ซันโทรี่ เป๊ปซี่โคฯ มอง ‘พนักงาน’ เท่าเทียมลูกค้า สร้างวัฒนธรรมองค์กรด้วย ‘People-First’

ซันโทรี่ เป๊ปซี่โคฯ มอง ‘พนักงาน’ เท่าเทียมลูกค้า  สร้างวัฒนธรรมองค์กรด้วย ‘People-First’
ซันโทรี่ เป๊ปซี่โคประเทศไทย กับแนวคิดบริหารคนให้ชนะใจคนรุ่นใหม่สู่ 1ใน 50 องค์กรในฝัน ชาวเจนฯ Z อยากร่วมงานด้วยมากที่สุด

ยศยุต สหวัชรินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายทรัพยากรมนุษย์และบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด (Suntory PepsiCo Beverage (Thailand) )  กล่าวว่า แนวทางการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล ของซันโทรี่ฯ มุ่งให้ความสำคัญคนต้องมาก่อน ‘People-First’ โดยเฉพาะความต้องการเชิงลึกของพนักงาน เช่นเดียวกับลูกค้า

“บริษัทฯ สร้างวัฒนธรรมองค์กรตามแนวคิด People-First ด้วยความเชื่อว่า นอกจากแบรนด์ที่แข็งแรงและกลยุทธ์ที่ดี บุคลากรที่มีศักยภาพพร้อมวัฒนธรรมองค์กรที่ดี เป็นอีกหนึ่งรากฐานสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน”

จากแนวทางดังกล่าว ยังเป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันให้ ซันโทรี่ เป๊ปซี่ โคประเทศไทย ไปสู่เป้าหมาย ‘การเป็นบริษัทเครื่องดื่มที่ผู้บริโภครักมากที่สุดในประเทศไทย’ (The Most Beloved Beverage Company in Thailand with True Gemba Centricity)

ด้วยยังติดอันดับ ‘Top 50 Companies in Thailand 2025’ ในฐานะองค์กรที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยมากที่สุด ประจำปี 2568 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 พร้อมอันดับที่ขยับเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา

เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จขององค์กรสู่การเป็นบริษัทที่คนไทยรักและอยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร จากตัวตนและคุณค่าในความเป็น  ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย ที่ได้ใจทั้งผู้บริโภค คู่ค้า ลูกค้า  รวมไปถึงพนักงาน

ยศยุต  ขยายความถึง ‘วัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่ง’ ภายใต้แนวคิด People-First ด้วยเชื่อมั่นว่าบุคลากรที่มีศักยภาพและวัฒนธรรมองค์กรที่ดี คือ รากฐานสำคัญของการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน พร้อมให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรทุกระดับ ทุกสายงานอย่างทั่วถึง เพื่อเติบโตไปพร้อมกับความสำเร็จขององค์กร

ขณะที่ บริษัทฯ มุ่งให้คุณค่าแก่พนักงานไม่ต่างจากลูกค้า ถ่ายทอดคุณค่าขององค์กรสู่ทุกบทบาท โดยถ่ายทอดคุณค่าหลักผ่านแนวคิด Yatte Minahare (กล้าที่จะลองสิ่งใหม่) Growing for Good (เติบโตอย่างยั่งยืน) และ Giving Back to Society (ตอบแทนสังคม) ซึ่งคุณค่าเหล่านี้ถูกส่งต่อไปยังพนักงานในทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นพนักงานโรงงาน พนักงานออฟฟิศ หรือทีมฝ่ายขายตามศูนย์กระจายสินค้าทั่วประเทศ เพื่อให้ทุกคนรู้สึกมีส่วนร่วม และได้รับโอกาสในการเติบโตอย่างเท่าเทียม

 

พร้อมขับเคลื่อนด้วยแนวทาง People-First ผ่าน 4 แกนหลัก ประกอบด้วย

 

1. Employee Engagement – สร้างความผูกพันที่ยั่งยืนระหว่างพนักงานกับองค์กร

องค์กรให้ความสำคัญกับการรับฟังเสียงพนักงานผ่านกระบวนการ Employee Listening เพื่อเข้าใจความต้องการ ความคาดหวัง และประสบการณ์ของพนักงานในทุกมิติ ตั้งแต่รูปแบบการทำงาน สวัสดิการ ไปจนถึงกระบวนการภายในต่างๆ โดยมองว่าการเข้าใจพนักงานอย่างลึกซึ้งไม่ต่างจากการเข้าใจลูกค้า ซึ่งช่วยยกระดับประสิทธิภาพการทำงานโดยรวม และเสริมสร้างความผูกพันในระยะยาว

2. Enhancing Capability – พัฒนาและเพิ่มศักยภาพอย่างต่อเนื่อง

องค์กรสนับสนุนการพัฒนาทักษะและความสามารถของพนักงานผ่านการฝึกอบรมหลากหลายรูปแบบ รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาช่วยเสริมการเรียนรู้ ที่สำคัญยังมีโอกาสเรียนรู้ Best Practices จากบริษัทแม่ในญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา ซึ่งช่วยเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ ให้พนักงานสามารถนำแนวคิดและวิธีการทำงานจากทั้งสองวัฒนธรรมมาประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. Career Growth – เปิดโอกาสเติบโตในทุกสายงาน

ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย สนับสนุนการเติบโตในสายอาชีพของพนักงานทุกกลุ่ม ผ่านการนำเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และการรับฟังความต้องการที่แท้จริงของพนักงาน โดยเปิดโอกาสให้วางแผนเส้นทางอาชีพตามความถนัด รวมถึงมีโอกาสขยับไปทำงานระดับภูมิภาคหรือระดับโลก ผ่านความร่วมมือกับบริษัทแม่และพันธมิตรทางธุรกิจในต่างประเทศ

4. Inclusive Culture – วัฒนธรรมที่เปิดกว้างและเท่าเทียม

องค์กรผลักดันบรรยากาศการทำงานที่ปลอดภัย เป็นมิตร และเปิดรับความหลากหลาย ผ่านนโยบาย DEI (Diversity, Equality, Inclusion) ซึ่งครอบคลุมถึงการดูแลทั้งพนักงาน ครอบครัว และคู่ชีวิตไม่ว่าจะเป็นเพศใด เพื่อสะท้อนความใส่ใจในความเท่าเทียมอย่างแท้จริง และส่งเสริมให้พนักงานทุกคนรู้สึกว่าที่นี่คือ “พื้นที่ที่เขาเป็นตัวของตัวเองได้อย่างภาคภูมิใจ”

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญในการหาความต้องการเชิงลึก()(อินไซต์) จากพนักงานเพื่อนำมาปรับกระบวนการทำงาน หรือปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่ดีในการทำงานและสอดคล้องกับทิศทางการทำงานในอนาคต อาทิ

  • ความยืดหยุ่น (Flexibility)  เปิดโอกาสให้พนักงานสามารถ Work From Home ได้สัปดาห์ละ 2 วัน
  • การพัฒนา Engagement Activity ต่างๆ ภายในองค์กร เพื่อสร้าง Loyalty และความรู้สึกรักและผูกพันกับองค์กรได้มากขึ้น  และให้ความสำคัญกับพนักงานในทุกสายงาน
  • การมีรูปแบบในการสรรหาบุคลากร (Hiring ) ที่แตกต่าง เช่น Blind Resume ​เพื่อสามารถคัดเลือกคนร่วมงานจากประสบการณ์และความสามารถได้อย่างแท้จริง
  • การมุ่งพัฒนาศักยภาพให้คนในองค์กรอย่างต่อเนื่อง เพื่อสามารถสร้างทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ สามารถทำงานได้ทั้ง​ในประเทศ จนถึง​ระดับภูมิภาคหรือระดับโลก ​​รวมทั้งมีศักยภาพในการเติบโตสู่ระดับการ​ขับเคลื่อนด้านนโยบายหรือในระดับบริหาร​ ที่ไม่เพียงตอบโจทย์ให้กับบริษัทเพียงอย่างเดียว แต่ยัง​เป็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศไทย​ให้เทียบชั้นสากลได้ในภาพรวมอีกด้วย

“ด้วยแนวคิดยืดหยุ่น ยังทำให้อัตราการลาออกขององค์กรอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอุตสาหกรรม” ยศยุต กล่าว พร้อมเสริมว่า

ขณะเดียวกัน ซันโทรี่ เป๊ปซี่โคฯ ยังวางเป้าหมายสำคัญในมิติ People-First  คือ การเป็น ‘The Most Employer of Choice’  ซึ่งสอดคล้องไปกับภาพใหญ่ทางธุรกิจในการเป็นบริษัทเครื่องดื่มที่ผู้บริโภครักมากที่สุดในประเทศไทยเช่นกัน

 

 

TAGS: #ซันโทรี่ #เป๊ปซี่โค #ประเทศไทย