของรถอีวีชั้นนำ

มันคือรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของจีนจนถึงปัจจุบัน มียอดขายมากกว่า 1.2 ล้านคัน ซึ่งมักจะจำหน่ายให้กับผู้บริโภคที่มีรายได้น้อยในเมืองห่างของไกลของมณฑลต่างๆ และเมืองเล็กๆ

“รถคันนี้มีขนาดเล็ก สะดวกสบาย จอดและชาร์จไฟได้ง่าย และราคาถูก นั่นคือเหตุผลที่ฉันเลือกมัน” คนขับรถแซ่เฉา บอกกับ AFP ขณะที่เธอขนถุงช้อปปิ้งขึ้นรถของเธอในเมืองหลิ่วโจว  ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน

“ส่วนใหญ่ใช้สำหรับไปรับเด็กๆ ซื้อของชำ และเดินทางไปทำงาน” เฉาวัย 47 ปีกล่าว

หลิ่วโจว เมืองที่มีประชากรประมาณ 4 ล้านคน มีชื่อเสียงในประเทศจีนในเรื่องภูเขาที่มีหมอกปกคลุม และบะหมี่หอยทากที่เรียกว่าหลัวซือเฝิ่น ซึ่งใชื่อเสียงเลื่องลือไปทั่วประเทศ หลิ่วโจวมีชื่อเสียงในเรื่องพวกนี้มากกว่าเทคโนโลยีขั้นสูง

แต่รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่ผลิตในท้องถิ่นกำลังพิสูจน์ให้เห็นถึงความสำเร็จอย่างท่วมท้น และทางการได้ตอบสนองด้วยการจัดหาสถานีชาร์จ ที่จอดรถที่มีส่วนลด และนโยบายพิเศษสำหรับผู้ซื้อ

คนขับรุอีวีที่ชื่อ ถังเหวินฮุ่ยกล่าวว่าเขาแทบไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมเมื่อเขาและครอบครัวจ่ายเงินประมาณ 60,000 หยวน (8,300 ดอลลาร์) หรือเทียบเท่ากับค่าจ้างหนึ่งปีเพื่อซื้อรถแบรนด์ Wuling Hongguang Mini คันใหม่เมื่อปีที่แล้ว

“ผมแค่อยากมีบางสิ่งบางอย่างพาผมไปรอบเมือง ไม่จำเป็นต้องเดินทางไกล” โปรแกรมเมอร์วัย 23 ปีรายนี้บอกกับ AFP 

"ในฐานะเด็กจบใหม่ ชีวิตก็ง่ายขึ้นนิดหน่อย"

มันคือเครื่องบ่งบอกสถานะที่มีสไตล์ 
ตามข้อมูลของบริษัท Wuling รถ Hongguang Mini รุ่นล่าสุดมีความยาวประมาณ 3 เมตร (9.8 ฟุต) และกว้างไม่เกิน 1.5 เมตร รองรับคนได้ 4 คน และมีแบตเตอรี่ลิเธียมที่วิ่งได้ไกลถึง 215 กิโลเมตร (134 ไมล์) ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

ราคาเริ่มต้นที่ 41,800 หยวน (5,800 ดอลลาร์) แต่รุ่นเก่าขายได้ในราคาประมาณ 30,000 หยวน ซึ่งถือเป็นราคาที่ถูกกว่าถึง 1 ใน 8 เมื่อเทียบกับรถ Model 3 ของ Tesla ซึ่งราคารุ่นเรือธง 

บริษัท Wuling ไม่ใช่ผู้เล่นเพียงรายเดียวในภาคนี้ โดยผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศอย่าง Dongfeng Motor, Chery และ Geely ต่างก็ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กของตัวเอง

แต่ Wuling ได้รับแรงหนุนจากการเกิดขึ้นของกลุ่มแฟนรถมินิอีวีที่เป็นสาวๆ ที่คลั่งไคล้รถรุ่นนี้และเรียกตัวเองว่า "Wuling girl"

รถยนต์เหล่านี้มุ่งเน้นที่ความน่ารักด้วยตัวถังสีชมพูพาสเทลและสีเหลืองเลมอน โดยรุ่นที่ตั้งชื่อตามขนมอบฝรั่งเศสและเครื่องเล่นเกมของญี่ปุ่น

และผู้ซื้อจำนวนมากใช้จ่ายเงินเพิ่มเติมเพื่อปรับแต่งรถของตนด้วยลายจุดสีสันสดใส แถบลายรถแข่ง และการ์ตูนอนิเมะ

รถสีแดงทับทิมของหญิงแซ่เฉา ตกแต่งด้วยสติ๊กเกอร์สีขาวขนาดใหญ่เป็นรูปมิกกี้เมาส์ ควบคู่ไปกับสติกเกอร์ขนาดเล็กของตัวการ์ตูนอื่นๆ

“ฉันรู้สึกว่ามันน่ารัก” หญิงชาวเมืองหลิ่วโจวรายนรี้บอกกับ AFP ขณะชาร์จรถของเธอบริเวณริมแม่น้ำ พร้อมเสริมว่าเพื่อนๆ ของเธอก็ทำแบบเดียวกัน

ถูเล่อ ผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษา Sino Auto Insights กล่าวว่าด้วยราคาที่เข้าถึงได้ของรถรุ่นนี้ หมายความว่า "ผู้คนจำนวนมากในเมืองเล็กๆ มักจะปฏิบัติต่อพวกมันในฐานะยานพาหนะน้อยลง แต่เป็นเครื่องบ่งบอกสถานะที่มีสไตล์"

“นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมการซื้อสินค้าหลังการขายเพื่อตกแต่งและทำให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากขึ้นจึงเป็นที่นิยม” ถูเล่อ กล่าว “แต่พวกมันยังสามารถให้บริการขนส่งแก่ผู้ซื้อเพื่อการเดินทางในแต่ละวันได้”

คือแนวหน้าในธุรกิจอีวี
จีนมองว่ายานพาหนะพลังงานใหม่เป็นอุตสาหกรรมเกิดใหม่ที่สำคัญ และเพิ่มการสนับสนุนจากรัฐในขณะที่พยายามทำให้เศรษฐกิจสามารถพึ่งพาตนเองได้มากขึ้นและอิงจากการผลิตระดับไฮเอนด์

ภาคส่วนนี้ยังเป็นองค์ประกอบสำคัญของคำมั่นของรัฐบาลจีนที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ทำให้โลกร้อนขึ้นถึงจุดสูงสุดภายในปี 2030  และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้เป็นศูนย์ภายในปี 2060

อุตสาหกรรมในประเทศถึงจุดเปลี่ยนเมื่อ BYD ยักษ์ใหญ่ในประเทศโค่น Tesla ของ Elon Musk ขึ้นเป็นผู้ขายอีวีอันดับต้นๆ ของโลกได้ในไตรมาสที่สี่ของปีที่แล้ว

แต่ ถูเล่อ จาก Sino Auto Insights กล่าวว่า รถยนต์ระดับล่างอย่าง Hongguang Mini นั้น "มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อตลาดจีน" 

ในโลกออนไลน์ ผู้ซื้อบางรายแสดงความกังวลว่ารถยนต์เหล่านี้อาจไม่ปลอดภัย โดยชี้ไปที่โครงสร้างที่มีน้ำหนักเบา และการไม่มีถุงลมนิรภัยและคุณสมบัติอื่นๆ ในรุ่นเก่า

การขาดโครงสร้างพื้นฐานในการชาร์จในเมืองเล็ก ๆ หลายแห่งและการที่ผู้ผลิตรถยนต์บางรายต้องกระเสือกกระสนอย่างยาวนานในการทำให้รถยนต์มีกำไร ยังเป็นประเด็นที่ทำให้อนาคตของภาคอุตสาหกรรมดูไม่ชัดเจนอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ถูเล่อ กล่าวว่า รถยนต์เหล่านี้ช่วยต้านกระแสทั่วโลกที่มีต่อรถยนต์ขนาดใหญ่ที่กินน้ำมันอย่างท่วมท้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้การจราจรและมลพิษแย่ลง

และรถยนต์มินิพวกนี้ "สร้างทางเลือกให้กับผู้ที่ไม่มีโอกาสซื้อรถยนต์ (ปกติที่มีราคาแพง) เป็นของตัวเอง" เขากล่าวกับ AFP 

Text by Agence France-Presse
Photo by Jade GAO / AFP