- รัฐบาลโคลอมเบียได้ประกาศส่งคณะสำรวจเพื่อขนย้ายสิ่งของที่ "มีมูลค่าประเมินไม่ได้" ออกจากซากเรือใบซานโฮเซ ซึ่งจมลงในปี 1708 ขณะบรรทุกทองคำ เงิน และมรกต หลังจากที่มีการค้นพบซากเรือเมื่อปี 2015
- ฮวน เดวิด คอร์เรีย รัฐมนตรีวัฒนธรรมของประเทศกล่าวว่า จะมีการส่งหุ่นยนต์ใต้น้ำไปเพื่อกู้สมบัตืบางส่วนที่คาดว่าจะมีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์
- คอร์เรีย ระหว่างเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม หุ่นยนต์จะกู้สิ่งของต่างๆ จากด้านนอกเรือเพื่อดูว่า เมื่อนำสมบัติเหล่านี้ออกมาจากน้ำแล้วจะมีผลอะไรตามมา จากนั้นจะทำการประเมิน เพื่อกู้สมบัติที่เหลือออกมาจากเรือ
นี่คือเรื่องราวของเรือมหาสมบัติซานโฮเซ
1. เรือซานโฮเซ (San José) ต่อขึ้นที่กิปุซโกอา ในแคว้นบาสก์ของประเทศสเปน การก่อสร้างเริ่มในปี 1697 และสิ้นสุดในปี 1698 เป็นส่วนหนึ่งของกองเรือสมบัติของสเปนในช่วงสงครามสืบราชบัลลังก์สเปน ในการเดินทางครั้งสุดท้าย ซานโฮเซแล่นเป็นเรือธงของกองเรือสมบัติที่ประกอบด้วยเรือรบสเปน 3 ลำและเรือค้าขาย 14 ลำที่แล่นจากปอร์โตเบโล ในประเทศปานามาปัจจุบัน ไปยังคาร์ตาเฮนา โคลอมเบียในปัจจุบัน
2. ในวันที่ 8 มิถุนายน 1708 กองเรือสเปนเผชิญหน้ากับกองเรืออังกฤษอังกฤษใกล้เมืองบารู ซึ่งนำไปสู่การรบที่เรียกว่ายุทธการ Wager's Action ซึ่งในระหว่างการสู้รบ คลังดินปืนของซานโฮเซได้เกิดติดไฟและระเบิดขึ้นมา จนทำลายเรือเสียหายอย่างหนักและจมลงพร้อมกับลูกเรือส่วนใหญ่ รวมทั้งทองคำ เงิน มรกต และเครื่องประดับที่รวบรวมได้ในอาณานิคมอเมริกาใต้เพื่อเป็นเงินทุนในการทำสงครามของกษัตริย์สเปน จากจำนวนคนบนเรือ 600 คน มีเพียง 11 คนเท่านั้นที่รอดชีวิต
3. ซากเรือซานโฮเซ่มีสมบัติมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ จากการคาดการณ์เชื่อว่ามีเหรียญทองคำมากถึง 11 ล้านเหรียญ มูลค่ารวม 8.8 ล้านทรอยออนซ์ AGW หรือ 11.5 พันล้านดอลลาร์ เงินและทองบนเรือมาจากเหมืองในเมืองโปโตซี ประเทศโบลิเวีย มูลค่ามหาศาลของสมบัตินี้ทำให้ซานโฮเซถูกเรียกว่า "จอกศักดิ์สิทธิ์แห่งซากเรืออัปปาง" (Holy Grail of Shipwrecks) ซึ่งหมายความว่ามันคือที่สุดแห่งที่สุดของบรรดาสมบัติในเรืออัปปางทั้งหมด เปรียบเหมือนจอกศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูที่เป็นที่หมายปองของชาวคริสต์ว่าเป็นสิ่งที่หาค่ามิได้
4. จากรายงานของ The Economist มูลค่าของทองคำ เงิน และมรกตที่อยู่ในเรือซาฯโฮเซมีมูลค่าประมาณ 17,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ ปี 2023 หรือคิดเป็นเงินไทยที่ 610,810 ล้านบาท หรือมากกว่าครึ่งล้านล้านบาทเลยทีเดียว ทำให้มันเป็นเป้าค้นหาของนักล่าสมบัติมานานหลายสิบปี เช่น กลุ่มนักลงทุนจากสหรัฐอเมริกา ชื่อบริษัท Glocca Mora Co. ซึ่งดำเนินการภายใต้ชื่อ 'Sea Search Armada' (SSA) อ้างว่าพบซากเรืออับปางนอกชายฝั่งโคลอมเบียเมื่อปี 1981 แต่โคลอมเบียปฏิเสธที่จะแบ่งสมบัติในสัดส่วน 65%/35% จึงไม่อนุญาตให้ SSA ดำเนินกู้สมบัติ แต่ท้ายที่สุดจุดที่ SSA อ้างว่าเป็นซากเรือนั้นก็ไม่ใช่เรือซานโฮเซ
5. เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2015 เรือซานโฮเซลำจริงถูกพบในตำแหน่งอื่นโดยกองทัพเรือโคลอมเบีย ต่อม่นักโบราณคดีทางทะเลชาวโคลอมเบีย ระบุตัวตนของเรือซานโฮเซได้จากปืนทองสัมฤทธิ์มีลวดลายปลาโลมา โคลอมเบียอ้างว่าเรือลำนี้เป็นส่วนหนึ่งของมรดกของชาติที่จมอยู่ใต้น้ำ ดังนั้นรัฐบาลจึงมีหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญที่จะต้องปกป้องและรักษาเรือและสิ่งของที่จมอยู่ในเรือทั้งหมด รัฐบาลโคลอมเบียได้กำหนดตำแหน่งของเรือใบให้เป็นความลับของรัฐ อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลว่าเรือจำที่ระดับความลึก 600 เมตร
6. จนกระทั่งทุกอย่างพร้อมในอีก 7 ปีต่อมา ในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 รัฐบาลโคลอมเบียจึงประกาศเริ่มต้นการกู้คลังมหาสมบัติของเรือซานโฮเซในที่สุด ซึ่ง ณ ปัจจุบันมันมีมูลค่ารวมกว่าครึ่งล้านล้านบาทแล้ว จากข้อมูลที่ระบุไว้ว่าก่อนที่มะนจะจมนั้น ซานโฮเซบรรทุกเหรียญทองคำและเงินจำนวน 344 ตัน และมรกตจากเปรูจำนวน 116 กล่อง ซึ่งอาจจะทำให้รัฐบาลโคลอมเบียมั่งมีข้ึนในในพริบตา แต่ใช่ว่าจะไม่มีคนอื่นอ้างสิทธิ์ในสมบัตินี้ เพราะยังมีรัฐบาลสเปนที่อ้างว่าอนุสัญญาของยูเนสโกเกี่ยวกับมรดกทางวัฒนธรรมใต้น้ำ ให้สิทธิ์สเปนเป็นเจ้าของเรือลำนี้
ภาพประกอบข่าว - การระเบิดของซานโฮเซระหว่างยุทธการ Wager's Action สีน้ำมันบนผ้าใบโดยซามูเอล สก็อตต์ (Samuel Scott) จิตกรชาวอังกฤษ