คู่รักชาวออสเตรเลียวิจารณ์สายการบินกาตาร์แอร์เวย์ส (Qatar Airways) หลังจากพบว่าสิ่งที่คลุมด้วยผ้าห่มที่นั่งข้างๆ พวกเขาบนเที่ยวบินระยะไกล คือ ศพ
มิตเชลล์ ริง ผู้โดยสารรายดังกล่าว กล่าวว่ามีผู้โดยสารเสียชีวิตระหว่างเที่ยวบิน 14 ชั่วโมงจากเมลเบิร์นไปโดฮาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
"พวกเขาพยายามเข็นเธอขึ้นเครื่องไปชั้นธุรกิจ แต่เธอเป็นผู้หญิงตัวค่อนข้างใหญ่ และไม่สามารถพาเธอผ่านทางเดินได้" เขากล่าวกับเครือข่าย Nine News ของออสเตรเลียเมื่อสัปดาห์นี้
"พวกเขาดูหงุดหงิดเล็กน้อย จากนั้นพวกเขามองมาที่ผมและเห็นว่ามีที่นั่งว่างข้างๆ ผม"
ริงกล่าวว่าเขาถูกบังคับให้รออยู่ข้างศพแม้ว่าเครื่องบินจะลงจอดแล้วก็ตาม
"เจ้าหน้าที่รถพยาบาลและตำรวจเข้ามา และเจ้าหน้าที่รถพยาบาลก็เริ่มดึงผ้าห่มออกจากร่างของผู้หญิงคนนั้น" เขากล่าว
"มันไม่ดีเลย"
ริงและเจนนิเฟอร์ โคลิน ภรรยาของเขา นั่งอยู่ข้างศพระหว่างเดินทางไปยังเวนิส
“ผมไม่ใช่ผู้โดยสารที่โชคดีนักในช่วงเวลาที่ดีที่สุด” โคลินกล่าว
“มันต้องมีระเบียบปฏิบัติที่ดูแลผู้โดยสารบนเครื่องบิน”
ริงกล่าวว่าเขานั่งอยู่กับศพนานประมาณสี่ชั่วโมง ทั้งๆ ที่ยังมีที่นั่งว่างอยู่
“พวกเขาบอกว่า ‘คุณช่วยขยับเข้าไปหน่อยได้ไหม’ และฉันก็ตอบไปว่า ‘ได้ ไม่มีปัญหา’
“จากนั้นพวกเขาก็พาผู้หญิงคนนั้นไปนั่งบนเก้าอี้ที่ฉันนั่ง
“มีที่นั่งว่างอยู่สองสามที่ซึ่งฉันมองเห็นได้”
จาการายงานของ Agence France-Presse ในแถลงการณ์ต่อสื่อออสเตรเลีย สายการบินกาตาร์แอร์เวย์ขออภัย “สำหรับความไม่สะดวกหรือความทุกข์ใจใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุการณ์นี้”
“อันดับแรกและสำคัญที่สุด เราขอส่งความคิดถึงไปยังครอบครัวของผู้โดยสารที่เสียชีวิตอย่างน่าเศร้าบนเครื่องบินลำนี้”
ในเวลาต่อมา กาตาร์ แอร์เวย์ส มีแถลงการณ์เพิ่มเติมดังนี้ "ต้องขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อทุกท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์อันโศกเศร้าในครั้งนี้ และขอส่งกำลังใจให้ครอบครัวของผู้โดยสารที่ล่วงลับบนเที่ยวบินของเรา"
"แม้ความสูญเสียที่เกิดขึ้นจะเป็นเหตุการณ์ที่หลายท่านไม่พึงปรารถนา แต่การจากไปอย่างกะทันหันบนเที่ยวบินย่อมมีโอกาสเกิดขึ้นได้ในอุตสาหกรรมการบิน ทีมลูกเรือของเราได้ผ่านการฝึกอบรมอย่างเข้มงวดเพื่อรับมือกับสถานการณ์เช่นนี้ด้วยความเคารพและให้เกียรติผู้ล่วงลับอย่างสูงสุด"
"หลังจากการตรวจสอบภายในอย่างถี่ถ้วน ทางสายการบินได้ผลสรุปที่แน่ชัดว่าลูกเรือของเราได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างรวดเร็ว เหมาะสม และเป็นมืออาชีพตลอดเวลา ตามมาตรฐานการฝึกอบรมและแนวปฏิบัติของอุตสาหกรรมการบิน"
"ผู้โดยสารท่านอื่นได้รับการจัดหาที่นั่งใหม่ และลูกเรือได้อยู่กับผู้โดยสารที่ล่วงลับตลอดเที่ยวบินจนกระทั่งเครื่องลงจอดที่โดฮา"
"ทางเราได้ติดต่อไปยังครอบครัวของผู้โดยสารที่ล่วงลับโดยตรง รวมถึงผู้โดยสารท่านอื่นที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ และได้มอบค่าชดเชยและการช่วยเหลือทางด้านจิตใจของผู้โดยสารเช่นกัน"
Photo by LOUAI BESHARA / AFP