NUT ก้าวสำคัญสู่การเติบโตในตลาดหลักทรัพย์ mai พร้อมซื้อขายวันแรก 11 มิ.ย. 68 นี้ ในกลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค
บริษัท นูทริชั่น โปรเฟส จำกัด (มหาชน) หรือ NUT ผู้ด้านการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอาง ก่อตั้งขึ้นในปี 2556 ด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท โดยเริ่มต้นจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารให้กับคลินิกเสริมความงาม ก่อนจะเริ่มสร้างผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ของตัวเองภายในปี 2557 จนกระทั่งในปี 2561 ได้เซ็นสัญญากับคู่ค้าเพื่อจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางโทรทัศน์ พร้อมเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 5 ล้านบาท และปลายปี 2562 ได้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 40 ล้านบาท เพื่อชำระหนี้เงินกู้ยืมกรรมการและใช้เป็นทุนหมุนเวียน
อีกทั้งในปี 2564 บริษัทฯ ได้ขยายฐานการผลิตสำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและย้ายคลังสินค้าไปยังโครงการทิพย์ 9 จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นโรงงานแห่งที่ 2 และในปี 2565 ได้เพิ่มฐานการผลิตสำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง โดยแยกไปที่โครงการมินิแฟคตอรี่ทรัพย์รุ่งเรือง ซึ่งเป็นโรงงานแห่งที่ 3 พร้อมเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 40 ล้านบาท เป็น 41.5 ล้านบาท ในปี 2567
รวมถึงบริษัทฯ ได้เปลี่ยนชื่อและแปรสภาพเป็น "บริษัท นูทริชั่น โปรเฟส จำกัด (มหาชน)" เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งล่าสุดบริษัทฯ ได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไป (IPO)ในราคา 6.80 บาทต่อหุ้น โดยจะเสนอขายหุ้นจำนวน 37 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 0.50 บาทต่อหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 30.83% ของจำนวนหุ้นสามัญที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท
โดยบริษัทฯ เปิดให้จองซื้อหุ้นระหว่างวันที่ 4-6 มิ.ย.2568 และจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 11 มิ.ย.2568 ในกลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค โดยมี บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) พร้อมผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายอีก 2 แห่ง ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด
ส่วนวัตถุประสงค์ของการใช้เงินทุนจากการเสนอขายหุ้น IPO จะนำไปใช้ลงทุนประชาสัมพันธ์ การผลิตคอนเทนต์ และการว่าจ้างพรีเซ็นเตอร์-อินฟลูเอนเซอร์ สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทฯ โดยแบ่งเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร, ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว และ ผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล ส่วนที่เหลือนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน
นายภาคิณ กิตติภานุวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นูทริชั่น โปรเฟส จำกัด (มหาชน) หรือ NUT กล่าวว่า“บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจเสริมอาหารและเครื่องสำอางให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีการนำเครื่องจักรที่ทันสมัยมาใช้ในกระบวนการผลิต พร้อมคิดค้นสูตรและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ได้รับการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และได้รับการรับรองมาตรฐานโรงงานต่างๆ อาทิ GMP FDA 420, HACCP&GHPs, ISO 22000:2018 และมาตรฐานฮาลาล อีกด้วย”
สำหรับผลประกอบการย้อนหลัง 3 ปี (ปี 2565-2567) บริษัทฯ มีรายได้รวมอยู่ที่ 870.14 ล้านบาท ,1,187.67 ล้านบาท และ 1,165.45 ล้านบาท ตามลำดับ โดยแบ่งเป็นสัดส่วนรายได้จากช่องทางออนไลน์ 44.26% ,59.27% และ 69.43% และออฟไลน์ 45.88% ,35.81% และ 23.40% ตามลำดับ สะท้อนถึงการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญของช่องทางออนไลน์
ในขณะเดียวกันในปี 2567 บริษัทฯ มีอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยอยู่ที่ 82.41% เพิ่มขึ้นจากการออกผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใหม่ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และอัตรากำไรสุทธิเฉลี่ยอยู่ที่ 5.00% อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (D/E) ในปี 2567 อยู่ที่ 0.77 เท่า ซึ่งเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนเนื่องจากผลประกอบการมีกำไรลดลง แต่ยังจ่ายเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอ ส่งผลต่อกำไรสะสมของบริษัทฯ
ทั้งนี้บริษัทฯ มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่าร้อยละ 30 ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและเงินทุนสำรองตามกฎหมาย ในปี 2564 มีการจ่ายเงินปันผล 0.23 บาทต่อหุ้น, ปี 2565 จ่าย 0.25 บาทต่อหุ้น, ปี 2566 จ่ายรวม 0.35 บาทต่อหุ้น และปี 2567 จ่ายรวม 0.62 บาทต่อหุ้น