เด็กไทยสูญเสียความพร้อมด้านอาชีพ เร่งพัฒนา 10 ทักษะการทำงานที่จำเป็นภายในอนาคตอันใกล้ หรือในปี 2025
ดร.เกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำเสนอ รายงานความพร้อมทุนมนุษย์ในเยาวชนแรงงานช่วงต้น (Career Readiness Survey) ณ งานสัมมนาทางวิชาการประจำปี Equity Forum 2023 ทุนมนุษย์ยุติความเหลื่อมล้ำ ที่ห้องออดิทอเรียม หอศิลปวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2566 ระบุว่า
สำรวจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวนกว่า 5,200 คน ใน 26 จังหวัด ทั้งหมด 246 โรงเรียน แบ่งเป็นโรงเรียนขยายโอกาสจำนวน 156 โรงเรียน และโรงเรียนประเภทอื่น ๆ จำนวน 91 โรงเรียน
พบว่าทั้งหมดเกิดการสูญเสียความพร้อมด้านอาชีพ (Career Readiness Loss) จากการประเมิน Soft Skill ทั้ง 7 ด้านได้แก่ ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ ทักษะความคิดสร้างสรรค์ ทักษะทุนทางจิตวิทยาเชิงบวก ทักษะการแก้ปัญหาทักษะความร่วมมือกัน ทักษะความฉลาดทางอารมณ์ ทักษะการสื่อสารระหว่างบุคคล
ทั้งนี้ World Economic Forum จัดทำรายงาน The Future of Jobs ว่าด้วยเรื่องแนวโน้มและทิศทางของอาชีพในอนาคต ตลอดจนทักษะการทำงานที่จำเป็นภายในอนาคตอันใกล้ หรือในปี 2025 โดย 10 ทักษะสำคัญมีอะไรบ้าง
- การคิดเชิงวิเคราะห์ และการสร้างนวัตกรรม
- การเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม รวมทั้งกลยุทธ์การเรียนรู้
- ความสามารถในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน
- การคิด วิเคราะห์เชิงวิพากษ์ อย่างมีวิจารณญาณ
- ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เป็นต้นฉบับไม่ซ้ำใคร
- ความเป็นผู้นำ และมีอิทธิพลต่อสังคม
- ความสามารถในการใช้ ควบคุม และดูแลเทคโนโลยี
- ความสามารถในการออกแบบเทคโนโลยี และเขียนโปรแกรม
- การจัดการความเครียด มีความยืดหยุ่นและสามารถรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ
- ความสามารถในการให้เหตุผล แก้ปัญหาและระดมแนวคิด
Soft Skill ถือเป็นสกิลที่ต้องพัฒนาเรื่อยๆ เช่นเดียวกับ Hard Skill ที่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป เทคโนโลยีต่างเข้ามามีบทบาทในชีวิตมากขึ้น การพัฒนาสกิลทั้งสองอย่างนี้จะช่วยให้เราสามารถทำงานและดำเนินชีวิตได้เท่าทันโลกมากยิ่งขึ้น
ดร.เกียรติอนันต์ ยังระบุว่า ถ้านำข้อมูลเรื่องความสำเร็จในตลาดแรงงานมาวิเคราะห์จะพบว่า การศึกษาขั้นพื้นฐานที่จะมีแรงผลักดันเพียงพอทำให้ทุนมนุษย์ของประเทศไทยขยับได้จริงๆ เราต้องส่งทุกคนให้จบ ปวส. หรือมีทักษะเทียบเท่าคนจบ ปวส. ถ้าต่ำกว่านี้ เด็กจะไม่หลุดจากกลุ่มก้อนทักษะทุนมนุษย์ระดับล่าง ซึ่งอาจจะเป็นการยกระดับทักษะให้เทียบเท่า
สำหรับรายงานสถานการณ์ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาพร้อมข้อเสนอนโยบายฉบับเต็ม สามารถดาวน์โหลดได้ที่ คลิก