เนื่องจาก TikTok กำลังเผชิญกับการปิดตัวลงในสหรัฐฯ ในไม่ช้านี้ ผู้สร้างคอนเทนต์ชาวอเมริกันจึงหันไปใช้แอปโซเชียลมีเดียของจีนอีกแอปหนึ่ง
Xiaohongshu หรือที่รู้จักกันในชื่อ Red Note ในภาษาอังกฤษ พุ่งขึ้นสู่อันดับสูงสุดของยอดดาวน์โหลดใน App Store ของ Apple เมื่อวันจันทร์หรือวันอังคารตามเวลาไทย เนื่องจากผู้ใช้แห่กันไปใช้แอปของจีนรายนี้อย่างล้นหลาม
จุดเด่นของ Xiaohongshu ก็คึอมีรูปแบบการเลย์เอาต์ในสไตล์ Instagram ผสมกับฟังก์ชั่นของ Pinterest
“โอ้ คุณไม่ต้องการให้ชาวจีนมีข้อมูลส่วนบุคคลที่ละเอียดอ่อนของเราเหรอ” เจน แฮมิลตัน อินฟลูเอนเซอร์คนดังถามอย่างประชดประชันในวิดีโอที่ส่งถึงผู้ติดตาม TikTok 3.9 ล้านคนของเธอ เพื่อโฆษณาการย้ายเพจของเธอไปยัง Xiaohongshu
เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ผ่านกฎหมายที่บังคับให้ ByteDance บริษัทจีนที่เป็นเจ้าของ TikTok ต้องขายแพลตฟอร์มยอดนิยมนี้หรือปิดตัวลง โดยกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ในวันอาทิตย์
ในขณะที่บรรดานักวิจารณ์กฎหมายได้โต้แย้งว่ากฎหมายดังกล่าวจำกัดเสรีภาพในการพูด แต่รัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวหาว่า TikTok อนุญาตให้ปักกิ่งรวบรวมข้อมูลและสอดส่องผู้ใช้ และเป็นช่องทางในการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อ
จีนและ ByteDance ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวอย่างหนักแน่น
ผู้ใช้เช่นแฮมิลตันไม่กังวลเรื่องนี้
“เป็นไปไม่ได้เลยที่ฉันจะไม่สนใจว่าชาวจีนมีข้อมูลของฉัน” เธอกล่าวในวิดีโอของเธอ โดยแชร์เรื่องตลกเกี่ยวกับผู้ใช้ที่ “เปลี่ยนชื่อผู้ใช้เป็นหมายเลขประกันสังคม” เพื่อให้สายลับที่ถูกกล่าวหา “ได้รับการโปรโมตเร็วขึ้น”
“มาเลย” เธอกล่าวกับ “ผู้ลี้ภัย TikTok” ด้วยกัน
ดูเหมือนว่าแพลตฟอร์มของ Xiaohongshu จะเป็นภาษาจีนกลางเกือบทั้งหมด แต่ก็ดูเหมือนจะไม่สามารถหยุดยั้งชาวอเมริกันที่อยากรู้อยากเห็นได้
TikTok มีผู้ใช้ประมาณ 170 ล้านคนในสหรัฐอเมริกา
Agence France-Presse