บิ๊กซี วางแผนปรับโฉมใหม่สาขาท่องเที่ยว 35 แห่งทั่วไทย คาดครบ 60 สาขา ภายในปี 66 หลังยอดขายจากต่างชาติโต 37% รับปี67 อุตฯท่องเที่ยวฟื้นตัว
อัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ของบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ‘บิ๊กซี’ (BigC) เปิดเผยว่า บริษัทฯ วางแผนนำบิ๊กซี สาขาราชดำริ เป็นโมเดลต้นแบบ ในการปรับโฉมรีโนเวต และปรับรูปแบบการทำการตลาด ในทำสาขารองรับนักท่องเที่ยว ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน วางเป้าหมายทยอยเป้าปรับโฉมใหม่ครบ 60 สาขา ในปี2566 นี้ ปัจจุบันปรับโฉมใหม่ไปแล้ว 25 สาขา
สำหรับ 35 สาขาที่เหลือ จะกระจายตัวอยู่ทั่วประเทศไทย แบ่งเป็น
- กรุงเทพ 14 สาขา
- ภาคกลาง 4 สาขา
- ภาคตะวันออก 5 สาขา
- ภาคตะวันตก 3 สาขา
- ภาคเหนือ 4 สาขา
- ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 สาขา
- ภาคใต้ 4 สาขา
นอกจากนี้ บริษัทยังปรับโฉมใหม่ในทำเลสาขาจังหวัดเมืองรองควบคู่กัน เพื่อขานรับนโยบายท่องเที่ยวเมืองรองของรัฐบาล คาดว่าการทยอยปรับโฉมจะแล้วเสร็จในปี 2566 ทันกับการเข้ามาของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในปี 2567
จากปัจจุบันแบรนด์บิ๊กซี ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งชาวจีน เวียดนาม ตะวันออกกลาง และอินเดีย โดยเฉพาะใน 25 สาขาขนาดใหญ่ ทำเลยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยว เช่นในจังหวัด กรุงเทพ เชียงใหม่ ภูเก็ต โดยช่วง 8 เดือนแรก (มกราคม - สิงหาคม) ปี 2566 ทำยอดขายเพิ่มขึ้น 37% และมีส่วนช่วยเพิ่มยอดขายรวมได้ถึง 24%
อัศวิน กล่าวว่าสำหรับภาพรวมค้าปลีกในไตรมาส 4 ปี 2566 นี้ คาดยังมีแนวโน้มข้างดี แม้ว่างบปะมาณรัฐบาลจะยังออกมาไม่มาเต็มที่ แต่จากนโยบายลดค่าไฟทันที เริ่มเห็นผลในเดือนตุลาคมนี้ เป็นผลบวกต่อภาคค้าปลีก
ด้าน ดร. ปิยะวรรณ ปิยะพงษ์ รองประธานบริหารเจ้าหน้าที่ สายธุรกิจดิจิทัล บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ บีเจซี (BJC) กล่าวว่าหลังจากบริษัทฯ ทำตลาดเชิงรุกในประเทศจีนต่อเนื่องตลอด 2 ปี ที่ผ่านมา ทั้งการเปิดมาร์เก็ตเพลสใน WeChat (วีแชท) แอปพลิเคชั่นโซเชียลชื่อดังของจีน เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ลูกค้า (Customer Journey) ในต่างประเทศ
โดยลูกค้าจีน สามารถกดสั่งซื้อสินค้าได้ 1,000 รายการ จากบิ๊กซี ราชดำริ อาทิ ขนม ซึ่งบริษัทฯ จะจัดส่งสินค้าถึงมือลูกค้าที่จีน ภายใน 2 สัปดาห์ และอนาคตบริษัทฯ เตรียมทำคลังสินค้า ฝั่งตะวันออก ของประเทศจีน เพื่อนำสินค้าไทยไปกระจายในจีนได้ ภายในไตรมาส 1 ปี 2567
“เราวาง Customer Journey จุดแรกคือการสั่งซื้อในวีแชท สเต็ปต่อไปจะเชื่อมออนไลน์กับออฟไลน์ไว้ด้วยกัน คือ Click & Collect หรือเลือกสินค้าในออนไลน์ และเลือกมารับสินค้าบิ๊กซีในไทยได้ เมื่อมาเที่ยวที่ไทย“
ขณะที่อนาคตจะจับมือกับแกร็บทำหน้าเว็บเป็นภาษาจีนทั้งหมด ลูกค้าเลือกสินค้า และบริษัทฯ จะขยายจุดส่งเป็นที่สนามบิน ตลอดจนโรงแรมต่าง ๆ