‘ฮาวายานัส’ ไทย แผนปี 2024 จะเดินไปหากลุ่มลูกค้าผู้ชายสร้างความหลากหลายตลาด หวังเป็นท็อปทรีแบรนด์เลิฟลูกค้า

‘ฮาวายานัส’ ไทย แผนปี 2024 จะเดินไปหากลุ่มลูกค้าผู้ชายสร้างความหลากหลายตลาด หวังเป็นท็อปทรีแบรนด์เลิฟลูกค้า
ริช สปอร์ต กับแผนตลาด Havaianas ในไทย ปี2024 จะขยายไลน์ใหม่สินค้ารองเท้ากลุ่มผู้ชายบุกหนักมากขึ้นด้วยกลยุทธ์โลคัล มาร์เก็ตติง พร้อมเปิดคอนเซปต์สโตร์โฉมใหม่ในปีหน้า

อภิวิชญ์ ชิระทานิ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ริช สปอร์ต จำกัด (มหาชน) ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายฯสินค้าแบรนด์รองเท้าฮาวายานัส  ในประเทศไทย กล่าวถึงเส้นทางการทำตลาด Havaianas  ได้เข้ามาในไทยกว่า 16 ปี (ตั้งแต่ปี 2007) อีก3 ปีต่อมา (ปี 2020)  บริษัทฯ ได้เข้ามาเป็นตัวแทนจำหน่าย( Distributor) ให้กับ Havaianas อย่างเป็นทางการ 

พร้อมเล่าต่อถึง 'คีย์ ซัคเซส'  ที่ทำให้แบรนด์ 'ฮาวายานัส' ประสบความสำเร็จอย่างสูงในไทยมาตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา มาจากส่วนผสมต่างๆ ดังนี้ 

  • การลงทุนกับลูกค้า (Invest Customer) ในการสร้างโมเดลลูกค้าในแต่ละกลุ่ม (customer segmentation model) พร้อมปรับประเภทสินค้าคอลเล็กชัน (Assortment) ให้สอดคล้องกับความต้องการลูกค้าที่มีพฤติกรรมการใช้งานแตกต่างกันออก 
  • กลยุทธ์เอาต์เล็ต เน้นการเปิดป๊อป อัป สโตร์ (POP UP Store) ในหัวเมืองต่างๆ เพื่อสร้างการับรู้แบรนด์ (Awareness) และ เพิ่มประสบการณ์ของลูกค้าที่มีต่อฮาวายานัส โดย Pop Up Store 2023 โตขึ้นจากเดิมกว่า 100%
  • การเปิดตัวฮาวายานัส โฉมใหม่ ที่ฉีกไปจากความเป็น รองเท้าแตะ สวมในแบบที่ลูกค้าเคยรู้จัก ไม่ว่าจะเป็น

Havaianas Floripa 

และ Havaianas Twist Plus  ซึ่งถือว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ต้องทำการสั่งสินค้าเข้ามาทำตลาดเพิ่ม (Re-Stock)

นอกจากนี้ ฮาวายานัส ยังเน้นเรื่องการทำตลาดในท้องถิ่น (Local Marketing) ให้สอดคล้องกับภูมิภาค/สาขาที่ทาง Havaianas เปิดเพิ่มในปี 2023 อีกด้วย 

โดยในเมื่อเร็วๆนี้ บริษัท ได้เปิดตัวกิจกรรมภายใต้แคมเปญ Make Your Own Havainas Thailnd 2023 เป็นครั้งแรกในไทยและอาจเรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกในในโลก จากบริษัทแม่ ประเทศบราซิล พร้อมคอลเล็กชันพิเศษโดยร่วมมือกับศิลปิน สตรีทอาร์ และอินฟลูเอ็นเซอร์  ชื่อดังของไทยในแคมเปญ Havaianas Collaboration Pin : ‘HavaianasXTHartists’ ในบรรยากาศ Beach House จัดขึ้น ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์  พร้อมเปิดพื้นที่ให้ทุกคนได้มาดีไซน์รองเท้าแตะในรูปแบบที่เป็นตัวเอง ผ่านการเลือกพื้นรองเท้า สายรองเท้า และพินรองเท้า ที่ได้เตรียมลูกเล่นหลากสไตล์มาให้มิกซ์แอนด์แมทช์

อภิวิชญ์  เสริมว่า แม้ว่า Havaianas Global จะมี Goalใหญ่ๆ ของปี 2023 ที่จะพาแบรนด์ไปภายใต้ Vision “Go Beyond the Core” ซึ่งหมายถึง ฮาวายานัส จะมีเปิดตัวไลน์สินค้าที่มากกว่ารองเท้าแตะ ไม่ว่าจะเป็นชุดว่ายน้ำ, Apparel , แว่นตากันแดด, Accessories ต่างๆ ซึ่งได้มีการวางจำหน่ายไปบ้างแล้วในประเทศทางยุโรป ส่วนรองเท้าแตะที่เป็นสินค้าหลักของแบรนด์เองนั้นก็ต้องการสร้างความแตกต่าง ให้เป็นมากกว่ารองเท้าแตะสำเร็จรูปให้ลูกค้าเลือก

"ดังนั้น MYOH จึงเป็น Campaign ที่อยากให้ลูกค้าได้เลือกพื้น , สาย และพิน เองตามความรู้สึก ความชอบ อย่างไร้ขีดจำกัด สำหรับการ Collaboration กับศิลปิน เพื่อรังสรรพินออกมานั้น นับว่าเป็นครั้งแรกบนโลกก็ว่าได้ ที่ทางบราซิลได้ให้ประเทศไทยได้ทำ โดยเราได้เน้นเกี่ยวกับกระแสความนิยมเกี่ยวกับคอลลาบอเรชันในไทยรวมถึงทางแบรนด์ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการโชว์ศักยภาพของศิลปินไทยที่ไม่แพ้ชาติใดๆในโลก"

โดยแคมเปญนี้ บริษัทวางเป้าหมายขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังกลุ่ม 18-25 ปี ให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มผู้ชายให้มากขึ้นด้วย ซึ่งแบรนด์ฮาวายานัส อยู่ระหว่างศึกษาตลาดในสินค้ากลุ่มนี้ และเตรียมเห็นสินค้าผู้ชายที่น่าสนใจมากขึ้นในปี 2024 นี้  

ขณะที่ในปีหน้า แบรนด์ยังคงลงทุนต่อเนื่อง และยังให้ความสำคัญกลยุทธ์หลัก 'โลคัล มาร์เก็ตติง' เพื่อรองรับการขยายสาขาของฮาวายานัสในปี 2024  นี้ พร้อมวางเป้าหมาย 'ฮาวายานัส' เป็น หนึ่งในสามแบรนด์สินค้ารองเท้าแตะที่อยู่ในใจ (Top of Mind Brand) ผู้บริโภคชาวไทยให้ได้ ในใจลูกค้าให้ได้ 

อภิวิชญ์  กล่าวต่อถึงสไตล์รองเท้าฮาวายานัสในแบบของตัวเอง ภายใต้แคมเปญ 'Make Your Own HV' ว่า "จริงๆ ค่อนข้างชอบ MYOH Campaign มาก และส่วนตัวที่เลือกทำจะเป็นสีพื้นรองเท้าและสาย ทั้งซ้ายและขวาที่ไม่เหมือนกันเลย ด้วยรู้สึกดีที่จะได้รองเท้าแตะไม่เหมือนใคร รวมถึงคอมพลีทรองเท้าแตะคู่นี้ด้วยพินศิลปินที่อยากติดติดทุกท่านที่ร่วมในแคมเปญนี้ โดยงาน Make Your Own Havaianas ยังได้จัดกิจกรรมและโปรโมชันพิเศษ ตั้งแต่ 22 พ.ย. – 26 พ.ย. 66 นี้

พร้อมกันนี้ ฮาวายานัส ไทยแลนด์ ยังได้สร้างประสบการณ์ใหม่ให้ทุกคนได้มาร่วมสัมผัสบรรยากาศระดับสากลในทุกมิติ เมื่อเข้ามาในเฮ้าส์ของฮาวายานัส ใน ‘Havaianas Store’ ในสไตล์ Beach House Concept โดยเปลี่ยนการออกแบบให้เหมือนการยกชายหาดมาไว้ในร้าน ด้วยบรรยากาศสบาย สดใส และสนุกสนานพร้อมเลือกฮาวายานัส คู่ในแบบที่เป็นตัวเราเอง

“การปรับลุคในครั้งนี้ เพื่อยกระดับประสบการณ์ให้กับลูกค้า Havaianas ในไทยให้เป็น Brand house ระดับสากลที่มีความครบและพร้อมรองรับทุกความต้องการของผู้บริโภค แต่ยังให้ความรู้สึกแบบโอเรียนทอลที่เข้ากับความเป็นเอเชีย ซึ่งคอนเซ็ปท์ใหม่นี้จะอวดโฉมให้คนไทยได้เห็นกันในเร็วๆนี้” อภิวิชญ์ กล่าว

พร้อมเสริมว่าล่าสุดในปีนี้ ฮาวายานัส ไทยแลนด์ ยังได้เลือก ‘โบว์ เมลดา สุครี’ มาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ สะท้อนตัวแทนความน่ารักสดใสมีชีวิตชีวาของเจนZ และยังเป็นเอฟซี (FC) ฮาวายานัส ด้วยเช่นกัน เพื่อาะท้อนภาพลักษณ์ที่สดใสของแบรนด์ ไปพร้อมกับการยกระดับแบรนด์ฮาวายานัส ผ่านคอนเซปต์ สโตร์ ที่เตรียมเปิดตัวในเร็วๆนี้

สำหรับ Havaianas Collaboration Pin : ‘HavaianasXTHartists’ 5 คอลเลกชั่น ที่ได้ 4 ศิลปินสตรีทอาร์ทและนักออกแบบคนดัง ดังนี้

  • Carnival ‘ปิ๊น อนุพงศ์ คุตติกุล’ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Carnival สตรีทแบรนด์สัญชาติไทย กล่าวถึงแนวคิด การทำงานจากความชอบ และ สะท้อน ความเป็นตัวตนของแบรนด์ เพื่อนำเสมอสิ่งที่ตอบโจทย์ในความเป็น Carnival อยู่เสมอ

โดยเมื่อพูดถึง  'ฮาวายานัส' แล้วจะนึกถึงรองเท้าแตะ สวมใส่สบายๆ ในที่สบายๆ เช่น ทะเล เป็นต้นและเป็นที่มาคอลเลคชั่น “The Brazilian Bear Collection” Bernie ด้วยมาสคอตน่ารักของ Carnival สื่อถึงการเดินทางมาถึงบราซิลดินแดนแซมบาและพื้นป่าอแมซอน ที่สนุกสนานจากเสียงดนตรีและแสงไฟ เป็นแรงบันดาลใจให้ ‘น้องหมี’ นำมาใช้ตกแต่ง Havaianas รองเท้าแตะระดับโลก ให้เป็นเพื่อนคู่ใจในวันสบายๆ ใน2 แบบ

  • BINKO บิ้งโกะ 'ภาพฟ้า พุทธรักษา กล่าวถึงแนวคิดการออกแบบที่เป็นงาน Collaborate กับแบรนด์ โดยจะดูคอนเซปต์ไอเดียจากทางแบรนด์ก่อน แล้วเริ่มตีความหมายสิ่งนั้น ผ่านมุมมองของบิ๊งให้ออกมาเป็นดีไซน์

โดย สตอรีของแต่ละคอลเลกชั่นก็จะมีแรงบันดาลใจ มาจากเรื่องราวรอบๆตัวเราหรือประสบการณ์ที่เคยพบเจอมา ด้วยจริงๆ งานออกแบบของบิ๊ง จะใช้สีในงานไม่มากนัก  และส่วนใหญ่จะเป็นวอร์มโทน แต่ถ้าได้งานที่โจทย์เป็นคัลเลอร์ฟูลก็เป็นความสนุกในอีกรูปแบบนึงที่ทำให้งานนั้นท้าทายมากขึ้น

โดยเมื่อถูดถึง ฮาวายานัสแล้ว ภาพแรกคือความสนุกสนาน เฟรนด์ลี่ ขี้เล่น แล้วก็นึกว่าวันสบายๆ 

ในชื่อคอลเลคชั่น “CLUMSY PEEPS CLUB” ด้วยคาแรกเตอร์น่ารักที่ Binko หลงรักอย่าง สุนัข และ แมว ให้ความรู้สึกถึงการเป็นเพื่อนแท้ ไม่ทอดทิ้ง และพร้อมจะเคียงคู่กันไปตลอดทาง นำมาสร้างเป็นชิ้นงานศิลปะที่สื่อความหมายอย่างลงตัว จำนวน 3 แบบ

  • Latte Latte จีน อรชพร วราศิริกุล วางแนวคิดการออกแบบ จากการนำสิ่งรอบตัว / เรื่องราวในชีวิตประจำวันที่พบเจอมาปรับใช้ในการออกแบบ และเมื่อพูดถึง ฮาวายานัส แล้วจะนึกถึงภาพพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าค่ะ สื่อถึงการเริ่มต้นวันใหม่ และความสดใส

สะท้อนผลงานใช้ชื่อ “LATTE LATTE”  บ่งบอกถึงความความรู้สึกที่อยากตื่นมาวาดรูปทุกเช้า ด้วยคาแรคเตอร์ “LATTE LATTE” มีแรงบันดาลใจมาจากหนูแกสบี้ที่เคยเลี้ยง สู่ความฝันที่จะเป็นคาแรคเตอร์ชื่อดัง ให้ทุกคนยิ้มได้เวลาเห็นลาเต้  ที่มาพร้อมกับรองเท้าแตะฮาวายานัส ช่วยเสริมความมั่นใจ และ สีสันให้ทุกๆวันเป็นวันแห่งร้อยยิ้ม ครีเอทออกมาจำนวน 4 แบบ

  • Mr.Dolp  แอน ไอริณ อาริยะธนาพร บอกแนวคิดการทำงาน ขึ้นอยุกับว่าเป็นโปรเจคเเบบไหนที่ได้รับ หากเป็นในเรื่องงานสถาปัตยกรรม จะเริ่มจาก การออกเเบบสเปซเเละฟังค์ชั่นก่อน ถ้าเป็นงานภาพประกอบ (illustration) หรือ กราฟฟิก ดีไซน์ จะเริ่มจากการหาแรงบันดาลใจ / การทำ คอนเซปต์ให้เข้ากับโจทย์ที่ได้รับมาเเล้วมาพัฒนาสู่งานร่างต้นแบบ ให้สามารถคิดได้ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ 

และเมื่อพูดถึงฮาวายารนัสแล้ว จะนึกถึงภาพพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าค่ะ สื่อถึงการเริ่มต้นวันใหม่ และความสดใส เป็นที่มาชื่อคอลเลคชั่น  “MR.DOLPH Sunnies and Stick” ผสมผสานความเป็น ฮาวายานัส Beach House concept เข้ากับตัวละคร Mr.Dolp ที่ชื่นชอบความเป็นฮาวายไว้ด้วยกัน สร้างสรรค์สู่ความเป็นตัวตนของทั้ง 2 แบรนด์อย่างลงตัว ผ่านการโต้คลื่นที่สร้างความสุขและความสนุกให้กับทุกคน ในจำนวน 3 แบบ

  • เน็ต & เจมส์ (Net & James) จากซีรีส์สุดฮอต อย่าเล่นกับอนล (Bed Friend Series) มาสร้างปรากฎการณ์แคมเปญพิเศษออกแบบพินรองเท้าร่วมกัน ชื่อคอลเลคชั่น “The LOVE is all around” โดยเน็ตและเจมส์ ได้ใส่ ‘กิมมิค’ ความเป็นตัวเองลงไป เพื่อสื่อสารให้ทุกคนรับรู้ถึงความเป็นเน็ตและเจมส์ ผ่านไอคอนทั้ง5 สะท้อนความอบอุ่น ความเยือกเย็น ความน่ารัก ความซุกซน และความเป็นเรา ที่แม้จะแตกต่าง แต่ยังสามารถผสมผสานกันได้อย่างลงตัว มีจำนวน 5 แบบ โดยจำหน่ายเป็นเซ็ต

 

TAGS: #ฮาวายานัส #Havaianas