เช็กลิสท์ Soft Skill สำคัญตอบรับความพร้อมด้านอาชีพปี 2025

เช็กลิสท์ Soft Skill สำคัญตอบรับความพร้อมด้านอาชีพปี 2025
เด็กไทยสูญเสียความพร้อมด้านอาชีพ เร่งพัฒนา 10 ทักษะการทำงานที่จำเป็นภายในอนาคตอันใกล้ หรือในปี 2025

ดร.เกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำเสนอ รายงานความพร้อมทุนมนุษย์ในเยาวชนแรงงานช่วงต้น (Career Readiness Survey) ณ งานสัมมนาทางวิชาการประจำปี  Equity Forum 2023 ทุนมนุษย์ยุติความเหลื่อมล้ำ  ที่ห้องออดิทอเรียม หอศิลปวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย  เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2566 ระบุว่า

สำรวจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวนกว่า 5,200 คน ใน 26 จังหวัด ทั้งหมด 246 โรงเรียน แบ่งเป็นโรงเรียนขยายโอกาสจำนวน 156 โรงเรียน และโรงเรียนประเภทอื่น ๆ จำนวน 91 โรงเรียน 

พบว่าทั้งหมดเกิดการสูญเสียความพร้อมด้านอาชีพ (Career Readiness Loss) จากการประเมิน Soft Skill ทั้ง 7 ด้านได้แก่ ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ ทักษะความคิดสร้างสรรค์  ทักษะทุนทางจิตวิทยาเชิงบวก  ทักษะการแก้ปัญหาทักษะความร่วมมือกัน ทักษะความฉลาดทางอารมณ์  ทักษะการสื่อสารระหว่างบุคคล

ทั้งนี้ World Economic Forum จัดทำรายงาน The Future of Jobs ว่าด้วยเรื่องแนวโน้มและทิศทางของอาชีพในอนาคต ตลอดจนทักษะการทำงานที่จำเป็นภายในอนาคตอันใกล้ หรือในปี 2025 โดย 10 ทักษะสำคัญมีอะไรบ้าง

  1. การคิดเชิงวิเคราะห์ และการสร้างนวัตกรรม
  2. การเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม รวมทั้งกลยุทธ์การเรียนรู้
  3. ความสามารถในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน
  4. การคิด วิเคราะห์เชิงวิพากษ์ อย่างมีวิจารณญาณ
  5. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เป็นต้นฉบับไม่ซ้ำใคร
  6. ความเป็นผู้นำ และมีอิทธิพลต่อสังคม
  7. ความสามารถในการใช้ ควบคุม และดูแลเทคโนโลยี
  8. ความสามารถในการออกแบบเทคโนโลยี และเขียนโปรแกรม
  9. การจัดการความเครียด มีความยืดหยุ่นและสามารถรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ
  10. ความสามารถในการให้เหตุผล  แก้ปัญหาและระดมแนวคิด

Soft Skill ถือเป็นสกิลที่ต้องพัฒนาเรื่อยๆ เช่นเดียวกับ Hard Skill ที่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป เทคโนโลยีต่างเข้ามามีบทบาทในชีวิตมากขึ้น การพัฒนาสกิลทั้งสองอย่างนี้จะช่วยให้เราสามารถทำงานและดำเนินชีวิตได้เท่าทันโลกมากยิ่งขึ้น

ดร.เกียรติอนันต์ ยังระบุว่า  ถ้านำข้อมูลเรื่องความสำเร็จในตลาดแรงงานมาวิเคราะห์จะพบว่า การศึกษาขั้นพื้นฐานที่จะมีแรงผลักดันเพียงพอทำให้ทุนมนุษย์ของประเทศไทยขยับได้จริงๆ เราต้องส่งทุกคนให้จบ ปวส. หรือมีทักษะเทียบเท่าคนจบ ปวส. ถ้าต่ำกว่านี้ เด็กจะไม่หลุดจากกลุ่มก้อนทักษะทุนมนุษย์ระดับล่าง  ซึ่งอาจจะเป็นการยกระดับทักษะให้เทียบเท่า

สำหรับรายงานสถานการณ์ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาพร้อมข้อเสนอนโยบายฉบับเต็ม สามารถดาวน์โหลดได้ที่ คลิก

TAGS: #SoftSkill #HardSkill