จากห้องเก็บของสู่แบรนด์สื่อร้อยล้าน “The Ghost Radio” รายการผีที่เริ่มจากศูนย์บาทของแจ็ค วัชรพล ฝึกใจดี เรื่องราวของแพสชัน ความซื่อสัตย์ และการสร้างธุรกิจเล่าเรื่องผี ให้เป็นแบรนด์เติบโตอย่างทุกวันนี้
ในยุคที่คอนเทนต์ไหลเร็วและถูกกลืนหายไปกับอัลกอริทึม “The Ghost Radio” คือหนึ่งในไม่กี่รายการที่ยืนหยัดอยู่ได้ยาวนานจนวันนี้ครบ 10 ปีแล้ว
จากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ในห้องเก็บของ ที่ไม่มีแม้แต่เครื่องมิกเซอร์ ไม่มีเงินทุนแม้แต่บาทเดียวในการทำ จนกลายเป็นแบรนด์มูลค่าหลักร้อยล้านที่มีผู้ฟังติดตามทั่วประเทศหลายล้านผู้ติดตาม ทั้งหมดนี้เริ่มต้นจาก “ความชอบ” ของผู้ชายที่ชื่อว่า 'แจ็ค – วัชรพล ฝึกใจดี'
เขาเล่าย้อนถึงวันแรกที่เริ่มทำรายการ The Ghost Radio ในช่วงที่รายการยังไม่มีชื่อเสียง ไม่มีเงินทุน และไม่มีอุปกรณ์
“เงินทุนศูนย์บาท ไม่มีแม้แต่มิกเซอร์ ไม่มีเน็ต ไม่มีทีมอะไรทั้งนั้น แต่ผมโชคดีที่รู้จักพี่คนนึง เขามีห้องเก็บของหลังบ้าน ผมเลยขอใช้ห้องนั้นเป็นสตูดิโอ”
วันแรกของการออกอากาศมีคนฟังสูงสุดเพียง 17 คน แต่สำหรับแจ็ค มันคือจุดเริ่มต้นที่มีความหมายที่สุด เพราะทำให้เขาเริ่มมีรายได้จากค่าโฆษณาเข้ามาบ้าง แม้ในวันนั้นยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าควรจะตั้งราคายังไง
“ผมจำได้ว่า ตอนแรกเราไม่รู้จะตั้งค่าโฆษณาเท่าไหร่ ก็คิดเดือนละ 5,000 บาท ซึ่งลูกค้ารายแรกที่ซื้อคือร้านลูกชิ้นเจ้าหนึ่ง จนถึงวันนี้ เขายังอยู่กับเรา และสำหรับลูกค้าเจ้านี้ ผมก็ยังคิดราคาเท่าเดิม เพราะเขาคือลูกค้าคนแรกของเรา”
จุดเปลี่ยนของ The Ghost Radio เกิดขึ้นเมื่อการไลฟ์บนเพจ Facebook ถูกบล็อกและต้องย้ายมาสู่แพลตฟอร์ม YouTube ซึ่งก็ทำให้เขาหวั่นใจไม่น้อย เพราะไม่แน่ใจว่าคนดูหายไปไหม ซึ่งเขาแก้ปัญหาด้วยการย้ายไปไลฟ์ที่ Youtube แทนในวันนั้นทันที
จากคนดูหลักสิบ ก็เพิ่มขึ้นมาเป็น 500 จนกระทั่งวันที่มีคนมาเล่าเรื่อง “ค่ายลูกเสือ” ก็ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป เราได้ยอดวิวมหาศาลมากในวันนั้นจนทะลุ 1.3 ล้าน และทำให้ชื่อของ The Ghost Radio ถูกพูดถึงในวงกว้างมากขึ้น และกลายเป็นหนึ่งในรายการแนวสยองขวัญที่ทรงอิทธิพลที่สุดของประเทศในเวลานี้ และมีรายได้ที่แตะไปถึงร้อยล้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ความสำเร็จที่เกิดขึ้น เขาก็ยังคงมองว่า The Ghost Radio ต้องพัฒนาและต่อยอดไปได้อีกหลายแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นการทำหนัง แอนิเมชั่น โปรดักชั่น และ อิเวนต์ ซึ่งทั้งหมด เขาจะเป็นผู้นำพาอาณาจักรผีแผ่งนี้เดินไปด้วยตัวเอง
“การเอาบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ คงเป็นสิ่งเดียวที่ผมไม่คิดจะทำ ผมอยากทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ดีกว่า สบายใจกว่าด้วย เพราะมันใหญ่เกินไปสำหรับองค์กร และผมเองก็ไม่ได้มีความรู้มากพอกับเรื่องพวกนั้นด้วย”

เบื้องหลังความสำเร็จของ The Ghost Radio คือความเข้าใจในความสมดุลและความซื่อสัตย์กับคนฟัง สองอย่างนี้คือสิ่งที่เขาบอกกับตัวเอง และทีมงานทุกคน ซึ่งนี่ก็คือ จุดแข็งที่ทำให้ The Ghost Radio เติบโตขึ้นเรื่อยๆ
“เราจะไม่มีวันแต่งเรื่องมาเล่า ผมไม่ทำลายอาชีพตัวเองด้วยวิธีนี้ และผมก็มีกฎที่ชัดมากว่าทีมงานจะไม่มีความสัมพันธ์ส่วนตัวกับคนเล่าเรื่องหรือแฟนคลับ เพราะเราต้องรักษาขอบเขตให้ชัดเจน อีกเรื่องที่สำคัญคือ ในรายการเราจะไม่พูดคำหยาบ มันอาจดูไม่สำคัญสำหรับบางคน แต่ผมเชื่อว่าความสุภาพคือสิ่งที่ทำให้รายการอยู่ได้ยาว”
การปั้นคอนเทนต์ให้ประสบความสำเร็จระดับร้อยล้านให้ได้นั้น ในยุคนี้บางคนอาจจะมองว่ายาก บางคนก็อาจจะมองว่าง่าย แต่สิ่งสำคัญคือ มันไม่ใช่ความยากหรือง่าย แต่ต้องชัดเจนในการนำเสนอออกมา และนี่คือสิ่งที่ แจ็ค The Ghost ได้ฝากทิ้งท้ายไว้ ก่อนจบบทสนทนากับ The Better Social
“คุณต้องรู้ว่าคนฟังชอบอะไร แต่ก็ต้องไม่ทำให้เขางมงาย ต้องหาตรงกลางให้เจอ และสิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องรักในสิ่งที่ทำจริง ๆ ถ้าคุณรัก และซื่อสัตย์กับมัน คนดูจะสัมผัสได้เอง ทุกวันนี้มีช่องใหม่เกิดขึ้นเป็นล้านๆ แต่สิ่งที่ทำให้เขาอยู่ต่อได้…คือการเป็นตัวของตัวเอง”
“ธุรกิจผีเลี้ยงคน” อาจฟังดูเหมือนคำพูดติดตลก แต่สำหรับ The Ghost Radio มันคือภาพจริงของคนที่ใช้ “ความชอบ” ปั้นให้กลายเป็นอาชีพ ที่สามารถเลี้ยงตัวเอง ครอบครัว และทีมงานอีกกว่า 50 ชีวิต และนี่คือความสำเร็จของผู้ชายคนนี้ “แจ็ค – วัชรพล ฝึกใจดี”
ติดตามคลิปการสัมภาษณ์ ทาง Facebook,Instagram และTiktok : The Better Social