ไวรัลสุดฮา “ลุงติดเกาะ” จุดกระแสการตลาดยุคใหม่ จากคลิป AI บน TikTok สู่คอนเทนต์ที่หลายแบรนด์ดังนำไปต่อยอด ช่วยดันกระแสการใช้วิดีโอ AI ให้ดังสนั่นโซเชียล
หลายคนคงเคยเห็นไวรัลสุดฮา “ลุงติดเกาะ” คลิปสั้นที่เล่าเรื่องคุณลุงติดอยู่กลางเกาะกลางทะเล ที่น่าสนใจคือ คลิปนี้ถูกสร้างขึ้นจาก AI ทำให้ใคร ๆ ก็สามารถสร้างเวอร์ชันของตัวเองได้ เพียงแค่มี Prompt
จุดเริ่มต้นมาจาก TikTok แอ็กเคานต์ @promtiversez ที่ปล่อยคอนเทนต์ “ลุงติดเกาะ” จนกลายเป็นไวรัล ด้วยมุกตลกที่ไม่ซ้ำใคร เช่น นักข่าวลงพื้นที่ทำข่าวแต่ไม่ช่วยลุง หรือเปิดคลิปมาว่ามีคนช่วยแล้ว แต่จริง ๆ เป็นแค่ความฝัน จนกระแสแรงต่อเนื่อง ทำให้ยอดไลก์พุ่งกว่า 987,000 Likes
เมื่อกระแสขยายวงกว้าง หลายแบรนด์ก็ไม่พลาดหยิบ “ลุงติดเกาะ” มาทำการตลาดในสไตล์ของตัวเอง เช่น
-
Grab Driver เข้าช่วยลุง ด้วยการแนะนำให้สมัครขับแกร็บหารายได้
-
Bitkub ทำคลิปแนะแนวลงทุนเกษียณ
-
POLICETV ช่องทีวีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ร่วมลงคลิปช่วยลุงเช่นกัน
-
รวมถึงอีกหลายแบรนด์ดัง เช่น SCB, Index Living Mall, บุญถาวร และแม้แต่ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ก็มีคลิป “ลุงติดเกาะ” ในเวอร์ชันของตัวเอง
สำหรับใครที่อยากทำวิดีโอสไตล์นี้ เครื่องมือที่ฮิตที่สุดคือ “Veo 3” AI สร้างวิดีโอจาก Google ซึ่งตอนนี้สามารถใช้งานได้ผ่านแพลตฟอร์มอย่าง Gemini, Canva และอีกหลายช่องทาง