ผลสำรวจ พนักงาน 6 ประเภทที่ทุกองค์กรควรมี

ผลสำรวจ พนักงาน 6 ประเภทที่ทุกองค์กรควรมี
มีจริงหรือ? “สั่งงานวันนี้ ทำวันนี้ ต้องเสร็จเมื่อวาน”บริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการ Bain & Company เผยพนักงาน 6 ประเภทที่ช่วยองค์กร

จาก World Economic Forum เผย บริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการ Bain & Company ได้ระบุโปรไฟล์พนักงาน 6 ประเภทที่เชื่อว่าสามารถช่วยให้ธุรกิจและพนักงานเข้าใจแรงจูงใจที่แตกต่างกันและบทบาทที่เหมาะสมที่สุดกับบุคลิกภาพประเภทต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

การวิจัยนี้อิงจากการสำรวจพนักงาน 20,000 คน และสามารถช่วยบริษัทต่างๆ ที่ต้องรับมือกับการลาออกของพนักงานที่สูง และปัญหาในการสรรหาบุคลากร เนื่องจากการลาออกครั้งใหญ่ที่ขับเคลื่อนด้วยโรคระบาด 

แนวคิดเกี่ยวกับสิ่งที่ทำให้ “งานที่ดี” กำลังเปลี่ยนไป Bain กล่าว ดังนั้นแนวคิดเรื่องพนักงานโดยเฉลี่ยจึงไม่ใช่การประมาณที่มีประโยชน์อีกต่อไป โดยได้ระบุประเภทของคนงานหลักไว้หกประเภท ได้แก่ ผู้ปฏิบัติงาน ผู้ให้ ช่างฝีมือ นักสำรวจ ผู้บุกเบิก และผู้มุ่งมั่น

ผู้ประกอบการ

มองจุดสำเร็จของงาน ชอบความเสถียรและความสามารถในการคาดเดาได้ และเป็นหนึ่งในประเภทพนักงานที่เน้นการทำงานเป็นทีมมากกว่า

ผู้ให้

ค้นหาความหมายในการทำงานที่ช่วยให้ชีวิตของผู้อื่นดีขึ้น อาชีพเช่น การสอนหรือการแพทย์ พวกเขามีจิตวิญญาณของทีมที่แข็งแกร่งแต่มีนิสัยระมัดระวังและชอบวางแผน

ช่างฝีมือ

แสวงหางานที่สร้างแรงบันดาลใจและได้รับแรงบันดาลใจจากการแสวงหาความเชี่ยวชาญ โดยทั่วไปแล้วพวกเขาต้องการความเป็นอิสระในระดับสูงและให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ในการทำงานเพียงเล็กน้อย

นักสำรวจ

ให้ความสำคัญกับอิสรภาพและประสบการณ์ และแสวงหาอาชีพที่มอบความหลากหลายและความตื่นเต้น โดยทั่วไปแล้วพวกเขาจะไม่พึ่งพางานของตนเพื่อสร้างความรู้สึกถึงตัวตน และจะมุ่งสู่การพัฒนาทางวิชาชีพโดยมีกรอบความคิดที่จะบรรลุเป้าหมายเพียงระดับที่ต้องการเท่านั้นจึงจะประสบความสำเร็จ

ผู้บุกเบิก

ต้องการเปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ พวกเขามีมุมมองที่ชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่ควรจะเป็นและแสวงหาการควบคุมที่จำเป็นเพื่อทำการเปลี่ยนแปลงนั้น พวกเขายอมรับความเสี่ยงและมุ่งมั่นกับงานของตน เสียสละอย่างยิ่งใหญ่เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์

ผู้มุ่งมั่น

ต้องการทำอะไรบางอย่างด้วยตนเองและมีแรงจูงใจจากสถานะและค่าตอบแทน พวกเขามักจะเป็นนักวางแผนที่เลือกเส้นทางสู่ความสำเร็จอย่างดี พวกเขาสามารถแข่งขันกับเพื่อนร่วมงานได้ดีกว่าพนักงานประเภทอื่นๆ

การแบ่งประเภทพนักงานมีความสำคัญเนื่องจากช่วยให้องค์กรระบุทักษะที่จำเป็นในการประสบความสำเร็จนอกจากนี้ยังช่วยให้พวกเขาค้นหาคนที่เหมาะสมสำหรับงานและสร้างทีมที่เหนียวแน่นและมีประสิทธิผล

นอกจากนี้ยังช่วยให้มั่นใจได้ว่าทุกคนจะได้รับค่าตอบแทนสำหรับงานของตนอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้คนมีคำจำกัดความของการทำงานที่แตกต่างกัน