บริษัทช็อกโกแลต 'Toblerone' จะไม่สามารถใช้ภาพยอดเขาแมทเธอร์ฮอร์น อันเป็นไอคอนเด่นของแบรนด์บนแพคเกจจิ้งได้อีกต่อไป
ใครที่อยากถ่ายรูปกล่องช็อกโกแลตทอปเบอโรน 'Toblerone' กับยอดเขาแมทเธอร์ฮอร์น 'Matterhorn' อันเป็นไอคอนนิคและกิจกรรมยอดฮิตของนักท่องเที่ยวที่ไปสวิตเซอร์แลนด์ คงต้องรีบหน่อยเพราะช่วงซัมเมอร์นี้ บริษัทผู้ผลิตช็อกโกแลตทอปเบอโรน จะเปลี่ยนดีไซน์ของแพคเกจจิ้งใหม่ที่ไร้รูปของยอดเขาอันเป็นไอคอนของแบรนด์แล้ว
Aargauer Zeitung สื่อท้องถิ่นสวิสรายงาน Mondelez International บริษัทแม่ของช็อกโกแลตทอปเบอโรน มีแผนกำลังจะย้ายฐานการผลิตไปประเทศสโลวาเกีย ซึ่งจะทำให้ช็อกโกแลตรูปทรงสามเหลี่ยมอันโด่งดังขาดความเป็น 'สวิส' เพราะตามกฎหมายด้านอาหารของสวิตเซอร์แลนด์ การใช้สัญลักษณ์สำคัญของประเทศที่แสดงความเป็นสวิสนั้น จะต้องผลิตหรือมีวัตถุดิบของผลิตภัณฑ์ที่มีต้นกำเนิดจากสวิตเซอร์แลนด์ไม่น้อยกว่า 80% ขณะที่ผลิตภัณฑ์ประเภทนมและผลิตภัณฑ์จากนมต้องมีส่วนผสมจากสวิสเซอร์แลนด์ 100% เท่านั้นจึงสามารถระบุว่าเป็นสินค้า "Swiss Made" ได้
ในกรณีของช็อกโกแลตทอปเบอโรน ไม่ได้มีส่วนผสมส่วนใหญ่ในผลิตภัณฑ์ที่มาจากในสวิตเซอร์แลนด์ ดังนั้นการเตรียมย้ายฐานการผลิตไปยังสโลวาเกีย เท่ากับว่าทอปเบอโรนจะไม่สามารถใช้สัญลักษณ์ประจำชาติอย่าง ยอดเขาแมทเธอร์ฮอร์นบนบรรจุภัณฑ์ด้วยเช่นกัน
โฆษกของ Mondelez กล่าวกับสื่อท้องถิ่นสวิสว่า "การออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่นี้ จะนำเสนอโลโก้รูปภูเขาที่ทันสมัยและคล่องตัว ซึ่งสอดคล้องกับความสวยงามทางเรขาคณิตและรูปสามเหลี่ยม ซึ่งขณะนี้บรรจุภัณฑ์ของ Toblerone จะระบว่า "ก่อตั้งขึ้นในสวิตเซอร์แลนด์" แทนที่จะเป็น "สินค้าของของสวิตเซอร์แลนด์"