เทรนด์บิวตี้สายกรีน เมคอัพและสกินแคร์ที่เป็นมิตรต่อโลก

เทรนด์บิวตี้สายกรีน เมคอัพและสกินแคร์ที่เป็นมิตรต่อโลก
“บิวตี้สายกรีน” กำลังเปลี่ยนภาพลักษณ์ของวงการความงาม ที่ไม่เพียงดีต่อสุขภาพ แต่ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

วันนี้โลกของบิวตี้ ไม่ได้หมายถึงความสวยเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงสเน่ห์ที่มาจากการใส่ใจสิ่งแวดล้อมควบคู่กันไปด้วย โดยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำร้ายโลก จนกลายเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดเป็นเทรนด์ “บิวตี้สายกรีน” ขึ้นมา 

แล้วบิวตี้สายกรีนคืออะไร?.....หากอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือผลิตภัณฑ์สกินแคร์หรือเครื่องสำอางที่เป็นมิตรต่อโลก เลือกใช้ส่วนผสมที่เป็นออร์แกนิกจากธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมีอันตราย ตัวอย่างผลิตภัณฑ์จำพวก “สกินแคร์” เช่น คลีนเซอร์ เจลล้างหน้า และมอยส์เจอร์ไรเซอร์ ที่ทำจากส่วนผสมธรรมชาติ จะมีส่วนผสมของสารสกัดจากว่านหางจระเข้, น้ำผึ้ง, น้ำมันดอกทานตะวัน, คาโมมายล์, สารสกัดจากชาเขียว, น้ำมันโจโจ้บา และน้ำมันมะกอก ซึ่งส่วนผสมเหล่านี้จะช่วยให้ความชุ่มชื้น และอ่อนโยนต่อผิว 

ในด้านเมคอัพ อย่างลิปสติก แป้ง รองพื้น ก็มักเลือกใช้สีจากพืชหรือแร่ธาตุธรรมชาติ ที่ไม่มีพาราเบนหรือสารเคมีอันตราย โดยความเห็นจากนักวิทยาศาสตร์ในบทความจาก Environmental Working Group สหรัฐอเมริกา บอกไว้ว่า เครื่องสำอางโดยทั่วไปมีส่วนผสมของพาราเบน และมีผลต่อสุขภาพโดยจะเข้าไปรบกวนฮอร์โมนในร่างกาย และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งได้

นอกจากจะเป็นอันตรายต่อร่างกายแล้ว พาราเบนยังส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ จากการปนเปื้อนอยู่ในแหล่งน้ำและดิน ซึ่งค่อนข้างสลายตัวได้ยากและคงอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นาน ทำให้ตกค้างอยู่ในสิ่งแวดล้อมเป็นเวลานาน ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางน้ำโดยตรง 

อีกหนึ่งความสำคัญของบิวตี้สายกรีน คือ “แพ็กเกจจิ้ง” ที่จะเลือกใช้วัสดุที่สามารถนำไปรีไซเคิลหรือนำมากลับมาใช้ซ้ำได้อีกครั้ง เช่น ขวดรีไซเคิล กระปุกแก้ว โหลแก้ว หรือแท่งลิปสติกที่สามารถเติมซ้ำได้อีก ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดขยะพลาสติก

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์สกินแคร์และเครื่องสำอางจากหลากหลายแบรนด์ที่เริ่มให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งหากเราลองค้นหาแบรนด์เหล่านี้ในหน้าอินเทอร์เน็ตก็จะพบได้ไม่ยาก โดยรายงานจาก Mobility Foresights ระบุว่า ตลาดผลิตภัณฑ์ความงามและการดูแลส่วนบุคคลที่ยั่งยืนในประเทศไทย กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยผู้บริโภคให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีความโปร่งใสในการผลิต

สอดคล้องกับการศึกษาในวารสาร ScienceDirect พบว่า บริษัทเครื่องสำอางกำลังปรับตัวเพื่อเพิ่มความยั่งยืนตลอดวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ โดยการใช้วัตถุดิบที่ยั่งยืน รวมไปถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ดังนั้นบิวตี้สายกรีนจึงไม่ได้เป็นแค่เทรนด์ความงามเท่านั้น แต่เป็นวิธีดูแลตัวเองและสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน และการเลือกเครื่องสำอางและสกินแคร์ที่ “แคร์” โลก จะทำให้เราเป็นคนสวยที่อยู่บนพื้นฐานความรับผิดชอบต่อโลกของเราเช่นกัน 

 

SOURCE : 
https://mobilityforesights.com/product/thailand-sustainable-beauty-and-personal-care-market?
https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S2352554123002127
 

TAGS: #Trends #เทรนด์บิวตี้ #เทรนด์ความงาม #บิวตี้สายกรีน #GreenBeauty