รู้จัก “คุณบิ๋ง นันทมาลี” ซีอีโอหญิงคนแรกในตลาด Luxury car แห่งเอเชีย กับการขับเคลื่อนองค์กรด้วยหัวใจในการให้บริการ
ในวันที่สังคมได้ปลดล็อกให้ทุกเพศมีบทบาทที่เท่าเทียมกัน “คุณบิ๋ง นันทมาลี ภิรมย์ภักดี” เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ตอกย้ำว่า ผู้หญิงก็สามารถทำได้ นับตั้งแต่ที่เธอก้าวขึ้นไปเป็นผู้บริหารหญิงคนแรกแห่งเอเชียในวงการยานยนต์ของแบรนด์ Luxury car อย่าง “Ferrari”
การเติบโตมาในครอบครัวที่มีคุณย่า เป็นนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และภาพจำที่คุณย่าทำงานตลอดเวลา เป็นสิ่งที่ปลูกฝังคุณบิ๋งมาตั้งแต่ยังเด็ก จนทำให้เธอมองคุณย่าเป็นบุคคลต้นแบบ ในการทำงานนับแต่นั้นมา จนเกิดเป็นแนวคิดที่ว่า “ไม่มีลิมิตสำหรับผู้หญิงในการทำงาน”
จากประสบการณ์เป็นสาวแบงค์ สู่การบริหารแบรนด์ Ferrari ในไทย คุณบิ๋ง คือบทพิสูจน์ว่า ผู้นำที่ดีไม่จำเป็นต้องรู้ทุกอย่าง แต่ต้องรู้วิธีบริหารทุกคนให้ดีที่สุด โดยเธอถือคติที่ว่า “Put the right person and the right job” โดยไม่ได้จำกัดเพศ
“ในแต่ละตำแหน่ง ไม่ได้จำกัดว่าเป็นเพศหญิงหรือเพศชาย แต่ขอให้มีความสามารถและใจรัก สำคัญที่สุดคือ มี service mind เพราะเราดีลกับกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ ทุกคนเป็นลูกค้าวีไอพีสำหรับเราหมด จะซื้อวันไหน รุ่นคลาสสิกจนถึงรุ่นปัจจุบัน ทุกคนก็เป็นลูกค้าของเราทุกคน”
สิ่งที่คุณบิ๋งเน้นย้ำกับพนักงาน คือการ Open communication หรือการเปิดโอกาสให้ทุกคนมีอิสระในการสื่อสารได้ โดยไม่ถือโทษโกรธ หากพบเจอปัญหาอะไรต้องรีบฟีดแบคตลอด ห้ามเก็บไว้ โดยในทุกวัน คุณบิ๋งจะเรียกพนักงานมา Charging ภายใต้ Core Values “START” ที่ใช้ทำงานร่วมกัน ซึ่งแต่ละตัวอักษรจะมีความหมายที่ซ่อนอยู่ ได้แก่ S คือ service excellent , T คือ transparency, A คือ accountability, R คือ respect และ T คือ teamwork
เมื่อธุรกิจใหญ่ขึ้น แน่นอนว่า การเข้าถึงลูกค้าอย่างใกล้ชิดเริ่มเป็นสิ่งที่ยาก ดังนั้นหัวใจในการบริการลูกค้าให้ยังคงยึดมั่นใน Ferrari ของคุณบิ๋ง คือการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละคนให้ชัดเจน และใช้หลัก Customer Journey ในการปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าให้อยู่กับแบรนด์ต่อไป
“เราจะคอยบอก พนักงานว่า ถ้าเราเป็นลูกค้า แล้วเราเข้ามาตรงนี้ เราอยากจะเจออะไร เราก็ต้องทำให้ลูกค้า เพราะมันเหมือนเป็นความฝันของเขา Ferrari คือฝัน เวลาคุณเดินเข้ามาก้าวแรกมันก็จะต้องเป็นเหมือนความฝันที่เป็นจริง ดังนั้น touch point to touch point สำคัญมาก”
การเป็นผู้บริหารหญิงแบบเต็มตัวของคุณบิ๋ง นันทมาลี ตลอด 16 ปี ภายใต้แนวคิดการบริหารธุรกิจที่แข็งแรง ทำให้ Ferrari ยังเป็นแบรนด์ Luxury Car ที่ยังสามารถยืนหยัดอยู่ในไทยได้ จนกลายเป็นเหมือนเฟอร์นิเจอร์ที่ทั่วโลกอยากมีไว้ประดับบ้าน เพราะไม่ใช่ทุกประเทศที่จะสามารถมี Ferrari จอดอยู่ได้
ติดตามวิสัยทัศน์การบริหาร Ferrari ของคุณบิ๋ง นันทมาลี แบบเต็มๆ ได้ที่รายการ The Playbook ทาง Youtube : The Better
เรื่อง : Pornthida Jedeepram