รัฐบาลเตรียมเปิดใช้ โครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2568 เพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชน กระตุ้นให้ใช้ขนส่งสาธารณะมากขึ้น ลดปัญหาจราจรติดขัดและมลพิษ พร้อมเปิดให้ลงทะเบียนผ่านแอปฯ “ทางรัฐ”
รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเดินหน้าขั
ขนส่งสาธารณะมากขึ้น ถือเป็นก้าวสำคัญในการปฏิรู
สูงจนคนรายได้น้อยและปานกลางไม่
เลขบัตรประชาชน 13 หลัก จะสามารถเดินทางในระบบรถไฟฟ้าที่
สถานีหรือข้ามสายก็ตาม
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม ยืนยันว่าโครงการจะเริ่มใช้ได้
ให้ลงทะเบียนผ่านแอปฯ “ทางรัฐ” ในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ ซึ่งจะต้องระบุข้อมูลบัตรที่
ชำระเงินหลายประเภทได้แก่บัตร Rabbit – ใช้ได้กับสายสีเขียว, สีทอง, สีเหลือง และสีชมพู บัตร MRT Plus –ใช้ได้กับสายสีน้ำเงิน
และสายสีม่วงบัตร EMV(Visa/Mastercard) – ใช้ได้กับสายสีแดง, สีน้ำเงิน, สีม่วง, สีเหลือง, สีชมพู และแอร์พอร์ตลิงก์ซึ่งในระยะยาว
รัฐบาลมีแผนพัฒนาระบบชำระเงิ
โดยสาร รวมถึงการขยายสิทธิ์นี้ไปยั
มาตรการนี้ไม่เพียงช่วย ลดค่าใช้จ่ายรายเดือน ของคนทำงานในเมืองใหญ่ แต่ยังเป็นแรงจูงใจให้คนหั
รถยนต์ส่วนตัวบนถนนและช่
งบประมาณหลายพันล้านบาทที่จะต้
แต่รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายก็เป็นหนึ่
ทั้งนี้วงเงินงบประมาณที่จะต้
ประมาณ 2569 จะต้องจ่ายชดเชย 5,512 ล้านบาท โดยจ่ายให้กับการรถไฟแห่
แอร์พอร์ตลิงก์ 477 ล้านบาท) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่
สายสีม่วง 480 ล้านบาท, สายสีเหลือง 249 ล้านบาท, สายสีชมพู 400 ล้านบาท) กรุงเทพมหานคร(กทม.) 2,525 ล้านบาท(สายสีเขียว
2,503 ล้านบาท,สายสีทอง 22 ล้านบาท) ยังมีงบกลางอีกส่วนหนึ่ง 156 ล้านบาท สำหรับพัฒนาระบบศูนย์บริหารจั
สถาบันวิจัยเพื่อการพั
ต่อวันจะเพิ่มขึ้นประมาณ 200,000 เที่ยว/วัน หรือราว 14 % จากเดิมซึ่งจากการวิเคราะห์
สูตร 1 – ชดเชยจากส่วนต่างรายได้ก่อน–หลั
- เงินชดเชย = รายได้ก่อนมาตรการ – รายได้หลังมาตรการ
- หากจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น รายได้หลังมาตรการก็จะขยับใกล้
- ประเมินเงินชดเชยตามสูตรนี้อยู่
สูตร 2 – ชดเชยตามจำนวนเที่ยว × ส่วนต่างค่าโดยสาร
- เงินชดเชย = (จำนวนผู้โดยสาร) × (ส่วนต่างระหว่างราคาปกติกับ 20 บาท)
- หากจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น เงินชดเชยก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย
- ประเมินเงินชดเชยจากสูตรนี้ สูงถึง 10,000 ล้านบาท/ปี
แต่อย่างไรก็ตามโครงการนี้สำนั
ดำเนินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่าและไม่ก่อให้เกิ
ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และกรุงเทพมหานคร พิจารณาแหล่งเงินที่จะใช้ให้มี
รถไฟฟ้าอย่างเหมาะสม เป็นธรรม โปร่งใส และเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับและมติคณะรัฐมนตรี ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด โดยไม่ทำให้รัฐ
เสียประโยชน์