Pagani Zonda ผลงานชิ้นเอกจากอิตาลี ที่สร้างด้วยมือทุกคัน

Pagani Zonda ผลงานชิ้นเอกจากอิตาลี ที่สร้างด้วยมือทุกคัน
จากความหลงใหลรถยนต์ของเด็กชาย กำเนิดเป็น Pagani Zonda ซูเปอร์คาร์สัญชาติอิตาลี รถที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจากขั้นตอนสุดประณีตด้วย 2 มือของช่างฝีมือ

บนโลกนี้อาจจะมีรถยนต์มากมายที่ถูกออกแบบมาอย่างโดดเด่น และ Pagani Zonda ซูเปอร์คาร์ที่โลดแล่นอยู่ในโลกแห่งความเร็วตั้งแต่ปี 1999 ก็เป็นหนึ่งในนั้น รถทุกคันที่ออกมาล้วนแล้วแต่ผ่านกระบวนการประกอบร่างอย่างพิถีพิถันด้วยสองมือของช่างฝีมือในโรงงานเล็กๆ จนเตะตาของเหล่าคนรักรถนับแต่นั้นมา 

เรื่องราวของ Pagani Zonda เกิดขึ้นจากความหลงใหลและการใช้จินตนาการของเด็กชายวัย 18 ปี (ในตอนนั้น) ในเมืองอาร์เจนตินา ที่ชื่อ “โฮราซิโอ ปากานี” ที่เริ่มจากการทำโครงรถบ้าน ในปี 1978 นับเป็นความสำเร็จในช่วงนั้น เพราะชื่อของเขาได้ปรากฎสู่สาธารณชนมากขึ้นในฐานะหนึ่งในผู้รู้ของวงการยานยนต์ 

โฮราซิโอ เคยเป็นหนึ่งในจิกซอร์ความสำเร็จของ Lamborghini ในหลายโปรเจ็กต์กับตำแหน่งวิศวกร ในระหว่างที่เขาทำงานอยู่ที่นั่น เขาเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาจนเต็มเปี่ยม ก่อนตัดสินใจลาออก เพื่อเปิดกิจการของตัวเอง ในปี 1992 พร้อมกับทำตามความฝันอันสูงสุดของเด็กผู้ชายคนหนึ่งที่อยากมีรถซูเปอร์คาร์เป็นของตัวเอง และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของ Pagani Zonda 

ความฝันของเขาเป็นรูปร่างในปี 1999 กับการเปิดตัวครั้งแรกของ Pagani Zonda แต่เดิมทีแล้ว Zonda ไม่ใช่ชื่อแรก Pagani แต่ถูกเปลี่ยนมาจาก “ฟานจิโอ F1” ชื่อของนักแข่งในรายการ F1 ชาวอาร์เจนตินา ที่ชื่อ “จอห์น มานูเอล ฟานจิโอ” แต่ในปี 1995 เขาได้เสียชีวิตลง จึงได้เปลี่ยนมาใช้ชื่อ Zonda ซึ่งมาจาก “ลมซอนดา” ลมชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นในแถบประเทศอาร์เจนตินา เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้เห็นว่า “โฮราซิโก” พยายามใส่ความเป็นรากเหง้าของตัวเองไปในความฝันของเขา 

จุดเด่นของ Pagani Zonda คือการผลิตด้วยมือทั้งหมดโดยช่างฝีมือเฉพาะทาง ทำให้ทุกคันมีเอกลักษณ์ในแบบของตัวเอง โดยโฮราซิโอได้ผสมผสานทั้งงานศิลป์และวิศวกรรม จนกลายเป็นดีไซน์ที่ถือว่าล้ำสมัยในยุคนั้น และยังเริ่มสิ่งใหม่ที่ยังไม่มีให้เห็นในยุคนั้นกับตัวถังที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์อย่างเต็มรูปแบบ 

ตลอดเวลาที่ Zonda อยู่ในไลน์การผลิตหลัก ได้แตกออกเป็นรุ่นย่อยมากมาย ทั้งในรุ่นที่เป็นรุ่นมาตรฐาน รุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่น หรือรุ่นที่สั่งทำเป็นพิเศษจากออเดอร์ลูกค้าโดยเฉพาะ รวม Zonda ที่เคยออกมาจากไลน์ผลิตกว่า 140-150 คัน แต่จำนวนยังไม่ใช่ข้อยุติ เพราะในปัจจุบัน Pagani ยังเปิดรับออเดอร์ผลิต Zonda อยู่ แม้ว่าจะไม่ได้อยู่ในไลน์ผลิตหลักแล้วก็ตาม 

ในโลกแห่งความเร็ว Pagani Zonda ยังคงอยู่ในลิสต์ที่นักสะสมตามหา และในไม่กี่ปีที่ผ่านมา เคยอยู่ในลานประมูล อย่าง Pagani Zonda Aether รุ่นพิเศษ 760 Series แบบเปิดประทุน หนึ่งในรุ่นที่ถูกทำเป็นพิเศษ โดยสามารถปิดราคาขายไปได้กว่า 6.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 230 ล้านบาท ในงานประมูล RM Sotheby’s ในปี 2019 ที่อาบูดาบี 

Pagani Zonda LM Roadster ก็เป็นอีกรุ่นพิเศษ ปี 2014 ที่ถูกนำมาเปิดราคาประมูลจบที่ 11,086,250 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 358 ล้านบาท ในงานประมูลซูเปอร์คาร์ RM Sotheby’s Dubai ปี 2024 ที่ผ่านมา ซึ่งการประมูลครั้งนี้เอง ได้พลิกหน้าประวัติศาสตร์ของ Pagani Zonda ที่เคยถูกประมูลได้มากกว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จนได้ชื่อว่าเป็นรถที่มีราคาแพงที่สุดเป็นอันดับ 3 ในศตวรรษที่ 21 นี้ 

แม้ว่า Pagani Zonda จะสิ้นบทบาทลงในไลน์การผลิตหลัก แต่นั่นถือเป็นบทพิสูจน์ของ โฮราซิโก ปากานี จากเด็กชายที่ผลักดันจินตนาการในวัยเด็กของตัวเอง สู่การเป็นหนึ่งในตำนานของโลกยานยนต์ 

 

Source / Photo : 
https://www.paganibeverlyhills.com/history-of-pagani.htm 
https://www.classic-car-auctions.info/records/2024-ten-most-expensive-cars-sold-at-public-auction/ 
 

TAGS: #Collector #PaganiZonda #สะสมรถ #รถแข่ง