ปับลิซิส กรุ๊ป วางกลยุทธ์ธุรกิจเติบโตแข็งแกร่ง ร่วมพันธมิตรแบรนด์เข้าทุกช่องทาง รับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงโลกการสื่อสารตลาดยุคใหม่
ภารุจ ดาวราย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ปับลิซิส กรุ๊ป ประเทศไทย เครือเอเยนซีด้านการสื่อสารการตลาด กล่าวว่า แนวทางการดำเนินงานธุรกิจบริษัทฯ ไม่ได้เป็นเพียงแค่กลุ่มบริษัทโฆษณาอีกต่อไป แต่กำลังก้าวเข้าสู่การเป็น เดอะ เบสท์ ฟูล ฟันเนล คอมเมิร์ซ พาร์ทเนอร์ ฟอร์ แบรนด์ส” (The Best Full-Funnel Commerce Partner For Brands) ที่พร้อมอยู่เคียงข้างและทำงานกับลูกค้าในทุกขั้นของวงจรการสื่อสารการตลาด ต่อยอดกลยุทธ์การสื่อสารของกลุ่ม ภายใต้แนวคิด ‘Growth Loop’ ที่ได้เปิดตัวไปก่อนหน้านี้
“เป็นที่ทราบกันดีว่า โลกของการสื่อสารการตลาดมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ส่งผลถึงพฤติกรรมของทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย สร้างการซื้อขายเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา และมีช่องทางที่หลากหลายมากขึ้น อีกทั้งยังมีความเชื่อมโยงกันเพราะผู้คนใช้ชีวิตอยู่บนโลกออฟไลน์และออนไลน์ควบคู่กัน ไปโดยไม่มีการแบ่งแยกอีกต่อไป” ภารุจ กล่าว
จากปัจจัยดังกล่าว ยังทำให้หน้าที่ของบริษัทโฆษณาในยุคใหม่ต้องเปลี่ยนไปจากเดิมที่มุ่งแต่สร้างการรับรู้นั้นไม่เพียงพอกับความต้องการในโลกปัจจุบันอีกต่อไป แต่ยังต้องโน้มน้าวใจคนเพื่อให้เกิดความต้องการซื้อสินค้าและบริการนั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา และเข้ากับทุกช่วงเวลาการเดินทางในการพิจารณาเลือกซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภคอีกด้วย
โดย ปับลิซิสฯ ยังได้ปรับการนำเสนอ พร้อมดึงจุดเด่นองค์กรที่สามารถให้บริการแบบ Full-Funnel ครบทุกขั้นของวงจรการสื่อสารการตลาดออกมาใช้ ด้วยความเข้าใจและความสามารถในการจัดการวางแผนการสื่อสารได้ในทุกขั้นของวงจรคอมเมิร์ซ
ขณะที่ การทำงานทุกขั้นตอนจะอยู่ภายใต้ 15 บริษัท ของปับลิซิส กรุ๊ป ที่พร้อมจะร่วมทำงานร่วมกับแบรนด์ เพื่อช่วยสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนของธุรกิจที่ผสานเข้ากับผู้บริโภคได้อย่างกลมกลืนในทุก Touchpoints ด้วยวิถีการทำงานแบบใหม่ที่เรียกว่า Connected Capabilities ที่มุ่งดึงเอาศักยภาพของแต่ละบริษัทในเครือมาเชื่อมโยงกันเพื่อวางแผนการสื่อสารให้ครบทุกขั้นของวงจรการสื่อสารการตลาด
โดยเริ่มจาก Connected Strategy ซึ่งต้องเชื่อมการทำงานของ Paid, Earned และ Owned Touchpoints ให้เกื้อหนุนกัน ต่อมาต้องให้เกิด Connected idea ที่ต้องเกิดจากการทำงานร่วมกันของยูนิตที่มีความเชี่ยวชาญหลากหลาย ไม่ได้พึ่งพาแต่เพียงครีเอทีฟ เอเยนซี ที่ทำหน้าที่เป็นแบรนด์เอเยนซีแต่เพียงฝ่ายเดียว เพื่อมุ่งสู่การเป็นเอเยนซี Full-Funnel Commerce Partner อย่างแท้จริง
AI เอเยนซี กลุ่มแรกในโลก
ภารุจ กล่าวเสริม ด้านเทคโนโลยีที่มีบทบาทสำคัญในการพาไปสู่จุดมุ่งหมายในฐานะ The Best Full-Funnel Commerce Partner For Brands ได้ ในฐานะที่ ปับลิซิส กรุ๊ป ถือเป็น เน็ตเวิร์ค เอเยนซี กลุ่มแรกของโลก ที่มีแพลตฟอร์ม AI เป็นของตัวเอง โดยแพลตฟอร์ม AI นี้มีชื่อว่ามาแซล (Marcel) ทำหน้าที่เชื่อมโยงบุคลากรของปับลิซิส กรุ๊ปทั้งโลกเข้าด้วยกัน และเป็นคลังแห่งการเรียนรู้เรื่องราวทางการสื่อสารการตลาด และ Soft Skill อื่น ๆ อีกด้วย
รวมถึง Publicis GPT พัฒนาโดย OpenAI บริษัทที่พัฒนา ChatGPT เพื่อให้บุคลากรในเครือปัปลิซิสได้ใช้งาน พร้อมจัดให้มี AI Friday ขึ้นในกรุ๊ป เพื่อให้บุคลากรร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ใหม่ ๆ ในเรื่อง AI ให้มีส่วนร่วมการทำงานงาน ได้สะดวกรวดเร็วและง่ายขึ้น และยังเป็นการเตรียมความพร้อมบุคลากร ปัปลิซิส สำหรับตลาดงานในอนาคตอีกด้วย
“เราสามารถพูดได้ว่า มาแซล ทำให้เราก้าวนำคู่แข่งไปหลายก้าวแล้ว” ภารุจ ย้ำ
ปรับ เปลี่ยน ไปต่อข้างหน้า
โศรดา ศรประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ปับลิซิส กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า ปัปลิซิส ยังได้เปลี่ยนผ่าน(Transform)องค์กร เพื่อมุ่งไปข้างหน้า หรือ Future-facing network โดยมุ่งให้ความสำคัญ ด้านการจัดกระบวนทัพใหม่ ทั้งในส่วนของ ขุมพลังทางความคิด เสริมด้วยเทคโนโลยีและโมเดลการปฏิบัติการแบบ Power of ONE โดยเริ่มด้วยการปรับใช้ตำแหน่ง Co-CEO หรือประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ซึ่งเป็นโมเดลสำหรับบริหารธุรกิจในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดดนี้
“โมเดลนี้ สามารถตอบสนองความท้าทายในเรื่องความรวดเร็วและการเปลี่ยนแปลงแบบนี้ได้ดีกว่าการบริหารแบบผู้นำเพียงคนเดียว เนื่องจากผู้บริหารที่มีประสบการณ์ต่างกันจะช่วยทำให้เสริมความสามารถรอบด้านเพื่อให้แข็งแกร่งทั้งในเชิงกลยุทธ์และปฎิบัติการ ให้ครอบคลุมในทุกมิติ ซึ่งโมเดลนี้คือบทพิสูจน์ประสิทธิภาพของ Power of ONE ที่กลายเป็นจุดเริ่มต้นของวัฒนธรรมองค์กรของปับลิซิส กรุ๊ป” โศรดา กล่าว
นอกจากนี้การปรับเปลี่ยน หรือ ทรานสฟอร์มคนปับลิซิส ยังมีความสำคัญอย่างยิ่ง ด้วยบริษัทอยู่ในธุรกิจบริการให้คำปรึกษา ดังนั้นสินทรัพย์ที่มีค่าที่สุด คือ คน โดยบริษัท ได้จัดให้มีการฝึกอบรมภายในองค์กรทั้งด้าน อัพสกิล (Upskill) รีสกิล (Reskill) และรีเลิร์น (Relearn) เพื่อเพิ่มคุณค่าและพัฒนาคนในองค์กร มีความรู้ทักษะใหม่ ๆ ของการสื่อสาร เสริมความเข้าใจแพลตฟอร์มการสื่อสารหรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อให้สามารถให้คำแนะนำกับลูกค้า หรือสามารถนำเทคโนโลยีนั้นไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด เพื่อให้ทำงานได้ง่าย สะดวก และแม่นยำ อาทิ Digital Insights, Social Listening หรือ Data Collecting
นอกจากนี้ ยังมีระบบการเรียนรู้บนออนไลน์บน มาแซล เพื่อสนับสนุนและผลักดันให้พนักงานทุกคนมีมาตรฐานในความรู้ต่าง ๆ ในระดับที่ทัดเทียมกันทั่วโลก
โศรดา กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นองค์กร ที่ให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมและการเปิดโอกาสให้กับบุคลากรทุกคน โดยคนของ ปับลิซิส กรุ๊ป คือ People of Tomorrow ที่พร้อมส่งเสริมให้มีความยืดหยุ่นในการหาโอกาสใหม่ ๆ เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน
สำหรับโครงสร้างใหม่นี้ จะทำให้ทุกคนในองค์กรได้มีความก้าวหน้าอย่างแท้จริงในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยมุ่งเน้นและผลักดันทักษะและประสบการณ์ที่หลากหลายเพื่อให้บุคลากรในองค์กรทุกคนมีโอกาสที่จะเติบโตหรือมีความก้าวหน้าที่เหมาะสมที่ตนเองต้องการ ผ่านแพลตฟอร์ม Career Conversation ซึ่งเปิดโอกาสให้ทุกคนได้วางแผนความก้าวหน้าในสายงานเพื่อพัฒนาและเติบโตในองค์กรอย่างเหมาะสม”
ทั้งนี้ จากกลยุทธ์การดำเนินงานแนวทางดังกล่าว เพื่อสนับสนุนพร้อมผลักดันให้ ปับลิซิส กรุ๊ป ประเทศไทย เติบโตอย่างยั่งยืนซึ่งสอดคล้องไปกับการเติบโตของธุรกิจของลูกค้า พร้อมสร้างวัฒนธรรมองค์กรแบบปับลิซิส กรุ๊ป ให้แข็งแกร่งโดยมุ่งส่งเสริมให้ทุกคนทำงานแบบ Power of ONE รู้ในคุณค่าความแข็งแกร่งของตัวเอง มีความเข้าใจและสามารถเชื่อมต่อการทำงานกับทีม รวมทั้งรักษามาตรฐานการทำงานที่เป็นเน็ตเวิร์คเอเยนซี ระดับโลก
“โดยยอมรับมุมมองที่หลากหลาย เพื่อผสมผสานทางความคิดให้ได้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม สำหรับทุกๆ โอกาสในการคว้าชัยชนะทางธุรกิจ” โศรดา ทิ้งท้าย