ZEN ดึงข้อมูลเชิงลึกคนเจนฯใหม่ รู้ใจแม่บางคนทำอาหารไม่เก่ง หยิบอินไซด์นี้สร้างแคมเปญการตลาดวันแม่ ปีนี้ให้แหวกกว่าที่เคย
มยุรี จิตรกร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แบรนด์ ZEN (เซ็น เรสเตอร์รอง) อยู่ในตลาดอาหารร่วม 32 ปีมีลูกค้าหลัก เป็นกลุ่มครอบครัว สัดส่วนมากกว่า 50% ของกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
จากข้อมูลดังกล่าว ทำให้แบรนด์มุ่งให้ความสำคัญด้านความสัมพันธ์ของทุกคนในครอบครัว ต่อยอดสู่แนวคิด ‘Generation Connected Place’ เพื่อสร้างพื้นที่สร้างความสุขให้กับกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภคทุกรุ่น (Generation) ผ่านมื้ออาหารที่ดีมีคุณภาพ
“เพื่อให้แบรนด์ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น เราจึงได้ทำการศึกษาและเจาะอินไซต์จากกลุ่มลูกค้าจริง พบว่าเหล่าบรรดากลุ่มลูก ๆ ต่างแชร์ประสบการณ์ความภูมิใจของแม่ตัวเองให้ฟังอย่างมากมาย ทั้งแม่ทำงานเก่ง แม่ขับรถไปรับส่งตั้งแต่เด็ก ๆ แม่จัดการเรื่องงานบ้านได้เป็นอย่างระเบียบ และก็มีบางมุมที่กล่าวถึงความสามารถมากน้อยในการทำอาหารของแม่ด้วย”
ทั้งหมดนี้ แบรนด์มองเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจอย่างมาก ทำให้เกิดความร่วมมือกับทีมเอเจนซี Sour Bangkok โดยนำอินไซต์เหล่านี้มาเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างสรรค์ 2 แคมเปญใหม่ที่จะสร้างสีสันในช่วงวันแม่ปีนี้
สำหรับแคมเปญ Mom, It’s OK Not To Cook. ไอเดียแรกที่เกิดจากแนวคิดและอินไซต์ข้างต้น ในแคมเปญ ‘Mom, It’s OK Not To Cook.’ โดย ZEN ได้เป็นตัวแทนรุ่นลูกออกมา Celebrate ทุก ‘คุณภาพ’ ความรักของแม่ทุกคน ที่ไม่เก่งเรื่องทำอาหาร แต่เก่งอีกหลายเรื่องเพื่อลูกที่รัก ผ่านการสร้างสรรค์ 6 ภาพวาด Illustration ที่ล้อไปกับภาพอาหารจาก ZEN
โดย ZEN ได้คอลแล็บกับศิลปินหญิงไทยรุ่นใหม่ Or-Ne ร่วมวาดภาพ พร้อมบอกเล่าความเก่งของแม่ ๆ ในมิติต่างๆ
นอกจากนี้ ยังหยิบวัตถุดิบไฮไลท์ในร้าน ZEN อาทิ ปลาแซลมอน, เนื้อวากิวออสเตรเลีย, ซูชิ และต้นหอมญี่ปุ่น มาผสมกับคาแรคเตอร์ที่หลากหลายของเหล่าแม่ ทั้งแม่ยุคใหม่ที่ไม่ทำอาหาร แต่เป็น Working Woman, แม่ที่ไม่จับกระทะ แต่จับพวงมาลัยขับรถ, แม่ที่ไม่เก่งงานครัว แต่เก่งงานบ้านงานเรือน ซักผ้า รีดผ้า ทำความสะอาดบ้าน, แม่ที่ใส่ใจ ดูแลลูกใกล้ชิด และอีกหลายมุมแม่ที่ควรถูกเชิดชู
พร้อมต่อยอดสู่แคมเปญ Priceless Menu โดย ZEN ได้สร้างเมนูเล่มพิเศษเฉพาะวันแม่ ‘Priceless Menu ที่จะซ่อน’ ราคาอาหาร ไม่ให้แม่เห็น แต่เปลี่ยนเป็น Story กินใจ ที่แม่ทำเพื่อลูก โดยที่ลูกสามารถสแกนบนเมนูเพื่อดู Version ลูก ที่มีราคาจริงให้ลูกเลี้ยงตอบแทนแม่ได้ เพื่อไม่ให้แม่ กังวลกับราคาอาหารที่ลูกพาออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน
จากแคมเปญฯ นี้ Zen คาดว่า เพื่อสร้างการรับรู้และเชื่อมโยงแบรนด์ต่อไปยังฐานลูกค้ากลุ่ม้เป้าหมายคนรุ่นใหม่ได้ต่อไปในอนาคต