'สาธุ' ธุรกิจจากความศรัทธา ซีรีส์ที่สะท้อนความจริงยิ่งกว่าข่าว

'สาธุ' ธุรกิจจากความศรัทธา ซีรีส์ที่สะท้อนความจริงยิ่งกว่าข่าว
ท่ามกลางกระแสข่าวเรื่องการใช้เงินทำบุญ 'สาธุ' ซีรีส์ไทยจาก Netflix จะพาคุณสำรวจเส้นบาง ๆ ระหว่างศรัทธาและธุรกิจ

ช่วงนี้ข่าวเกี่ยวกับเงินทำบุญและการบริหารจัดการขององค์กรทางศาสนากำลังถูก หลายคนตั้งคำถามกับความโปร่งใส และบทบาทของศรัทธาเมื่อถูกนำมาเชื่อมกับระบบธุรกิจ เรื่องนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่สังคมไทยต้องถกเถียงกัน แต่ทุกครั้งที่เกิดขึ้นก็มักทำให้เรากลับมาตั้งคำถามเดิม  ศรัทธาและธุรกิจควรเดินไปด้วยกันได้แค่ไหน

ประเด็นนี้ถูกถ่ายทอดใน สาธุ (The Believers) ซีรีส์ไทยจาก Netflix ที่เล่าเรื่องเพื่อนกลุ่มหนึ่ง ที่ทำสตาร์ทอัปล้มเหลวจนมีหนี้ก้อนโต ก่อนจะหันมาใช้กลยุทธ์ธุรกิจและการตลาดฟื้นฟูวัดร้าง ให้กลายเป็นแหล่งสร้างรายได้ ซีรีส์พาเราเห็นตั้งแต่การออกแบบกิจกรรมบุญให้ดึงดูดคนรุ่นใหม่ การสร้างภาพลักษณ์วัดผ่านสื่อ ไปจนถึงการขายวัตถุมงคลที่ถูกคิดมาอย่างรอบด้าน 

แม้จะเป็นเรื่องที่แต่งขึ้น แต่หลายเหตุการณ์กลับใกล้เคียงกับสิ่งที่เราพบเห็นในชีวิตจริง การดู สาธุ ในช่วงที่ข่าวเหล่านี้กำลังเป็นกระแส จึงอาจทำให้เราเข้าใจโครงสร้างและกลไกเบื้องหลังได้ชัดขึ้น และเนื้อหาก็ไม่ได้พยายามสอนหรือฟันธงว่าถูกผิดอย่างไร แต่เปิดพื้นที่ให้คนดูได้คิด วิเคราะห์ และตีความด้วยตัวเอง

ความศรัทธาเป็นเรื่องส่วนตัว แต่ความโปร่งใสเป็นเรื่องสาธารณะ และทั้งสองสิ่งนี้ควรอยู่คู่กันเสมอ
 

TAGS: #สาธุ #ซีรีส์สาธุ #วัดพระบาทน้ำพุ #หมอบี #วงการสงฆ์ #พุทธศาลนา