‘บาร์บีคิว พลาซ่า’ อยู่ในตลาดร้านอาหารร่วม 36 ปี เผชิญจุดเปลี่ยนทางธุรกิจมาก็หลายหน แต่ทุกครั้งผ่านพ้นมาได้ด้วยความเข้าใจที่มีต่อลูกค้า พร้อมเปลี่ยนแผนให้ไว เพื่อย้ำความเป็นแบรนด์เลิฟ ขวัญใจคนไทย
รัฐ ตระกูลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด (CMO) บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหาร บาร์บีคิว พลาซ่า กล่าวในงานสัมมนา Turning Point บทเรียน และจุดเปลี่ยนธุรกิจอาหาร หัวข้อ จุด ‘พลิก พลิก’ ครั้งใหญ่ ของ Bar-B-Q-Plaza จัดโดยมาร์เก็ตเทีย
พร้อมระบุว่า ปัจจุบันแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า มีอายุ 36 ปี ได้เจอกับ ‘จุดเปลี่ยน’ ทางธุรกิจหลายครั้งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เริ่มตั้งแต่การนำคาแรกเตอร์สัญลักษณ์มาสคอส (Mascot) ‘พี่ก้อน’ มังกรเขียวเป็นตัวแทนธุรกิจรายแรก ๆ ในวงการร้านอาหาร
ส่งผลให้ ‘บาร์บีคิวพลาซ่า’ มีความเป็นมากกว่าแบรนด์และเข้าถึงลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น
“สิ่งสำคัญที่ทำให้แบรนด์สามารถครองใจสายปิ้งย่างได้ คือ ความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค โดยเข้าไปสำรวจความคิดเห็น จนพบอินไซด์ลูกค้าที่น่าสนใจ คือ ได้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับกระทะทองเหลืองของบริษัทฯที่ตักน้ำซุปยาก เพราะช่องแคบ” รัฐ กล่าว
จากข้อมูลนี้ ทำให้ในปี 2559 บาร์บีคิวพลาซ่า ตัดสินใจเปลี่ยนกระทะใหม่ เป็นกระทะดำ ด้วยจุดเด่นปิ้งย่างสุกรวดเร็ว พร้อมช่องใส่น้ำซุปด้านข้างกระทะมีขนาดกว้างขึ้น ให้ช้อนตักน้ำซุปได้ นำร่องใช้ใน 25 สาขา
อย่างไรก็ตาม ด้วยต้องการให้เป็นแคมเปญสร้างความประหลาดใจให้กับผู้บริโภค พร้อมมีการสื่อสารภายในองค์กรก่อนเปิดตัวกระทะดำได้ไม่นาน ทำให้เกิดกระแสลบ ‘ดรามา’ กระจายไปในวงกว้างในเกือบทันที
ด้วยกระทะใหม่ดังกล่าว ทำให้อาหารและน้ำซุปมีสีดำ เป็นผลจากการขัดล้างไม่ถูกวิธีทำให้สารเคลือบของกระทำหลุดร่อนเข้าไปผสมกับอาหารในกระทะ จนสร้างความไม่สบายใจให้กับลูกค้า
จากเหตุการณ์ในครั้งนั้น ถือเป็นบทเรียนราคาแพงของแบรนด์ ทำให้ต้องเร่งปรับการสื่อสารภายในองค์กรให้ชัดเจนมากขึ้น พร้อมตอบคำถามผู้บริโภค ให้ได้
“สิ่งที่แบรนด์ทำอย่างแรกจากความผิดพลาดครั้งนั้น คือ เทคแอคชันอย่างรวดเร็ว พร้อมประกาศปิดร้าน 25 สาขา 2 วัน สูญรายได้นับ 10 ล้านบาท แต่เป็นการปรับปรุงบริการครั้งใหญ่ เพื่อรับข้อผิดพลาดทั้งหมด และพยายามแก้ไข จนก้าวข้ามวิกฤตดรามา จนได้ใจผู้บริโภคกลับมาอีกครั้งและได้นำกระทะทองเหลืองแบบเดิมกลับมาใช้ อีกครั้ง” รัฐ กล่าว
ขณะที่ในปี 2566 แบรนด์ได้เริ่มปรับกระทะทองเหลืองรูปแบบใหม่ ให้มีช่องน้ำซุปกว้างขึ้น และเริ่มใช้ในหลายสาขา โดยคาดว่าในปลายปีนี้จะทยอยเปลี่ยนได้หมด
นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเตรียมแผนธุรกิจสร้างรายได้ใหม่ ทั้งการทำน้ำจิ้มออกมาวางจำหน่าย โดยพัฒนาสูตรไลต์ (Lite) ขึ้น สำหรับผู้รักสุขภาพ ควบคู่กับโมเดลเอ็กซเพรส และก้อนบ็อก เมนูกล่องข้าวของบาร์บีคิวพลาซ่า ที่ยังทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับตลาดอาหารดพร้อมทาน หรือ RTE (Ready to Eat)
รัฐ กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจในครึ่งแรกของปี 2566 ช่องทางรับประทานอาหารที่ร้าน ยังเติบโต ขณะที่บริการจัดส่งอาหาร (เดลิเวอรี) ได้รับผลกระทบ ส่วนรูปแบบซื้อกลับไปรับประทานที่บ้านพร้อมบริการยืม/คืนกระทะ ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง
สำหรับการขยายสาขาใหม่ บาร์บีคิวพลาซ่า วางเป้าหมาย 5-10 สาขาต่อปี ในทำเลศูนย์การค้า และมองหาพื้นที่ที่โอกาสเติบโตสูงใหม่ๆ และในที่เดิม