"เมื่อคนจีนน้อยลงคนญี่ปุ่นเลยเที่ยวได้ง่ายขึ้น" ธุรกิจไม่กังวลหากนักท่องเที่ยวจีนจะหายไป

ชินะ อิโตะ มีลูกค้าชาวจีนที่ร้านเครื่องประดับของเธอในโตเกียวน้อยลง นับตั้งแต่รัฐบาลจีนออกคำเตือนการเดินทางหลังจากเกิดข้อพิพาททางการทูต แต่เธอกล่าวว่าเธอไม่ได้กังวล

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่นที่ย่ำแย่ลงในเดือนนี้ หลังจากนายกรัฐมนตรีซานาเอะ ทาคาอิจิของญี่ปุ่นกล่าวถ้อยคำเกี่ยวกับความมั่นคงระหว่างไต้หวันและจีน ความขัดแย้งระหว่างสองประเทศหลังจากนั้น ให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อร้านบูติกหรูหรา ร้านบะหมี่ และโรงแรมที่นักท่องเที่ยวนิยมใช้จ่าย

แต่ธุรกิจในโตเกียวส่วนใหญ่กลับไม่สนใจความกังวลใดๆ

“เนื่องจากมีลูกค้าชาวจีนน้อยลง ทำให้นักช้อปชาวญี่ปุ่นเดินทางมาได้ง่ายขึ้น ยอดขายของเราจึงไม่ลดลงมากนัก” อิโตะ ผู้จัดการร้านกล่าวกับ AFP

โดยปกติแล้ว ผู้ซื้อชาวจีนคิดเป็นครึ่งหนึ่งของลูกค้าที่ร้านของเธอในย่านอาซากุสะ ซึ่งเป็นย่านเก่าแก่ของเมืองหลวงของญี่ปุ่น ซึ่งนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินผ่านตรอกซอกซอยที่เรียงรายไปด้วยร้านค้า

ธุรกิจการท่องเที่ยวและค้าปลีกหลายแห่งในญี่ปุ่นพึ่งพานักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นอย่างมาก ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วใช้จ่ายมากกว่านักท่องเที่ยวต่างชาติอื่นๆ ในการซื้อทุกอย่าง ตั้งแต่ซูชิไปจนถึงผลิตภัณฑ์ดูแลผิว

โรงแรมบางแห่ง ร้านเสื้อผ้าดีไซเนอร์ และแม้แต่ร้านขายยาก็มีพนักงานที่พูดภาษาจีนกลาง ขณะที่ห้างสรรพสินค้ามักมีป้ายภาษาจีน

ในย่านกินซ่าอันหรูหราของโตเกียว ยูกิ ยามาโมโตะ ผู้จัดการร้านอุด้งชื่อดังบนอินสตาแกรม กล่าวว่า เขาไม่ได้สังเกตเห็นผลกระทบโดยตรงต่อยอดขายในช่วงหลายวันนับตั้งแต่จีนเตือนพลเมืองให้หลีกเลี่ยงญี่ปุ่น

"ผมไม่คิดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันหรือรุนแรงใดๆ" เขากล่าว แม้จะประเมินว่าในวันปกติ ประมาณครึ่งหนึ่งของนักชิมที่หิวโหยที่ต่อคิวหน้าร้านของเขาเป็นชาวจีน

"แน่นอนว่า หากลูกค้าลดลง นั่นเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังสำหรับทางร้าน แต่ลูกค้าชาวญี่ปุ่นก็ยังคงมาเป็นประจำ ดังนั้นเราจึงไม่ได้กังวลมากนัก"

จีนเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวมากที่สุด โดยมีนักท่องเที่ยวเกือบ 7.5 ล้านคนในช่วงเก้าเดือนแรกของปี 2568 หรือหนึ่งในสี่ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการของญี่ปุ่น

ด้วยเงินเยนที่อ่อนค่าลง พวกเขาจึงทุ่มเงินถึง 3.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสที่สาม

ข้อมูลจากองค์การการท่องเที่ยวแห่งชาติญี่ปุ่นระบุว่า ปีที่แล้ว นักท่องเที่ยวชาวจีนใช้จ่ายมากกว่านักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นๆ โดยเฉลี่ย 22 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม จำนวนนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่เดินทางมาญี่ปุ่นมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 36.8 ล้านคนในปีที่แล้ว ทำให้เกิดความกังวลว่าภาวะนักท่องเที่ยวล้นตลาดจะส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของชาวญี่ปุ่นจำนวนมาก

การบีบบังคับทางเศรษฐกิจ
เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ทาคาอิจิกล่าวเป็นนัยว่าญี่ปุ่นอาจเข้าแทรกแซงทางทหารในการโจมตีไต้หวัน 

จากนั้น รัฐบาลจีนจึงแนะนำให้ชาวจีนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปญี่ปุ่น ส่งผลให้หุ้นค้าปลีกและการท่องเที่ยวร่วงลงอย่างรวดเร็ว ส่วนใหญ่ยังไม่ฟื้นตัว

คิมิ โอโนดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ซึ่งใช้นโยบายเข้มงวด ได้ออกมาตอบโต้ด้วยคำเตือนถึงอันตรายของ "การพึ่งพาประเทศที่ใช้มาตรการบีบบังคับทางเศรษฐกิจมากเกินไปเมื่อไม่พอใจ"

เรื่องนี้ "ไม่เพียงแต่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อห่วงโซ่อุปทานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการท่องเที่ยวด้วย" เธอกล่าว

อู๋ เว่ยกั๋ว ผู้จัดการบริษัททัวร์ในเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า "ผลกระทบที่ใหญ่ที่สุดคือการเดินทางแบบกลุ่ม" โดยลูกค้า 90% ของเขาขอคืนเงินสำหรับแผนการเดินทางในญี่ปุ่นที่วางแผนไว้

แต่จากข้อมูลของคณะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งชาติ พบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวจีนเพียงประมาณ 12% ในปีที่แล้วที่เดินทางมายังญี่ปุ่นโดยเป็นส่วนหนึ่งของทัวร์ ซึ่งลดลงจากเกือบ 43% ในปี 2558

ยาซูชิ คาเนโกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าปัญหานี้ "ไม่ใช่สิ่งที่ต้องกังวล" โดยตั้งข้อสังเกตถึงจำนวนนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นๆ ที่เพิ่มขึ้น

เรื่องนี้ต้องใช้เวลา
อย่างไรก็ตาม โรงแรมในญี่ปุ่นที่ต้องพึ่งพาลูกค้าชาวจีนเป็นอย่างมากกำลังได้รับผลกระทบ

“การยกเลิกจากบริษัททัวร์ในจีนเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง” เคโกะ ทาเคอุจิ ผู้บริหารโรงแรมกามาโกริในภาคกลางของญี่ปุ่นกล่าว “ลูกค้าของเราประมาณ 50 ถึง 60% เป็นชาวจีน

“ฉันหวังว่าสถานการณ์จะสงบลงโดยเร็ว แต่ดูเหมือนว่าคงต้องใช้เวลา” เธอกล่าวอย่างกังวล

รัฐบาลจีนได้แสดงท่าทีชัดเจนว่าโกรธแค้นทาเคอิจิ โดยได้เรียกเอกอัครราชทูตประจำโตเกียวเข้าพบ และสื่อของรัฐบาลจีนรายงานว่าได้เลื่อนการฉายภาพยนตร์ญี่ปุ่นอย่างน้อยสองเรื่องออกไป

แต่อู๋ ผู้จัดการบริษัททัวร์กล่าวว่า การทะเลาะวิวาทครั้งนี้จะไม่หยุดยั้งความฝันของนักท่องเที่ยวที่อยากมาเที่ยวโตเกียว

“พวกเขาเชื่อว่าบริการมีคุณภาพสูงและราคาสมเหตุสมผล” เขากล่าว

“ชาวจีนจะยังคงอยากมาเที่ยวญี่ปุ่นต่อไป”

Agence France-Presse

Photo - นักท่องเที่ยวชาวจีนสวมกิโมโนขณะเยี่ยมชมวัดเซนโซจิในย่านอาซากุสะ กรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2568 (Photo by GREG BAKER / AFP)

TAGS: #จีน #ญี่ปุ่น