แกร็บเผยรายงาน Travel Insights 2024 ไทยครองอันดับ 1 จุดหมายปลายทางยอดนิยมในอาเซียน เผยอินไซต์นักท่องเที่ยวยุคดิจิทัล เน้น “เทคโนโลยี-รักษ์โลก”
แกร็บ เผยรายงาน Travel Insights 2024 ซึ่งสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้บริการใน 6 ประเทศเกี่ยวกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวอาเซียน พบว่า 81% มีแผนเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยกว่าครึ่งต้องการเดินทางในประเทศใกล้เคียงในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งประเทศไทยยังคงครองอันดับ 1 จุดหมายปลายทางยอดนิยม นอกจากนี้ ยังเผยให้เห็นพฤติกรรมนักท่องเที่ยวยุคดิจิทัลที่ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีและการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน โดย 86% ใช้เทคโนโลยี เช่น AR VR หรือ AI ในการวางแผนเดินทาง และ 81% เลือกจองตั๋วเครื่องบินหรือที่พักออนไลน์ด้วยตัวเอง ขณะเดียวกัน 78% ระบุว่ายินดีจ่ายเพิ่มเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน
นางสาวจันต์สุดา ธนานิตยะอุดม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพาณิชย์และการตลาด แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า “นักท่องเที่ยวจากภูมิภาคอาเซียนถือเป็นตลาดหลักที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2024 ที่ผ่านมา ประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวจากประเทศเหล่านี้สูงถึง 10.6 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 30% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด ทั้งนี้ การสำรวจพฤติกรรมการเดินทางของผู้ใช้บริการแกร็บใน 6 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และไทย จากกลุ่มตัวอย่าง 11,074 คน พบว่า 81% มีแผนเดินทางไปต่างประเทศในปีนี้ (เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ 72%) โดย 52% ต้องการเดินทางในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองลงมาคือภูมิภาคเอเชียตะวันออก (44%) เช่น จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี
ประเทศไทยยังคงครองอันดับ 1 จุดหมายปลายทางยอดนิยม ตามมาด้วยสิงคโปร์และมาเลเซีย เนื่องจากมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม และเอกลักษณ์ด้านวัฒนธรรมที่โดดเด่น ซึ่งถือเป็น ซอฟต์พาวเวอร์ ที่รัฐบาลพยายามส่งเสริมและผลักดัน นอกจากนี้ การจัดงานอีเวนต์ต่างๆ อาทิ เทศกาลอาหาร เทศกาลดนตรี คอนเสิร์ต และประเพณีสำคัญ เช่น สงกรานต์และลอยกระทง ยังเป็นแรงดึงดูดที่สำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้อีกด้วย”
แกร็บยังได้เผย 5 อินไซต์สำคัญของนักท่องเที่ยวอาเซียนในยุคดิจิทัลที่สะท้อนพฤติกรรมและแนวโน้มการเดินทางที่น่าสนใจ ดังนี้
- ใช้เทคโนโลยีเพิ่มความสะดวกสบาย: 86% ของนักท่องเที่ยวระบุว่าใช้เทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็น Augmented Reality (AR) Virtual Reality (VR) หรือปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางท่องเที่ยว ตั้งแต่การหาข้อมูล การพรีวิวที่พักหรือแหล่งท่องเที่ยว การเปรียบเทียบราคา ไปจนถึงการวางแผนตารางการเดินทางอย่างละเอียด
- ชอบวางแผนการเดินทางด้วยตัวเอง: นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ (81%) เลือกวางแผนการเดินทางด้วยตัวเอง โดยเกือบสองในสามของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะจองตั๋วออนไลน์ทุกอย่างด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น เครื่องบิน ที่พัก รวมถึงแหล่งท่องเที่ยว ขณะที่ 18% ยอมซื้อแพคเกจทัวร์เพื่อประหยัดเวลาในการวางแผน
- มีการบริหารงบประมาณอย่างรอบคอบ: 82% ของนักท่องเที่ยวมีการวางแผนงบประมาณและกำหนดค่าใช้จ่ายต่อทริปล่วงหน้า แม้ว่ากว่าครึ่งของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มักใช้จ่ายเกินกว่างบที่ตั้งไว้ นอกจากนี้ ยังพบว่า 56% เพิ่มงบประมาณในการใช้จ่ายต่อทริปสูงขึ้นกว่าปีก่อนหน้า ขณะที่ 53% มีความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ
- ให้ความสำคัญกับความปลอดภัย: โดยพบว่า 68% จะเลือกซื้อประกันที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็น ประกันการเดินทางที่ครอบคลุมด้านความเสียหายหรือสูญหายของกระเป๋าเดินทาง ประกันการล่าช้าหรือการยกเลิกของเที่ยวบิน รวมถึงประกันสุขภาพ
- ใส่ใจสิ่งแวดล้อม: นักท่องเที่ยวในปัจจุบันให้ความสำคัญกับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดย 45% เลือกสนับสนุนการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เช่น การใช้ยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การลดปริมาณการใช้พลาสติก รวมถึงการสนับสนุนผู้ประกอบการหรือชุมชนในท้องถิ่น ขณะที่ 78% ระบุว่ายินดีจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเพื่อสนับสนุนธุรกิจที่มีแนวคิดดังกล่าว