อนาคตแฟชั่นอยู่ที่ AI หรือยังต้องมีมนุษย์เติม “รสนิยม”?

อนาคตแฟชั่นอยู่ที่ AI หรือยังต้องมีมนุษย์เติม “รสนิยม”?
เมื่อ AI เริ่มเข้ามามีบทบาทในโลกแฟชั่น แม้จะไม่มีความรู้สึกหรือรสนิยม แบบที่มนุษย์มี แต่อาจกลายเป็นเพื่อนร่วมออกแบบที่มนุษย์ขาดไม่ได้ในอนาคต

Generative AI ช่วยออกแบบได้มากแค่ไหน …. เป็นคำถามที่หลายคนคงสงสัย และยังเป็นสิ่งที่ถกเถียงกันว่า ความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ของ AI จะเท่ากับมนุษย์ได้จริงหรือ โดยเฉพาะในเรื่องของความรู้สึก 

หากใครเคยลองป้อนคำสั่งให้ AI ช่วยออกแบบอะไรสักอย่าง เช่น ให้ AI ช่วยออกแบบเสื้อผ้าสัก 1 ชุด สิ่งที่ได้มีตั้งแต่คอนเซ็ปต์ในการออกแบบ เนื้อผ้า รูปทรง ไซส์เสื้อ สี ลวดลาย และจุดเด่นหรือความพิเศษของเสื้อตัวนั้น หรือหากใครที่ทำแบรนด์เสื้อผ้า AI ก็สามารถให้ไอเดียด้านแคมเปญการตลาดได้อีกด้วย 

ด้าน SG Analytics องค์กรชั้นนำด้านการวิเคราะห์ข้อมูล ระบุถึงการประยุกต์ใช้ AI ในอุตสาหกรรมแฟชั่นว่า AI สามารถออกแบบแฟชั่นเฉพาะบุคคลนั้นๆ ได้ โดยอ้างอิงตั้งแต่การวัดขนาดส่วนต่างๆ ของร่างกาย ความชอบส่วนบุคคล หรือเทรนด์ในช่วงนั้น จนผสมผสานออกมาเป็นชุดในแบบของเราเอง หรือการออกแฟชั่นที่ยั่งยืน (Sustainable Fashion) AI ก็สามารถทำได้ เช่น การปรับรูปแบบเสื้อผ้าให้เหมาะสมเพื่อลดขยะหรือการทำลายธรรมชาติ โดยใช้วัสดุที่เหมาะสมมากยิ่งขึ้น 

หรือแม้แต่การคาดการณ์แนวโน้มของแฟชั่นในอนาคต ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีที่หลายแบรนด์ได้พึ่งพา AI วิเคราะห์จากข้อมูล เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า 

ปัจจุบันมีหลายแบรนด์ที่ได้เริ่มนำ AI มาทดลองออกแบบ อย่าง GUCCI, Burberry หรือ Prada โดยให้ AI ช่วยวิเคราะห์ข้อมูล และสร้างไอเดียในการออกแบบ รวมถึงวิเคราะห์แนวโน้มของตลาดในอนาคต 

และที่ล้ำไปกว่านั้น คือ การสร้าง AI Fashion Designer ตัวแรกของโลกที่ชื่อ Tilda โดย LG AI Research เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2022 โดยสร้างให้ Tilda มีตัวตนจริงเสมือนมนุษย์ ที่สามารถออกแบบเสื้อผ้าได้ สร้างคอลเล็กชั่นได้ และวิเคราะห์ข้อมูลหรือฟีดแบคลูกค้าเพื่อมาปรับปรุงการออกแบบให้แบรนด์ในอนาคต 

แม้ว่าความสามารถของ AI จะถูกพัฒนาให้ออกแบบด้วยความซับซ้อน มีคุณภาพมาก และใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุด แต่ขณะเดียวกัน  AI ก็ยอมรับว่า เรื่องของ “รสนิยม” หรือ “อารมณ์” แบบที่มนุษย์รู้สึกและต้องการสื่อสาร รวมถึงเรื่องของวัฒนธรรมอาจยังไม่ได้เข้าใจและสื่อสารออกมาชัดเจนได้เท่ากับมนุษย์

อย่างเช่น เมื่อเราสวมใส่เสื้อผ้า เราสามารถสัมผัสได้ว่า เนื้อผ้าชนิดไหนสวมใส่สบาย แต่ AI ไม่สามารถสัมผัสความรู้สึกในแบบที่เราสัมผัสได้ แต่ AI อาจสามารถบอกได้ว่า เนื้อผ้านั้นถ้าได้สัมผัสแล้วจะรู้สึกอย่างไรจากฐานข้อมูลที่มีเท่านั้น 

ดูเหมือนว่า AI จะเป็นเพื่อนคู่คิดของนักออกแบบหรือแบรนด์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี แม้ในด้านความรู้สึกที่ AI ยังไม่สามารถเข้าใจและสัมผัสได้เท่ากับมนุษย์ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า อนาคต AI จะเป็นเครื่องมือที่ต้องใช้ควบคู่ไปกับความคิดสร้างสรรค์และคงต้องย้อนกลับมาตั้งคำถามกับตัวเองว่า แฟชั่นที่แท้จริงคืออะไร เราหรือ AI กันแน่ที่รู้สึกว่า สิ่งเหล่านั้นคือ แฟชั่น 

 

เรื่อง : Pornthida Jedeepram 

TAGS: #Trends #GenerativeAI #AI #ปัญญาประดิษฐ์