ทึ่งรถไฟฟ้าของกรุงเทพ คนต่างชาติเหล่านี้คิดอย่างไรกับเครือข่ายขนส่งของ Bangkok?
มีนักท่องเที่ยวมากมายที่เดินทางมายังกรุงเทพฯ แล้วได้สัมผัสกับเครือข่ายการขนสางสาธารณะที่ฉบัไว ค่อข้างหลากหลายและครอบคลุม พวกเขาได้แสดงความเห็นที่หลากหลายต่อความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับกรุงเทพฯ ในเวลาชั่วพริบตา ซึ่งล่าสุด กลายเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยเครือข่ายขนส่งสาธารณะที่มีความเร็วและรองรับผู้คนมหาศาล และยังไม่นับแผนการก่อสร้างในอนาคต ชาวต่างชาติเหล่านี้คิดอย่างไรบ้างในเรื่องนี้?
เครือข่ายครอบคลุมจนน่าทึ่ง แต่ระบบตั๋วมั่วเกิน
Brian Bailey (ชื่อแอคเคาท์ @BrianBaileyedtech) ได้แสดงความเห็นส่วนหนึ่งไว้ในคลิปนี้ว่า "ตอนนี้ผมอยู่ที่กรุงเทพฯ และจะใช้สายสีชมพูใหม่เมื่อเปิดให้ทดลองใช้ฟรีพรุ่งนี้! ผมได้นั่งรถไฟโมโนเรลสายสีเหลืองซึ่งเพิ่งเปิดให้บริการในเดือนกรกฎาคมไปแล้วและยอดเยี่ยมมาก ส่วนหนึ่งต้องขอบคุณ Bombardier ที่สร้างตู้รถไฟ รถไฟฟ้าสายสีส้มจะเปิดปีหน้า - ในพริบตา ระบบกทม.จะครอบคลุมกิน 300 กม.!! ยังมีการสร้างสายเพิ่มเติมอีกด้วย เช่นเดียวกับโตรอนโต (ในแคนาดา) กรุงเทพฯ ต้องทนต่อการจราจรที่ติดขัด ซึ่งการก่อสร้างระบบขนส่งสาธารณะทั้งหมดนี้ทำให้แย่ลงจริงๆ แต่ตอนนี้ผลลัพท์กำลังจะเริ่มเห็นผล - เส้นทางใหม่เหล่านี้ยอดเยี่ยมมาก และตอนนี้คุณสามารถเดินทางวนรอบกรุงเทพฯ ได้ด้วย เมื่อตอนที่ผมมาที่นี่ครั้งแรกในปี 2552 มีเพียงรถลอยฟ้า (BTS) และรถไฟใต้ดินสายเดียวเท่านั้น สิ่งหนึ่งที่แย่จริงๆ ในระบบนี้ก็คือ ไม่มีค่าโดยสารแบบรวมแม้ว่าคุณจะสามารถซื้อบัตร Rabbit ได้ แต่คุณยังสามารถถูกเรียกเก็บเงินค่าโดยสารที่แตกต่างกันสามรายการในการเดินทางครั้งเดียวซึ่งเป็นเรื่องบ้าๆ บอ ๆ - แม้ว่ามันจะค่อนข้างถูกเทียบกับมาตรฐานของอเมริกาเหนือ ในอนาคตจะมีค่าโดยสารแบบรวมสำหรับ BTS และ MRT แต่ตอนนี้ไม่มีเลย ตัวอย่างเช่น ผมอยู่ห่างจากสถานีปลายทางของสายสีเหลืองเพียงสถานีเดียว จากนั้นจึงเปลี่ยนไปนั่ง MRT สีน้ำเงิน แล้วต่อ BTS สีเขียวเพื่อไปยังสถานีสยาม รถไฟฟ้าสายสีเหลืองจ่าย 19 บาท 1 สถานี แล้วซื้อตั๋วอีก 31 บาท สายสีน้ำเงิน 2 สถานีไปอีก 37 บาท เพื่อไปสยาม ซึ่งคิดเป็นเงินประมาณ 2.50 ดอลลาร์สหรัฐฯ ตลอดการเดินทาง และผมต้องซื้อตั๋วแยกกัน 3 ใบ!! หรือจะใช้บัตร Rabbit ก็ได้แต่ยังโดนเรียกเก็บเงินค่าเดินทาง 3 ครั้ง จะยิ่งแปลกกว่านี้อีกหากคุณเป็นนักท่องเที่ยวแล้วคุณได้รับสมาร์ทการ์ดก็ต้องไปคืนที่เครื่องบนระบบโมโนเรล ถ้าคุฯใช้บริการ MRT และรถไฟฟ้า BTS คุณต้องไปต้องคืนเหรียญแม่เหล็ก (RFID token) นอกจากนี้ เมื่อคุณค้นหาจุดหมายปลายทางสุดท้ายบนเครื่องจำหน่ายตั๋ว เครื่องจะแสดงเฉพาะสายปัจจุบัน ดังนั้นหากคุณไม่ทราบสถานีเปลี่ยนเครื่อง ปวดหัวตาย! ตอนนี้ผมคุ้นกับระบบนี้แล้วหลังจากเดินทางไปกรุงเทพหลายครั้งในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา แต่ก็ถือเป็นฝันร้ายสำหรับผู้ที่มาครั้งแรก หวังว่าคราวหน้าคงจะคลี่คลายนะ แต่คงจะไม่ใช่แบบนั้น เพราะกรุงเทพฯ ชอบความวุ่นวาย 555"
หน่วยงานดูแลเยอะเกินจนงง แต่มันดีกว่าเดิมเยอะเลย
ผู้ใช้งานยูทูบที่่อส้่ @twhot แสดงความเห็นไว้ในคลิปนี้ว่า "ปัญหาหนึ่งของกรุงเทพฯ ก็คือมีบริษัทที่แตกต่างกันมากเกินไปซึ่งมีสายรถต่างกันออกไปและมีบัตร IC ในการเดินทางหลายใบ และสถานีเปลี่ยนถ่ายมีชื่อต่างกัน จึงเป็นเรื่องยากที่จะค้นหาเส้นทางที่ถูกต้อง มันน่าสับสนและท้าทายมากโดยเฉพาะกับชาวต่างชาติ" อย่างไรก็ตาม สมาชิกยูทูบชื่อ @JJJJ-gl2uf แสดงความเห็นไว้ในคลิปเดียวกันว่า "หากใครมีเรื่องบ่นเกี่ยวกับสถานะปัจจุบันของระบบขนส่งสาธารณะในกรุงเทพฯ ควรเดินทางย้อนเวลากลับไปประมาณ 20 ปีที่ระบบนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ฉันมาถึงกรุงเทพฯ เป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2545 ซึ่งมีเพียงรถไฟฟ้า BTS ประมาณ 20 สถานีเท่านั้น ก็ถือว่าดี แต่ไม่ครอบคลุมมากนัก และคุณยังคงต้องนั่งแท็กซี่ไปยังจุดหมายปลายทางส่วนใหญ่ ในเวลานั้น การจราจรในกรุงเทพฯ ได้รับการจัดอันดับว่าแย่ที่สุดในโลกโดย The Economist ที่แย่กว่านั้นคือ การเรียกแท็กซี่ในชั่วโมงเร่งด่วนแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เนื่องจากคนขับจำนวนมากไม่ต้องการรับผู้โดยสารและติดอยู่ในการจราจรที่ไหนสักแห่ง กล่าวโดยสรุป การเดินทางไปทั่วกรุงเทพฯ ในปี พ.ศ. 2545 ถือเป็นฝันร้าย ฉันกลับมากรุงเทพในปี 2565 คราวนี้เป็นระยะยาว และระหว่างรถไฟฟ้า BTS รถไฟใต้ดิน และ Grab ตอนนี้การเดินทางรอบเมืองเป็นเรื่องง่ายอย่างเหลือเชื่อ แม้ว่ารถไฟฟ้า BTS และรถไฟใต้ดินจำเป็นต้องใช้บัตรที่แตกต่างกัน แต่ทุกวันนี้ก็ยังรู้สึกยินดีที่ได้เดินทางรอบเมืองนี้"
ระบบของส่งของไทยดีที่สุด!
เจ้าของช่องในยูทูบ Travelwithchris เคยทำคลิปที่ชื่อว่า Bangkok, Thailand has THE BEST Public Transportation! (กรุงเพฯ ประเทศไทยมีระบบขนส่งสาธารณะที่ดีที่สุด) โดยในคลิปนี้ในวิดีโอนี้เขาเดินทางทัวร์ทั่วกรุงเทพฯ โดยใช้ระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อแสดงให้ชาวโลกได้เห็นว่าการเดินทางไปรอบๆ เมืองใหญ่อย่างกรุงเทพเป็นเรื่องน่าทึ่งและราคาไม่แพงอย่างที่คิด เขาบอกว่า "กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย มีชื่อเสียงจากหลายสิ่งหลายอย่าง เช่น อาหารไทยริมทางที่น่าทึ่ง ห้างสรรพสินค้าที่น่าตื่นตาตื่นใจ และผู้คนที่สวยงาม อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ไม่มีใครพูดถึงคือระบบการคมนาคม และในวิดีโอนี้ เราจะเปลี่ยนแปลงสิ่งนั้น!" ซึ่งหนึ่งในผู้ที่เห็นด้วยกับเรื่องนี้คือสมาชิกยูทูบที่ชื่อ @WhereisBrad ซึ่งแสดงความเห็นไม่เกี่ยวกับ BTS หรือ MRT แต่เกี่ยวกับระบบขนส่งที่หลายคนอาจมองว่าล้าสมัยอย่างรถโดยสารประจำทางของกรุงเทพฯ เขาบอกว่า "รถบัสพื้นไม้คือสุดโปรด!! (ค่าเดินทาง) ถูกมาก!! แต่บางครั้งก็สับสนมากในการหารถมารับฮ่าๆ"