พาณิชย์ลุย “Quick Big Win” เร่งเครื่องส่งออกไทย ตั้งเป้าดันมูลค่าการค้าเกือบ 9,000 ล้านใน 4 เดือน

พาณิชย์ลุย “Quick Big Win” เร่งเครื่องส่งออกไทย ตั้งเป้าดันมูลค่าการค้าเกือบ 9,000 ล้านใน 4 เดือน
รมว.พาณิชย์ ตรวจเยี่ยม DITP มอบนโยบาย “Quick Big Win” ขับเคลื่อนส่งออกเชิงรุก เพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการ เจาะตลาดใหม่ เดินหน้ากิจกรรมระดับนานาชาติใน-นอกประเทศ หวังเห็นผลเป็นรูปธรรมภายใน ม.ค. 2569

นางสาวสุนันทา กังวาลกุลกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการดำเนินงานแก่ DITP เพื่อขับเคลื่อนการส่งออกไทยให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมภายในระยะเวลาอันสั้น ภายใต้นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล “Quick Big Win”

โดยรัฐมนตรีฯ ได้เน้นย้ำให้ DITP ทำงานเชิงรุกอย่างบูรณาการในแนวทาง “กระตุ้นสั้น ได้ยาว กระจายตัว” ซึ่งต้องเห็นผลลัพธ์ชัดเจนในระยะสั้น พร้อมวางรากฐานการส่งออกระยะยาวอย่างยั่งยืน ใช้ข้อมูลเชิงลึก (Data-Driven) เป็นตัวขับเคลื่อนการวางแผนรายสินค้าและรายตลาด และปรับวิธีทำงานให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกและความต้องการของผู้ประกอบการไทย

ตั้งเป้า 4 เดือน สร้างมูลค่าการค้า 8,910 ล้านบาท

กรมฯ ได้นำเสนอแผนปฏิบัติการตามนโยบาย Quick Big Win ครอบคลุมระยะเวลา 4 เดือน (ตุลาคม 2568 – มกราคม 2569) โดยตั้งเป้า สร้างมูลค่าการค้ารวม 8,910 ล้านบาท ให้ผู้ประกอบการกว่า 1,270 ราย ได้รับประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม ผ่านมาตรการเร่งด่วน 4 ด้าน ได้แก่:

  1. เพิ่มมูลค่าการส่งออก ทั้งรักษาตลาดเดิมและบุกตลาดใหม่

  2. เจาะตลาดศักยภาพใหม่ ด้วยคณะผู้แทนการค้า (Special Task Force) ไปยังจีนตะวันตก, อาเซียน (เวียดนาม), และอินเดีย (มุมไบ)

  3. OBM (Online Business Matching) เพิ่มการเจรจาธุรกิจออนไลน์กับพันธมิตรทั่วโลก

  4. สนับสนุน SMEs ให้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ

ในระยะ 4 เดือนนี้ คาดว่าจะเกิดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกเชิงรุกมากกว่า 20 กิจกรรม สร้างมูลค่าการค้า 8,400 ล้านบาท, คณะผู้แทนการค้า 3 คณะ (จีน อาเซียน อินเดีย) สร้างมูลค่า 190 ล้านบาท, OBM สร้างมูลค่า 220 ล้านบาท และการสนับสนุน SMEs เข้าร่วมงานแสดงสินค้าต่างประเทศ 43 งาน มูลค่าการค้า 100 ล้านบาท

ขับเคลื่อนพันธกิจหลัก 4 ด้าน

พร้อมกันนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศยังเดินหน้าพันธกิจระยะยาว 4 ด้านตามนโยบายรัฐมนตรี ได้แก่:

  1. พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ ผ่านอบรมเชิงลึก, เวิร์กช็อปเฉพาะทาง, และสร้างเครือข่ายกับสภาหอการค้าและกลุ่ม YEC

  2. สร้างมูลค่าเพิ่มสินค้า/บริการ โดยส่งเสริมการสร้างแบรนด์ นวัตกรรม และดีไซน์ รวมถึงการใช้ตราสัญลักษณ์ส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าไทย

  3. พัฒนาช่องทางตลาด ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เช่น งาน THAIFEX – Anuga Asia, Bangkok Gems & Jewelry Fair, STYLE Bangkok, ฯลฯ

  4. บริการข้อมูลทางการค้า ให้ข้อมูลเชิงลึก, วิเคราะห์ตลาด และให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการไทยครบวงจร

ปัจจุบัน กรมฯ มีสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) 58 แห่งใน 43 เขตเศรษฐกิจทั่วโลก และสำนักงานตัวแทนอีก 3 แห่ง พร้อมที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ด้านการค้าระหว่างประเทศ (HTAs) อีก 33 รายใน 19 ประเทศ ซึ่งช่วยเสริมศักยภาพในพื้นที่ที่ไม่มี สคต. ประจำการ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสร้างสรรค์สนับสนุนตลาดใหม่ เช่น Bangkok Design Week, ADFEST, Bangkok Rights Fair และ Bangkok International Digital Content Festival เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทยสู่ตลาดโลก

ผลดำเนินงานเด่นปี 2568

ปีที่ผ่านมา DITP ส่งเสริมผู้ประกอบการไทยรวมกว่า 290,000 ราย สร้างมูลค่าการเจรจาการค้าเกินกว่า 175,700 ล้านบาท ผ่านการจัดกิจกรรมในประเทศและต่างประเทศ เช่น งาน Thailand Week, TOP Thai Brands และภารกิจ Goodwill Mission

นางสาวสุนันทา กล่าวทิ้งท้ายว่า

“กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะเร่งขับเคลื่อนนโยบาย Quick Big Win ของรัฐบาลให้เห็นผลใน 4 เดือน เพื่อยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย สร้างความเชื่อมั่นในสินค้าไทย และขยายตลาดส่งออกอย่างยั่งยืน”

TAGS: #DITP #QuickBigWin #กระทรวงพาณิชย์ #ส่งออกไทย #ตลาดโลก