ทำความรู้จัก “คาริน โลหิตนาวี” Master Connector และ ผู้ก่อตั้ง มิดัส พีอาร์ ผู้บริหารหญิงที่ใช้ความเข้าอกเข้าใจแบบผู้หญิงในการบริหารงาน
ในยุคที่การทำพีอาร์ไม่ได้เป็นเรื่องยากเหมือนเมื่อก่อน สื่อออนไลน์ เพจเฟซบุ๊ก หรือแม้กระทั่งการมีอินฟูเอ็นเซอร์ KOL เกิดขึ้น ทำให้หลายแบรนด์สามารถทำพีอาร์ขึ้นมาได้เอง และยังมีการเกิดใหม่ของเอเจนซี่อีกมากมาย แต่มิดัส พีอาร์ยังสามารถคว้ารางวัล Best Integrated PR Agency 2024 มาได้ The Better ชวนทุกคนมาทำความรู้จัก “คาริน โลหิตนาวี” Master Connector และ ผู้ก่อตั้ง มิดัส พีอาร์ ผู้บริหารหญิงที่ใช้ความเข้าอกเข้าใจแบบผู้หญิงในการบริหารงาน
นิยามความเป็นผู้นำของคุณ
ผู้บริหารแบบ “คนรับใช้” เราต้องการที่จะสร้างคนอื่น สร้างคนที่มีความเป็นผู้นำ ผลักดันคนเหล่านั้นให้ไปข้างหน้า ให้เขาได้เติบโต เรามีพนักงานที่ไปเป็นผู้บริหาร เปิดบริษัทเอง หรือแม้กระทั่งไปเติบโตในพีอาร์เอเจนซี่อื่นต่อไป เราเชื่อว่าการเป็นผู้บริหารที่ดีคือ การสร้างคนให้เขาได้เติบโตขึ้น
ความท้าทายของการเป็นผู้บริหารบริษัทพีอาร์ ในยุคหลังการระบาดใหญ่
ความท้าทายที่แท้จริงคือเรื่องสุขภาพจิต และการพูดความจริงคือสิ่งที่ดีที่สุด พนักงานหลายคนจะกลัวว่าตัวเองจะถูกจ้างออก กลัวบริษัทไม่มีงาน แต่เราสามารถรักษาคนไว้ได้ เราไม่ไล่ใครออกเลย และเรายังสามารถปรับรูปแบบการทำงานให้สามารถ WFH ได้อย่างรวดเร็ว แม้ทุกวันนี้สถานการณ์โควิดจะทุเลาลงแล้ว แต่เรายังอนุญาตให้พนักงานที่ยังไม่สะดวกกลับมาออฟฟิศสามารถที่จะ WFH ต่อได้ เพื่อให้สะดวกในการดูแลครอบครัว บ้านไกล เป็นต้น เราเชื่อว่าการเข้าใจจิตใจของพนักงานเป็นเรื่องสำคัญที่สุด
การปรับจากงานออฟไลน์มาออนไลน์ยังส่งผลต่องานในแง่ใหม่ๆ กลยุทธ์ หรือแคมเปญต่างๆ ที่เราเสนอลูกค้า ที่เดิมงานอาจจะเป็นอินสโตร์ ก็ต้องปรับให้เป็นออนไลน์ทำให้ KPI ที่เคยตกลงกับลูกค้านั้นสูงกว่าที่ตกลงไว้ 200 เท่า
แคมเปญที่เราชอบมากคือ Food Panda ที่เราจัดอีเว้นท์ในช่วงเวลาที่รัฐบาลยังออกพรบ. ในการจัดงานต่างๆ ทางไมดาสสามารถที่จะจัดงานที่เป็นแบบต้องมารวมตัวกันโดยเราต้องคำนึงถึงผู้ร่วมงานทั้งลูกค้า สื่อ ทีมของเราที่ทุกคนต้องได้รับความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นคนที่ไม่กลัว หรือกลัวก็ตาม เราเคารพคนที่ไม่สะดวกจะมาร่วมงาน หรือแม้กระทั่งคนในทีมที่ไม่สะดวก เพราะต้องมีการตรวจ atk ทุกๆ ครั้ง แทบจะทุกวัน
ในยุคที่ทุกคนสามารถทำพีอาร์ได้
ที่จริงแล้วการเริ่มต้นธุรกิจ หรือผู้ก่อตั้งที่ยังเป็นมือใหม่หลายๆ คน ที่เขาอาจจะยังไม่สามารถลงทุนกับพีอาร์ได้ การที่เขาใช้ตัวเอง หรือกลุ่มคนที่เป็นอินฟูเอ็นเซอร์ KOL ในการช่วยพีอาร์ธุรกิจของเขาไม่ใช่เรื่องที่ผิด การที่เราไม่ฝืนเอาสิ่งที่เรายังไม่สามารถเอามาได้เป็นเรื่องที่ถูกต้อง ดังนั้นใครๆ ก็เป็นพีอาร์ได้ เรายังมีเกร็ดความรู้ เทคนิคการทำพีอาร์ที่หน้าเว็บไซต์เราให้คนเข้าไปอ่าน เพื่อให้พวกเขาลองประยุกต์ใช้กับธุรกิจของพวกเขา เมื่อถึงเวลา วันนึงที่พวกเขาเข้าใจ และมีความพร้อมที่จะจ้างพีอาร์เอเจนซี่ให้เข้าไปช่วยได้ ดังนั้นมาช่วยพวกเขาตั้งแต่เริ่มดีกว่า เมื่อถึงเวลาเขาจะกลับมาหาเรา
การทำพีอาร์เองไม่ใช่เรื่องง่าย หรือแม้กระทั่งการจ้างอินฟูเอ็นเซอร์ KOL มาเอง หลายคนเลือกผิด เพราะเลือกจากคนที่พวกเขาชื่นชอบ หรือมีชื่อเสียง แต่พวกเขาไม่ได้หาข้อมูล หรือสถิติก่อนที่จะเลือก บางครั้งจึงทำให้การจ้างอินฟูเอ็นเซอร์ KOL ไม่ได้ผลลัพย์อย่างที่คิด เพราะกลุ่มผู้ติดตามไม่ใช่กลุ่มที่จะมาเป็นลูกค้าของเขา หรือข้อมูลของแบรนด์ไม่ถึงกลุ่มที่พวกเขาต้องการจริงๆ อินฟูเอ็นเซอร์ KOL บางครั้งไม่ได้เข้าใจแบรนด์ และข้อมูล แม้กระทั่งลูกค้าบางรายไม่รู้ซะด้วยซ้ำว่าคนที่สามารถสื่อสารได้ตรงกลุ่มจริงๆ คือตัวเขาเอง
ความลับในการคว้ารางวัล ‘Best Integrated PR Agency’
ปีที่ผ่านมาถือเป็นปีที่ดีอีกปีของไมดาส เรามีชาเล้นจ์ใหม่ๆ มีลูกค้าเยอะมาก และการที่มีลูกค้าเยอะเท่ากับว่าเราสามารถอวดฝีมือ ไอเดียของเราได้ แน่นอนว่าจะต้องมีงานไหนที่น่าสนใจพอที่จะส่งเข้าประกวดได้ ไม่ใช่แค่เราทำให้เราได้รางวัล เราทำให้ลูกค้าได้รางวัลด้วย การได้รางวัลยังส่งผลต่อภาพพจน์ที่ดีอีกด้วย
อยากเห็นอะไรในผู้บริหารหญิงรุ่นใหม่
โลกของเราต้องการผู้นำที่เป็นผู้หญิงมากขึ้น เพราะพวกเรามีความเห็นอกเห็นใจ เข้าใจถึงความละเอียดอ่อนเล็กๆ ได้ดี แม้จะพูดกันตรงๆ แต่เรามีวิธีที่จะพูดให้ไม่ท็อกซิก ยิ่งในยุคนี้ไม่มีการเก่งแย่งกัน มีแต่จะช่วยผลักดันให้แก่กันมากกว่า
เคล็ดลับของการประสบความสำเร็จคือ การเป็นผู้ฟังที่ดี คุณเรียนรู้จากการฟังมากกว่าการพูด การถามคำถามที่ถูกต้องสำคัญยิ่งกว่า เพราะเราจะได้รับคำตอบที่ถูกต้องได้อย่างไร หากปราศจากการตั้งคำถามที่ตรงประเด็น และการฟังที่เข้าใจ
คุณคารินย้ายมาเมืองไทยนับเป็นเวลา 20 ปีแล้ว ก่อนที่จะมาก่อตั้งกิจการที่ไทย เธอเคยก่อตั้งบริษัทมาก่อน ในช่วงแรกของการอยู่เมืองไทยเธอเริ่มต้นจากการเป็นพนักงานในบริษัทพีอาร์เอเจนซี่ ทำให้เธอได้รู้จักระบบการทำงานพีอาร์อยู่แล้ว แต่ที่ต้องเป็นประเทศไทยเพราะเธอเชื่อว่าในอนาคตมหาอำนาจ ความเจริญต่างๆ จะย้ายมาอยู่อีกซีกฟากโลกนั่นคือ เอเชีย และเธอเลือกประเทศไทยเพราะเหตุผลหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะมีญาติที่มาอยู่ที่ไทยอยู่แล้ว วัฒนธรรม และที่สำคัญคือผู้คนที่ทำให้เธออยากอยู่เมืองไทยต่อ ทั้งประเทศไทยมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีก