ชาไข่มุกแบรนด์จีน หาลู่ทางระดมทุนในตลาดหุ้งฮ่องกงและสหรัฐ

ชาไข่มุกแบรนด์จีน หาลู่ทางระดมทุนในตลาดหุ้งฮ่องกงและสหรัฐ
ชาไข่มุกจีน 6 แบรนด์ พยายามยื่น IPO เข้าตลาดหุ้นฮ่องกงและสหรัฐ หลังตลาดหุ้นในแผ่นดินใหญ่กีดกันทำธุรกิจไม่โต

บลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทชานมไข่มุกสัญชาติจีนถึง 6 แห่ง ต่างพยายามหาลู่ทางเข้าเทรดในตลาดหุ้นฮ่องกงและสหรัฐอเมริกา เนื่องจากโดนหน่วยงานกำกับในจีนแผ่นดินใหญ่กีดกันเข้าเทรดในตลาดหุ้นหลักของจีน จึงจำเป็นต้องหาลู่ทางเทรดในตลาดหุ้นต่างประเทศแทน

รายงนระบุว่า ช่วงต้นปีที่ผ่านมาหน่วยงานกำกับตลาดของจีนได้ออกมาตรการกีดกันบางธุรกิจจากการจดทะเบียนในตลาดหุ้นหลักของประเทศ (A share) ขณะที่บริษัทประเภทธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์และโรงเรียนกวดวิชาจะถูกห้ามจดทะเบียนในตลาดหุ้นทั้งหมด 

ที่ผ่านมามีเชนธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มจากจีนแผ่นดินใหญ่หลายรายถูกห้ามจดทะเบียนในตลาดหุ้นจีน หนึ่งในนั้นคือเชนร้านอาหารชาบูหม้อไฟไฮตี้เหลา ซึ่งต้องจดทะเบียนในตลาดหุ้นสิงคโปร์ ขณะที่ธุรกิจร้านชานมไข่มุกก็จัดว่าเข้าข่ายโมเดลธุรกิจ เชนร้านอาหารเช่นกัน จึงทำให้หลายแบรนด์เข้าข่ายถูกจีนห้ามเทรดในตลาดหุ้น

บลูมเบิร์กระบุว่า มีบริษัทชานมไข่มุกสัญชาติจีนอย่างน้อย 6 แห่งพยายามพิจารณาการซื้อขาย IPO ครั้งแรกในตลาดหุ้นต่างประเทศ ตั้งแต่Mixue Bingcheng Co. เครือข่ายชาไข่มุกที่ใหญ่ที่สุดของจีน, XSQ Tea ในเจ้อเจียงที่สาขาเล็กกว่าที่มีร้านค้า 1,600 แห่ง ไปจนถึง Sichuan Chagee Enterprise Management Co. เจ้าของแบรนด์ชา Chagee ซึ่งมีร้านชากว่า 1,860 แห่ง รวมถึงร้านในต่างประเทศมากกว่า 70 แห่งทั้งใน มาเลเซีย ไทย และสิงคโปร์ 

Gary Ng นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ Natixis ในฮ่องกง ให้ความเห็นว่า แม้การเข้าเทรดในตลาดหุ้นต่างประเทศจะง่ายกว่า แต่การระดมทุนในต่างแดนสำหรับบริษัทจีนก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ผู้ผลิตชานมไข่มุกอาจเผชิญกับอุปสรรคในการโน้มน้าวให้นักลงทุนเชื่อว่า โมเดลธุรกิจของพวกเขานั้นประสบความสำเร็จจริง ๆ ท่ามกลางธุรกิจเครื่องดื่มชานมที่มีการแข่งขันสูงจากหลากหลายแบรนด์ตั้งแบรนด์จีน ไต้หวัน จนถึงชานมไข่มุกจากแบรนด์ท้องถิ่น

TAGS: #จีน #ชานมไข่มุก #ตลาดหุ้น #ฮ่องกง #สหรัฐ