Caltex แบรนด์น้ำมันสัญชาติอเมริกันที่เข้ามาไทยกว่า 60 ปี สู่การเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่ในตลาดค้าปลีกน้ำมัน เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์คนรุ่นใหม่ ผ่านดูโอแบรนด์แอมฯ สุดฮอต หลิง-ออม ที่จะพาธุรกิจโต 15% ในปีนี
เหมินฝัน ธัญสิษฐ์ ผู้บริหารสูงสุดสายการตลาด บริษัทสตาร์ ฟูเอลส์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (SEL) ในเครือบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) (SPRC) ผู้รับสิทธิรายเดียวในการทำธุรกิจน้ำมันเชื้อเพลิงภายใต้ชื่อ ‘คาลเท็กซ์’ ในประเทศไทย กล่าวว่า ในอดีตการแข่งขันในตลาดค้าปลีกน้ำมันมักอิงกับคุณภาพของน้ำมันและความน่าเชื่อถือของแบรนด์ แต่ปัจจุบัน การแข่งขันรุนแรงขึ้น โดยมีโปรโมชั่นและโปรแกรมสะสมแต้ม (CRM) เข้ามาเป็นปัจจัยหลักในการดึงดูดลูกค้า ทำให้ Caltex ต้องปรับกลยุทธ์ให้เหมาะกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่
จุดเด่นของ Caltex 'เทครอน ตัวจริงวิ่งไกล"
ต่อเรื่องนี้ ทำให้ Caltex ต้องหันกลับมาเน้นจุดขายที่แตกต่างไปจากผู้เล่นรายอื่นในตลาด ผ่านผลิตภัณฑ์น้ำมันเกรดพรีเมียม ‘Caltex with Techron’ ซึ่งช่วยทำความสะอาดเครื่องยนต์ เพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ และยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ โดยปีนี้แคมเปญการตลาดจะใช้แนวคิด "เทครอนนนนนนนนน ตัวจริงวิ่งไกล" เพื่อสร้างการจดจำผ่านเสียงและคาแรกเตอร์ของแบรนด์
ทำไมต้อง 'หลิง-ออม' ?
ต่อการเลือกใช้ 'หลิง-ศิริลักษณ์ คอง' และ 'ออม-กรณ์นภัส เศรษฐรัตนพงศ์' เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของปี 2568 นี้ยังเป็นการปรับภาพลักษณ์ของ Caltex ให้สดใหม่และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ที่มีพฤติกรรมบริโภคสื่อออนไลน์สูง นอกจากนี้ พลังของ 'แฟนด้อม' ยังช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและถูกพูดถึงในวงกว้าง โดยอัตโนมัติอีกด้วย
กลยุทธ์แนวคิด ‘Brandformance’
เหมินฝัน บอกว่า ในปีนี้ Caltex ใช้กลยุทธ์ ‘Brandformance’ (Brand + Performance) ซึ่งผสานการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งควบคู่ไปกับการทำตลาดเชิงประสิทธิภาพ โดยใช้งบประมาณกว่า 200 ล้านบาท ในการโฆษณาและทำกิจกรรมทางการตลาดผ่านช่องทางต่างๆ ได้แก่
- โฆษณา TV และบิลบอร์ด ในพื้นที่สำคัญทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด
- สื่อดิจิทัลและโซเชียลมีเดีย เพื่อเข้าถึงคนรุ่นใหม่
- โปรโมชั่น แจกน้ำดื่มฟรีสำหรับลูกค้าที่เติมน้ำมันครบ 480 บาท
- แอปพลิเคชันใหม่ ที่มาพร้อมสิทธิพิเศษและโปรโมชั่น คาดว่าจะเปิดตัวใน พ.ย. 2568 ตั้งเป้าฐานผู้ใช้ 2 ล้านคน
สู่เป้าหมายเติบโต 15%
ทั้งนี้ จากแผนดังกล่าวที่วางไว้ เหมินฝัน บอกว่าเพื่อนำไปสู่การเติบโตด้านรายได้ 15% ในปี 2568 นี้ พร้อมเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเชิงปริมาณ ขึ้นเป็นอันดับ 4 (จากปัจจุบันที่อยู่อันดับ 5) พร้อมขยายจำนวนสมาชิก Caltex Rewards จาก 600,000 ให้มีเพิ่มขึ้นใหม่อีก 2 ล้านคน พร้อมสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำในกลุ่มคนรุ่นใหม่ผ่านแคมเปญ "เทครอนนนนนนนนน"
ด้วยกลยุทธ์เหล่านี้ Caltex กำลังเปลี่ยนจากแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักในหมู่ผู้ใช้รถรุ่นเก่า สู่การเป็นแบรนด์ขวัญใจของคนรุ่นใหม่ ที่เชื่อมั่นในคุณภาพของผลิตภัณฑ์และพร้อมสนุกไปกับภาพลักษณ์ใหม่ของแบรนด์
ทั้งนี้ข้อมูล กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรงพาณิชย์ ระบุส่วนแบ่งการตลาดค้าปลีกน้ำมันเชิงปริมาณ ในปี 2567 ดังนี้
- อันดับ 1 ปตท. (PTT) ราว 35. 93 %
- อันดับ 2 บางจาก ราว 30.94%
- อันดับ 3 พีที (PT) ราว 17.93%
- อันดับ 4 เชลล์ (Shell) 7.75%
- อันดับ 5 คาลเท็กซ์ (Caltex) 5.78%
- อันดับ 6 ซัสโก้ (Susco) 1.85%