CARNIVAL แบรนด์สตรีทแฟชั่นฝีมือคนไทย โดย “ปิ๊น อนุพงศ์” ผู้ที่สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ นำแบรนด์ไทยปรากฏสู่สายตาชาวโลกผ่านการคอลแลปส์กับแบรนด์ดัง
กว่า 15 ปี ที่ CARNIVAL สตรีทแบรนด์โดยคนไทย ได้โลดแล่นอยู่ในวงการแฟชั่น ทั้งเสื้อผ้าและ Sneakers จนกลายเป็นแบรนด์ไอคอนที่คนในวงการู้จักกันดี ภายใต้การบริหารงานของ “ปิ๊น อนุพงศ์ คุตติกุล” ผู้ก่อตั้งแบรนด์ ที่พร้อมจะก้าวข้ามทุกอุปสรรคจากมุมมองที่ไม่เคยยอมแพ้
เงิน 500,000 บาท คือต้นทุนในการสร้าง CARNIVAL และไม่เคยเพิ่มเงินทุนเลยแม้แต่บาทเดียว เป็นเงินจากกระเป๋าของคุณปิ๊นและหุ้นส่วนที่ช่วยกันบริหารจัดการ ไปพร้อมกับความตั้งใจที่อยากจะทำให้ CARNIVALไปสู่ความสำเร็จ
“CARNIVAL มาจากเงินของผมและหุ้นส่วน เราไม่ได้ขอเงินพ่อและแม่ ไม่ได้กู้เงินธนาคาร ไม่ได้มีนายทุน หรือนักลงทุนใดๆ เราเริ่มมาจาก 500,000 บาท กับความบ้าระห่ำและความทุ่มเทของพวกเราเอง”
ในช่วง 10 ปีแรกในการทำแบรนด์ “เงิน” แทบจะไม่ได้อยู่ในสมการของ CARNIVAL คุณปิ๊น ใช้ใจและความอยากทำล้วนๆ ส่วนเงินเป็นผลพลอยได้ อย่างการทำโปรเจ็กต์คอลแลปส์ต่างๆ คุณปิ๊นยกตัวอย่างให้เห็นชัดๆ ว่า กำไรจากหนึ่งโปรเจ็กต์อาจจะได้ 1 ล้านบาท แต่เงินทุนใช้ไป 2 ล้านบาท แต่ยอมรับว่า หากมองในมุมของการบริหารธุรกิจอาจไม่ใช่เรื่องดี ทำให้หลังจากนั้นจึงมีหลักการในการบริหารเงินที่ดีมากขึ้น แต่ถึงอย่างไรก็ยังรักษาตัวตนในการทำงานที่ไม่ได้มีเรื่องเงินอยู่ในหัวมาตลอด เพียงแต่ปรับลดให้เหลือในบางโปรเจ็กต์เท่านั้น
“ที่บอกว่ากำไร 1 ล้าน ถ่ายคลิป 2 ล้าน เรายังมีความเป็นตัวตนแบบนั้นอยู่ แต่มันอาจจะเหลือในบางโปรเจ็กต์เท่านั้น ไม่อย่างนั้นคงเหลือเงินไม่พอจ่ายเงินเดือนพนักงาน บางครั้งกำไร 1 ล้าน อาจจะถ่ายโปรโมทไป 8 แสนบาท หรือบางโปรเจ็กต์อาจถ่ายแค่ 1-2 แสนบาท ก็ถัวเฉลี่ยกันไป แต่ว่าตัวตนของการไม่ได้เอาเงินเป็นที่ตั้งอันดับหนึ่ง ยังเป็นอยู่ในตอนนี้”
กว่าแบรนด์ CARNIVAL จะมาถึงจุดนี้ แน่นอนว่าต้องแลกมากับการทำงานอย่างหนักหน่วง คุณปิ๊น เล่าว่า ในทุกเช้าเมื่อถึงออฟฟิศจะเรียกทีมงานมาพูดคุยเพื่อวางแผนจัดการงานให้เสร็จ และการ “คว่ำงาน” ก็ถือเป็นเรื่องปกติเช่นกัน เพราะไม่อยากฝืนปล่อยงานที่ไม่ดีออกไป อยากทำให้งานออกมาดีที่สุด
คุณปิ๊น บริหาร CARNIVAL บนหลักคิดที่ว่า “เราไม่คิดว่า วันนี้แบรนด์เราอยู่ในระดับนี้แล้ว เราจะทำอะไรก็ได้” แต่จะวางไทม์ไลน์เสมอว่า ในอีกกี่ปีข้างหน้าจะขับเคลื่อนแบรนด์อย่างไรให้อยู่รอด และกราฟที่พุ่งสูงก็ไม่ใช่ความต้องการที่แท้จริง แต่ความมั่นคงเป็นสิ่งที่ต้องการมากกว่า
ความสำเร็จที่เกิดขึ้นผ่าน Core Believe ของคุณปิ๊น ที่เชื่อว่า มีทุกวันนี้ได้ เพราะ CARNIVAL คือแบรนด์ไทย ที่สามารถทำหลายสิ่งที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นในไทยมาก่อน และสามารถสร้างประวัติศาสตร์ อย่างการคอลแลปส์กับ ADIDAS และ ASIC ซึ่งCARNIVAL ยังมีลูกค้าคนไทยที่น่ารัก และพร้อมสนับสนุน แม้ว่าเขาจะสามารถจ่ายเงินซื้อแบรนด์ต่างประเทศไทยในราคาที่เท่ากันได้
“ตลอดเวลาที่ผ่านมา มีบ้างที่เราเจอปัญหาต่างๆ แต่ถามว่ารุนแรงหรือไม่ เราก็สามารถผ่านมาได้ และคิดว่ามันช่วยให้เราโตขึ้นและมีแนวทางในการแก้ปัญหาได้ดีขึ้นในทุกๆ ปี”
จากเงินเพียงครึ่งล้าน และความตั้งใจอย่างสุดพลังที่อยากทำจะแบรนด์ เป็นบทพิสูจน์แล้วว่า CARVINAL ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย ฟังเบื้องหลังและแนวคิดการทำแบรนด์ของ คุณปิ๊น อนุพงศ์ ได้ที่รายการ The Next Leap ทาง Youtube : The Better
เรื่อง : Pornthida Jedeepram