ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่เพลงไทยไปถึงเวทีโลก ศิลปินไทยรุ่นใหม่กำลังเปลี่ยนภาพจำ และสร้าง T-POP ให้มีที่ยืนในวงการดนตรีสากล
อุตสาหกรรมดนตรีในบ้านเรา โดยเฉพาะเมื่อพูดถึงวงการเพลงระดับอินเตอร์ ที่เต็มไปด้วยการแข่งขันสูงและวัฒนธรรมที่หลากหลาย การที่ศิลปินไทยหรือเพลงไทยจะเข้าไปมีพื้นที่ในเวทีดนตรีระดับโลกได้นั้น ต้องอาศัยมากกว่าความสามารถ และจังหวะโอกาส รวมถึงแรงผลักดันจากหลายๆ ฝ่าย
ย้อนกลับไปในยุค 90s เราเคยเห็นศิลปินไทยจำนวนหนึ่งได้ออกผลงานในระดับสากล แม้จะยังไปไม่สุด แต่ก็ได้วางรากฐานสำคัญไว้ให้เห็นว่า ศิลปินไทยเองก็มีศักยภาพ และไม่ได้ถูกปิดประตูจากโลกดนตรีต่างชาติทั้งหมด
เมื่อโลกหมุนเข้าสู่ยุคที่การเชื่อมต่อไร้พรมแดน แพลตฟอร์มสตรีมมิงและโซเชียลมีเดียกลายเป็นเวทีหลักใหม่ๆ การฟังเพลงไม่ถูกจำกัดด้วยภาษาอีกต่อไป ศิลปินไทยเองก็พัฒนาขึ้น ทั้งในด้านสไตล์ดนตรี โปรดักชัน และภาพลักษณ์ที่สามารถแข่งขันได้ในระดับโลก
หนึ่งในตัวอย่างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือ ลิซ่า - ลลิษา มโนบาล ศิลปินไทยที่ทั่วโลกรู้จักในฐานะสมาชิกวง BLACKPINK แห่งวงการ K-POP แม้จะเติบโตในวงการเพลงเกาหลีใต้ แต่ลิซ่าคือศิลปินสัญชาติไทยที่สามารถเฉิดฉายในเทศกาลดนตรีระดับโลกอย่าง Coachella ได้อย่างสง่างาม และทำให้โลกเริ่มหันกลับมามองประเทศไทยในฐานะต้นกำเนิดศิลปินที่มีศักยภาพระดับโลกอีกครั้ง
แม้ K-POP จะสามารถครองพื้นที่ในอุตสาหกรรมเพลงโลกไปก่อน แต่ในอีกมุมหนึ่ง เพลงไทยหรือ T-POP ก็กำลังสร้างโมเมนตัมของตัวเอง โดยเฉพาะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นศิลปินไทยเริ่มมีบทบาทในเทศกาลดนตรีนานาชาติ และไม่ได้ไปเพียงเพื่อแสดง แต่เป็นการสร้างตัวตนใหม่ในเวทีโลก
ไม่ว่าจะเป็น MILLI ศิลปินหญิงไทยคนแรกที่ได้ขึ้นเวที Coachella 2022 ภายใต้โชว์ “Head In The Clouds Forever” ของค่าย 88rising ซึ่งเธอได้ผสมผสานวัฒนธรรมไทยเข้ากับเพลงฮิปฮอปอย่างมีเอกลักษณ์ ล่าสุดยังได้กลับมาแสดงอีกครั้งในปี 2025 พร้อมซิงเกิ้ลภาษาอังกฤษที่ถูกปล่อยในตลาดเพลงอเมริกาและเอเชีย และยังได้โปรโมทผ่านรายการโทรทัศน์ชื่อดังของอเมริกาอย่าง KCLA NEWS
อีกคนหนึ่งที่ตอนนี้ก็ไประดับอินเตอร์แล้วก็คือ Phum Viphurit ศิลปินอินดี้ไทยที่เคยสร้างความประทับใจในเวที Asia Rising Forever คอนเสิร์ตออนไลน์โดย 88rising ในปี 2020 และล่าสุดกับเกิร์ลกรุ๊ป T-POP อย่าง 4EVE ที่ได้กลายเป็นวงหญิงไทยกลุ่มแรกที่ได้ขึ้นแสดงใน Head In The Clouds 2025 พร้อมเตรียมปล่อยซิงเกิ้ลภาษาอังกฤษลุยตลาดเพลงสากลเช่นกัน
ทั้งหมดนี้คือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นภายใต้แพลตฟอร์มระดับโลกอย่าง 88rising ที่ก่อตั้งโดย Sean Miyashiro และ Jaeson Ma ในปี 2015 ซึ่งมีเป้าหมายชัดเจนในการปั้นและผลักดันศิลปินเอเชียให้เฉิดฉายในตลาดเพลงตะวันตก ผ่านกลยุทธ์การตลาดบนโซเชียลมีเดียทั้ง YouTube, TikTok, Spotify, และอีเวนต์ระดับโลกอย่าง Head In The Clouds
นอกจากนี้ รายงานจาก Spotify ปี 2024 ยังระบุว่า การฟังเพลง T-POP เพิ่มขึ้น 2 เท่าในเวลาเพียง 1 ปี และเพลย์ลิสต์ T-POP Now มีการเติบโต ถึง 3.5 เท่าในรอบ 5 ปี โดยประเทศที่มีผู้ฟังเพลงไทยมากที่สุด (นอกเหนือจากไทย) ได้แก่ สหรัฐอเมริกา มาเลเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน และญี่ปุ่น
อนาคตของ T-POP ในเวลานี้ไม่ได้มาเพื่อเป็น “K-POP เวอร์ชันไทย” แต่กำลังสร้าง “เส้นทางของตัวเอง” ผ่านเรื่องเล่า จังหวะดนตรี และเอกลักษณ์ที่คนทั่วโลกเริ่มหันมาสนใจ ไม่ว่าจะผ่านศิลปินรุ่นใหม่ที่มีของ หรือแพลตฟอร์มระดับโลกที่พร้อมสนับสนุนอย่าง 88rising ทั้งหมดนี้บอกเราได้ว่า ศิลปินไทยไม่ได้เป็นเพียง "แขกรับเชิญ" บนเวทีโลกอีกต่อไป แต่กำลังเป็น “ผู้เล่น” ที่มีเสียงจริง และน่าจับตามากขึ้นทุกวัน