Nike Air Mag 2016: รองเท้าล้ำยุคจากหนังไซไฟ สู่ไอเทมราคาหลักล้าน

Nike Air Mag 2016: รองเท้าล้ำยุคจากหนังไซไฟ สู่ไอเทมราคาหลักล้าน
จากรองเท้าในโลกภาพยนตร์สู่ตำนานแห่งโลกความจริง Nike Air Mag 2016 ไม่ได้แค่สร้างความตื่นตาในฉากหนังไซไฟ “Back to the Future” แต่กลายเป็นสัญลักษณ์ของแฟชั่นล้ำยุค ที่มีมูลค่าแตะหลักล้าน

แม้จะผ่านเวลามาหลายปี แต่ความพิเศษของรองเท้า Nike Air Mag “Back to the Future” (2016) ก็ยังความสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับบรรดาสาวกแบรนด์ Nike ด้วยเรื่องราวและแรงบันดาลใจที่หลุดออกมาจากโลกภาพยนตร์สู่โลกแห่งความจริง

ใครที่ได้ชม BACK TO THE FUTURE PART II ภาพยนตร์ไซไฟจากค่ายยักษ์ใหญ่ Universal Pictures ที่ออกฉายในปี 1985 น่าจะพอคุ้นตากับ Nike Air Mag ในฉากที่ตัวละครเอกที่ชื่อ “Marty McFly” ได้รับรองเท้าพลังพิเศษ สามารถผูกเชือกได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งในโลกแห่งความจริง รองเท้าคู่นั้นยังไม่มีระบบผูกเชือกอัตโนมัติ ทำให้ในตอนถ่ายทำ ต้องมีทีมงานคอยดึงเชือกรองเท้าอยู่ด้านหลัง 

ผ่านเวลาไป 30 ปี ฉากกิมมิคอันโดดเด่นในภาพยนตร์ BACK TO THE FUTURE ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้เกิด Nike Air Mag “Back to the Future” (2016) พร้อมด้วยแรงสนับสนุนจากแฟนคลับจำนวนกว่า 30,000 คน ที่ได้ร่วมลงชื่อเพื่อเรียกร้องอยากให้มีการสร้างรองเท้าจำลองในฉากภาพยนตร์ในชีวิตจริง 

จากแนวคิดที่ล้ำหน้าในภาพยนตร์ ออกมาเป็น Nike Air Mag ถูกออกแบบด้วยดีไซน์ที่ล้ำสมัย มีรูปทรงสูง สีเทาเมทัลลิก แถบคาดข้อเท้าสีฟ้าเรืองแสง พร้อมด้วยโลโก้ Nike สีขาวด้านข้างและตรงแถบหลัง แต่ที่เป็นภาพจำมากที่สุด คือการออกแบบให้รองเท้าสามารถผูกเชือกเองได้ ซึ่งนั่นก็กลายเป็นแฟชั่นแห่งอนาคตในยุคนั้น

รองเท้ารุ่นนี้ถูกผลิตออกมาเพียง 1,500 คู่เท่านั้น โดยสามารถระดมทุนได้เกือบ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในเวลา 10 วัน ในการประมูลเพื่อการวิจัยโรคพาร์กินสัน และใน 5 ปีต่อมา ยังสามารถระดมทุนได้อีกราว 6.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ Nike ได้เปิดตัว Nike Mag รุ่นปี 2016 ที่มีการอัพเกรดเพิ่มเติม และผลิตออกมาเพียง 89 คู่เท่านั้น 

มาร์ก ปาร์กเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Nike เคยกล่าวไว้ว่า “แม้ว่ารองเท้า Nike Mag จะปรากฏอยู่บนจอเพียงไม่กี่วินาทีร่วมกับไมเคิล (Michael J. Fox) แต่แนวคิดเบื้องหลังรองเท้าคู่นี้ได้ปลดล็อกบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นสำหรับ Nike” 

รองเท้าคู่นี้เคยนำไปเปิดราคาประมูลในงานกาล่าประจำปีของมูลนิธินักออกแบบที่จัดโดย ทิงเกอร์ ฮาตฟิลด์ (Tinker Hatfield) ซึ่งปิดราคาไปได้กว่า 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 6-6 ล้านบาท จากราคาที่ Nike ได้ตั้งไว้ตอนเปิดตัวอยู่ที่ 3,800 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 110,000 บาท 

Nike Air Mag 2016 รองเท้าที่จำลองความล้ำยุคจากภาพยนตร์ Back to the Future Part II สู่รองเท้าที่สามารถจับต้องได้ กลายเป็นหนึ่งในรองเท้าสนีกเกอร์ที่ทรงอิทธิพลและมีราคาสูงที่สุดรุ่นหนึ่งในโลกจนถึงทุกวันนี้

Photo : www.nike.com

TAGS: #Collector #NikeAirMag #Nike #Sneaker #รองเท้า