Sneakers อาวุธลับที่ปั้น CARNIVAL สู่บัลลังก์สตรีทแฟชั่น

Sneakers อาวุธลับที่ปั้น CARNIVAL สู่บัลลังก์สตรีทแฟชั่น
Sneakers ไม่เคยหายไปจากชีวิตของเรา และ CARNIVAL แบรนด์ไทยที่ตอกย้ำความคิดนี้ ด้วยการสร้างประวัติศาสตร์แห่งวงการแฟชั่นไทยกับการร่วมงานกับแบรนด์ระดับโลก

จากความชอบ จนมองเห็นช่องทางแห่งโอกาส เกิดเป็นแบรนด์สตรีทแฟชั่นที่รู้จักกันดี อย่าง CARNIVAL แบรนด์ที่มีจุดเริ่มต้นจากร้านรองเท้าที่พัฒนาตัวเองจนก้าวข้ามขีดความสามารถ และกลายเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่มีอิทธิพลต่อวงการแฟชั่นแบรนด์หนึ่งเลยก็ว่าได้ 

รองเท้า Sneakers หนึ่งในไอเทมที่เป็นเหมือนไอคอนของแบรนด์ CARNIVAL กลายเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้คนรู้จักแบรนด์มากขึ้น โดยเฉพาะโปรเจ็กต์การคอลแลปส์กับแบรนด์ระดับโลก ทำให้ชื่อของ CARNIVAL และ คุณปิ๊น อนุพงศ์ คุตติกุล ผู้ก่อตั้งแบรนด์ โดดเด่นจนได้รับฉายาว่า “เจ้าพ่อแห่งการคอลแลปส์” แห่งยุค

คุณปิ๊น เล่าว่า ความตั้งใจแรกในการทำ CARNIVAL ไม่ได้ตั้งเป้าว่า จะต้องมีแบรนด์เป็นของตัวเอง แต่เริ่มจากการมีร้านรองเท้าที่ค่อยๆ ขยับขยายไปเรื่อยๆ และก็ได้ตั้งข้อสังเกตมาตลอดว่า รองเท้าหลายประเภทมีทั้งช่วงที่ได้รับความนิยมขั้นสุดและลดลงอย่างรวดเร็ว บางครั้งก็ล้มหายตายจากไปเลย 

เว้นแต่ Sneakers รองเท้าที่แม้จะไม่ได้อยู่ในกระแส แต่ไม่เคยหายไปแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ และแม้คนจะไม่ได้พุ่งตัวเข้าไปซื้อในช่วงเวลานั้นๆ แต่ผ่านเวลามากว่า 100 ปี รองเท้าประเภทนี้ก็ยังถูกหยิบมาสวมใส่ หรือหาซื้อมาครอบครอง 

“รองเท้า Sneakers มันมาคู่กับการออกกำลังกาย มาคู่กับความสบาย มาคู่กับไลฟ์สไตล์ของคนที่ชอบศิลปะ ดนตรี หรือการเดินทาง เพราะฉะนั้นเราจึงเชื่อว่า ต่อให้ไม่ได้ฮิตเป็นกระแส และแม้จะหายไป แต่ก็ไม่ได้เป็นแบบศูนย์ จาก 100 อาจจะเหลือ 50-60 เราจึงคิดว่า เราสามารถบริหารจัดการแล้วก็อยู่ได้ โดยการที่รองเท้า Sneakers หรือแฟชั่นสตรีทมันมีหลากหลายแขนง รองเท้าบางคู่ใส่วิ่งได้ รองเท้าบางคู่ใส่เล่นบาสเก็ตบอลได้ เพราะฉะนั้นตราบใดที่กีฬามันไม่หายไปจากโลกนี้ เราก็ยังคงอยู่ได้” 

คุณปิ๊น ยังชวนมองกลับไปในช่วง 20-30 ปีก่อนหน้านี้ แทบจะทุกคนต้องสวมชุดยูนิฟอร์ม ใส่สูทผูกไทด์ไปทำงาน แต่ปัจจุบันสิ่งที่เปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด คือ ได้เห็นพนักงานธนาคาร พนักงานออฟฟิศใส่ Sneakers ไปทำงาน หรือแม้ไม่ใช่กลุ่มคนที่ชื่นชอบ Sneakers อย่างบ้าคลั่ง หรือที่เรียกว่า Sneaker Head ก็หาซื้อมาใส่เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิต เช่น เมื่อจะต้องไปเที่ยว ต้องเดินเท้าด้วยระยะทางไกล คนเหล่านี้ก็จะรู้ว่า จะต้องซื้อ Sneakers มาใส่ และนั่นก็ทำให้ Sneakers กลายเป็นที่นิยมในวงกว้างมากขึ้น ส่งผลต่อตลาดที่ขยายตัวออกไป

CARNIVAL ยังเป็นแบรนด์ไทยเจ้าแรก ที่ได้ร่วมคอลแลปส์รองเท้ากับแบรนด์ระดับโลกอยู่หลายครั้ง อย่าง ADIDAS โดยมีรุ่นที่โดดเด่น เช่น Adidas Originals Forum 84 Low "We Tag Together" เปิดตัวและวางจำหน่ายในปี 2022 หรือ Adidas Consortium x CARNIVAL™ “ACMON GORETEX” เปิดตัวในปี 2019

อีกแบรนด์ใหญ่ที่ CARNIVAL ได้ร่วมคอลแลปส์ อย่าง  ASICS ในรุ่น  ASICS GT-2160 x CARNIVAL 'Concrete Bloom' เปิดตัวและวางจำหน่ายในปี 2024 ที่ผ่านมา 

ไม่เพียงแต่แบรนด์หลักอย่าง CARNIVAL เท่านั้น แต่ Sneakers ยังเป็นแรงบันดาลใจให้เกิด CARNIVAL Running เป็นอีกหนึ่งแขนงที่แตกออกมาเพื่อผลิตเสื้อผ้าและรองเท้าสำหรับวิ่ง ที่ผสมผสานกับความเป็นตัวคุณปิ๊น ที่ชื่นชอบการวิ่งเทรล จึงเป็นโอกาสทำให้ CARNIVAL เริ่มมีรองเท้าวิ่งในหลายแบรนด์มาอยู่ในร้าน และ Flagship Store ที่กำลังจะเกิดขึ้นก็ได้แยกสัดส่วนของ CARNIVAL Running ออกมาอย่างชัดเจน

CARNIVAL ไม่ได้เติบโต เพราะแค่ขายรองเท้า แต่เติบโตเพราะคุณปิ๊น อนุพงศ์ มองเห็นสิ่งที่ยังคงอยู่อย่างมั่นคง ท่ามกลางไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้แบรนด์ไทยแบรนด์หนึ่งสามารถก้าวไกล และยังคงเดินหน้าไปอย่างมีเอกลักษณ์ 
 

เรื่อง : Pornthida Jedeepram 

TAGS: #Brandtales #SNEAKERS