เว่ยเจี้ยนจวิน (魏建军) ประธานบริษัท Great Wall Motors บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน กล่าวเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อด้านเศรษฐกิจของจีน คือ "วารสารหลักทรัพย์" 《证券时报》 ว่า ขณะนี้บริษัทผลิตรถยนต์บางแห่งกำลังทำการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม มีการฉ้อโกง มีการตกแต่งข้อมูล และบริษัทเหล่านี้ควรได้รับการตรวจสอบ
“ในความเป็นจริง ผู้บริโภคจำนวนมากถูกหลอกลวงด้วยวาทกรรมทางการตลาดที่เกินจริง ไม่เป็นความจริง และหลอกลวงบนอินเทอร์เน็ต ทำให้พวกเขาแยกแยะข้อดีและข้อเสียของผลิตภัณฑ์ได้ยาก เมื่อไรบริษัทผลิตรถยนต์บางแห่งจะเลิกกระตือรือร้นที่จะประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว บริษัทผลิตรถยนต์ของจีนจะยังสามารถก้าวหน้าต่อไปได้หรือไม่ด้วยการเล่นเล่ห์กลและการโกง?”
เว่ยเจี้ยนจวิน กล่าวว่าในปัจจุบัน บริษัทผลิตรถยนต์ของจีนควรทบทวนตนเอง และป้องกันการแข่งขันที่บับคั้นกันเองอย่างต่อเนื่อง (内卷式) ซึ่งคำกล่าวนี้หมายถึงการแสดงความไม่พอใจที่อุตสาหกรรมรถยนต์จีนแข่งขันกันอย่างบ้าคลั่ง หรือทำ "สงครามราคา" ระหว่างกัน เพื่อลดราคาแล้วดึงลูกค้ามาที่ตนให้มากที่สุด แต่การทำแบบนี้ต้องแลกมาด้วยผลกำไรที่ลดลงอย่างมาก บางครั้งถึงกับขาดทุน
“หากรัฐบาลต้องการ เราจะตรวจสอบอุตสาหกรรมรถยนต์ทั้งหมด โดยเริ่มจาก Great Wall Motors เราเปิดเผยและโปร่งใส และเราจะดูว่าใครมีปัญหา” เว่ยเจี้ยนจวิน กล่าว
เว่ยเจี้ยนจวิน กล่าวว่าเหตุผลในการเรียกร้องให้มีการตรวจสอบทั่วทั้งอุตสาหกรรมนั้น ส่วนใหญ่ก็เพื่อรักษาระเบียบการแข่งขันของอุตสาหกรรมและรักษาไว้ซึ่งความสำเร็จที่ได้มาอย่างยากลำบากของอุตสาหกรรมรถยนต์ของจีน
ผู้สื่อข่าวถามว่า มีบริษัทผลิตรถยนต์แบบนี้ในอุตสาหกรรมนี้มากไหมที่หลอกลวงผู้บริโภค?
เว่ยเจี้ยนจวินตอบว่า "มีไม่มากนัก เราบรรลุผลสำเร็จที่ได้มาอย่างยากลำบากจากการปฏิรูปและการเปิดประเทศเป็นเวลา 40 ปี และเรามีความรับผิดชอบในการรักษาและปกป้องสิ่งนี้ไว้ เราควรพูดออกมาและปราบปรามการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม เราต้องรักษาระเบียบเศรษฐกิจไว้"
"ถ้าคุณโกง ต่อไปใครจะเล่นกับเรา?"
"ผมคิดว่านี่ไม่ใช่เรื่องของอุตสาหกรรมยานยนต์ของเรา แต่เป็นเรื่องของภาพลักษณ์ภายนอกของจีนด้วย ... คู่แข่งของเรามีทั้งบริษัทในยุโรป อเมริกา และญี่ปุ่น คนอื่นมองเราอย่างไร มันทำลายภาพลักษณ์ของประเทศเรา" เว่ยเจี้ยนจวิน กล่าว จากบันทึกถอดคำให้สัมภาษณ์โดย Sina Finance
ประธานบริษัท GWM ไม่ใช่คนแรกที่ออกมาเตือนเรื่องการแข่งขันกดดันกันเองอย่างดุเดือด หรือการทำ 'เน่ยเจวี่ยน' (内卷式) โดยก่อนหน้านี้ เจิงชิ่งหง (曾庆洪) ประธานของ GAC และ หลี่ซูฝู (李书福) ประธานของ Geely Group เคยวิพากษ์วิจารณ์การแข่งขันที่ดุเดือดแบบ 'เน่ยเจวี่ยน' ในอุตสาหกรรมรถยนต์มาก่อน สะท้อนว่าคนในวงการรถยนต์จีนเองก็เริ่มไม่ไหวกับการแข่งแบบตายกันไปข้างหนึ่ง
"การพัฒนาอย่างมีสุขภาพดีของอุตสาหกรรมใดๆ ก็ตาม จะต้องสะท้อนให้เห็นในอัตราส่วนของปัจจัยการผลิต-ผลผลิต การทำ 'เน่ยเจวี่ยน' ที่ไม่มีที่สิ้นสุดและสงครามราคา (价格战) ที่หยาบกระด้าง จะส่งผลให้เกิดการทำแบบชุ่ยๆ เกิดการปลอมแปลง และการขายสินค้าปลอม ผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบไม่จำเป็นต้องแข่งขันกัน" หลี่ซูฝู กล่าว จากการรายงานของ cnBeta