'Valentino x Vans' สนีกเกอร์ Luxury Piece วางขายทั่วโลก 19 ก.ย. นี้

'Valentino x Vans' สนีกเกอร์ Luxury Piece วางขายทั่วโลก 19 ก.ย. นี้
Valentino x Vans เปิดตัวคอลเล็กชัน FW25 ดันสนีกเกอร์ Checkerboard สู่ Luxury Piece แห่งปี พร้อมวางขายทั่วโลก 19 ก.ย. 2025 นี้

การปรากฏตัวของ Valentino x Vans บนรันเวย์ Fall/Winter 2025 ที่ปารีส อาจเป็นภาพจำสำคัญของวงการแฟชั่นปีนี้ เพราะมันสะท้อนปรากฏการณ์ใหญ่ที่เกิดขึ้นจริงในอุตสาหกรรม วันที่แบรนด์หรูเริ่มต้องพึ่งพา Streetwear เพื่อหายใจ

รองเท้า Vans Checkerboard ที่ถูกนำมาเล่าเรื่องใหม่โดย Alessandro Michele Creative Director ของ Valentino ไม่ใช่เพียงแค่การทดลอง แต่มันคือสัญญาณของการปรับทิศทางของแบรนด์หรูในวันที่ตลาด Luxury ดั้งเดิมเผชิญแรงกดดัน จากตัวเลขยอดขายในเอเชียและยุโรปหดตัว และผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ไม่ได้ยึดติดกับแฟชั่นหรูเพื่อโชว์สถานะแบบเดิมอีกต่อไป

ในขณะที่ Gen Z และ Millennials กลายเป็นพลังซื้อหลัก แต่พวกเขาเลือกให้คุณค่ากับ ความจริงที่เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน มากกว่าการครอบครองโลโก้ราคาแพง และ Vans ก็เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมเยาวชน รองเท้าที่ทุกคนโตมาด้วยกัน บางคนอาจคิดว่า Valentino กำลังลดระดับตัวเองมาเล่นกับสตรีทแฟชั่น แต่ในความเป็นจริงนี่อาจจะเป็นสิ่งที่แบรนด์หรูต้องปรับตัวและไม่ยึดติดกับกรอบเดิมๆ เพื่อเป็นการยืดระยะเวลาเพื่อหากลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ที่กำลังขับเคลื่อนเทรนด์แฟชั่นโลก

สิ่งที่ทำให้คอลเล็กชันนี้ถูกพูดถึงอย่างหนักคือ การหยิบรองเท้า Vans รุ่นคลาสสิกมาปรับโฉมใหม่ในแบบ Valentino โดยยังคงรักษา DNA ของความเป็นสตรีท ขณะเดียวกันก็ใส่รสนิยมแบบหรูหราที่มินิมอลลงไปอย่างแนบเนียน 


วัสดุหลักยังคงเป็นผ้าแคนวาสและพื้นยาง Vulcanized ที่ใช้งานได้จริงในสไตล์ Vans แท้ ๆ แต่กลับถูกยกระดับด้วยการดีไซน์และการเล่าเรื่องใหม่บนรันเวย์หรู และความน่าสนใจคือ แม้จะเป็นรองเท้าที่ทุกคนเข้าถึงได้ แต่เมื่ออยู่ในรันเวย์ Valentino มันกลับถูกเลื่อนสถานะเป็น Luxury Collectible Piece ทันที


สิ่งที่ Valentino กำลังทำ คือการเปลี่ยนภาษาของ Luxury ให้พูดกับ Street ให้เข้าถึงง่ายและยังคงสถานะทางแฟชั่น ซึ่งเป็นสูตรที่ Louis Vuitton เคยทำกับ Supreme ในปี 2017 หรือ Gucci กับ Adidas ในปี 2022 และทุกครั้งที่เกิดการร่วมมือเช่นนี้ มันกลายเป็น Cultural Moment ที่ดันแบรนด์กลับมาอยู่กลางการสนทนาอีกครั้ง

เพราะในวันที่กระแส luxury ลดแรงลง Streetwear คือพลังที่แบรนด์หรูเลือกเกาะ เพื่อรักษาความสดใหม่และ Relevance กับผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ไม่ซื้อความหรูหราแค่เปลือกภายนอก
 

คอลเลกชัน Valentino x Vans มีกำหนดวางจำหน่ายล่วงหน้าในญี่ปุ่นวันที่ 12 กันยายน 2025 และวางขายทั่วโลกผ่านบูติก Valentino, เว็บไซต์ทางการ และช่องทางรีเทลบางแห่ง ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 2025 เป็นต้นไป โดยราคาอยู่ที่ราว 500–590 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 18,000–22,000 บาท) ขึ้นอยู่กับรุ่นและดีไซน์ ซึ่งถือเป็นการยืนยันสถานะของคอลเล็กชันนี้ว่าเป็นทั้งสนีกเกอร์สตรีทและ Luxury Piece แห่งปีพร้อมกันในคราวเดียว
 

TAGS: #ValentinoxVans #สนีกเกอร์ #Vanz #Valentino #Checkerboard #แฟชั่นรองเท้า