ตลาดสมาร์ทโฟน/ไอทีปี68 โตจาก 'เอไอ' แทรกซึมทุกดีไวซ์ 'ไอที ซิตี้' แผนบุกหนักเจาะทุกกลุ่มลูกค้า

ตลาดสมาร์ทโฟน/ไอทีปี68 โตจาก 'เอไอ' แทรกซึมทุกดีไวซ์ 'ไอที ซิตี้' แผนบุกหนักเจาะทุกกลุ่มลูกค้า
IT CITY แผนปี 2568 มุ่งเติบโตยั่งยืน เสริมแกร่งธุรกิจร่วมมือ AIS เอ็กซ์คลูซีฟพาร์ทเนอร์ พร้อมกลยุทธ์ 'O2O' เพิ่มประสบการณ์ช้อปไร้รอยต่อเข้าถึงคนรุ่นใหม่

โสภณ อิงค์ธเนศ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไอที ซิตี้ จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกสินค้าไอทีแบบครบวงจร เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดสินค้า/อุปกรณ์ไอทีประเทศไทยในปี 2568 คาดยังมีแนวโน้มขยายตัว จากปัจจัยหลักการเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่จะเข้ามาอยู่ในรูปแบบฟีเจอร์ต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ที่อยู่ใกล้ชิดผู้บริโภคและได้รับการตอบรับอย่างรวดเร็ว

"จากปัจจัยดังกล่าว จะผลักดันให้ตลาดสมาร์ทโฟนขยายตัวต่อเนื่องจากในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปีที่เทคโนโลยี AI เข้ามามีบทบาทต่อการทำการตลาดของแบรนด์ผู้ผลิตชั้นนำต่างๆ" โสภณ กล่าว 

โดยภาพรวมตลาดสินค้าสมาร์ทโฟนเชิงของมูลค่าเดือนม.ค. – พ.ย. ปี2567 เติบโต 3.1% และเชิงยูนิต เติบโต 5.6% ซึ่งคาดว่าในปี 2568 ตลาดจะยังมีทิศทางเชิงบวก เช่นเดียวกับภาพรวมตลาดไอที ในช่วงเวลาเดียวกัน ในเชิงมูลค่าเติบโตติดลบ -7.7% และยูนิต เติบโตติดลบขึ้น -4% ซึ่งยังเป็นเทรนที่ติดลบ แต่เรียกได้ว่าโตกลับขึ้นมาจากปี 2566 ที่ตลาดติดลบตัวเลขสองหลัก (Double Digit)

โสภณ กล่าวว่า “ในปี 2568 คาดตลาดยังเติบโตกลับมาในระดับที่เทียบเท่ากับปี 2566 เป็นอย่างน้อย ส่วนตลาดคอมพิวเตอร์ในไทยคาดว่าจะมีความต้องการขยายตัวสูงขึ้น หลังผู้ผลิตชิปชั้นนำได้เปิดตัวเทคโนโลยี AI เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้คอมพิวเตอร์ให้มีความฉลาดและรวดเร็วขึ้น ซึ่งผู้ผลิตคอมพิวเตอร์แบรนด์ต่างๆจะนำเทคโนโลยีจากผู้ผลิตชิปเหล่านี้ มาพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเป็นทางเลือกที่หลากหลายให้กับผู้บริโภค”

จากทิศทางดังกล่าว บริษัทฯ วางกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในปีนี้ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่มองหาร้านค้าที่สามารถนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มีความหลากหลายและให้ความคุ้มค่า พร้อมขยายความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างพันธมิตรธุรกิจให้ครอบคลุมทั้งสินค้า จุดจำหน่าย งานบริการ หลังการขาย

ล่าสุดบริษัทฯ ร่วมกับ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส (AIS) ในฐานะเอ็กซ์คลูซีฟพาร์ทเนอร์ เพื่อส่งมอบประสบการณ์เหนือระดับ พร้อมสิทธิประโยชน์ให้กับกลุ่มลูกค้าไอที ซิตี้ และ AIS ในด้านต่างๆ อาทิ

  • ลูกค้าไอที ซิตี้สามารถเปิดเบอร์ AIS ใหม่ พร้อมรับสิทธิ์ส่วนลดพิเศษค่าเครื่อง ผ่านหน้าร้าน IT CITY ได้ทุกสาขาทั่วประเทศ
  • ลูกค้าเก่ารายเดือนของ AIS  สามารถใช้สิทธิ์ส่วนลดพิเศษค่าเครื่อง ผ่านหน้าร้าน IT CITY ทุกสาขาทั่วประเทศ ได้เช่นกัน
  • ลูกค้า IT CITY ที่ใช้บริการ AIS ยังจะได้รับสิทธิพิเศษเพิ่มเติม เช่น สิทธิ์ส่วนลดในการซื้อสินค้าอื่น ๆ ภายในร้าน การเข้าร่วมกิจกรรมพิเศษ หรือสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมในอนาคต ฯลฯ

ด้าน ประพัฒน์ เสียงจันทร์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจค้าปลีก AIS กล่าวว่า ความร่วมมมือระหว่างเอไอเอส และไอทีซิตี้ เพื่อส่งมอบประสบการณ์ดิจิทัลที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า ผ่านการทำงานร่วมกับพันธมิตรที่หลากหลายเพื่อตอบสนองต่อความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าทุกกลุ่ม

ด้าน เกษม ศรีเลิศชัยพานิช รองกรรมการผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ไอที ซิตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า "สำหรับกลยุทธ์หลักที่จะใช้สำหรับส่งเสริมการขายในปี 2025 เพื่อรองรับความต้องการผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ 1. การเปิดตัวประกันสมาร์ทโฟน Max Protection by IT CITY พร้อมประกันความคุ้มครองทุกด้านดีที่สุดในตลาด ให้ลูกค้าเคลมผ่านหน้าร้านเครือ IT CITY ทุกสาขาประเทศ  และ 2.  การนำระบบสะสมคะแนนลูกค้า ภายใต้ชื่อ IT CITY Reward มอบความคุ้มค่าให้ลูกค้าได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุด จากทุกการใช้จ่ายซื้อสินค้าทุกหมวดสินค้าไอทีซิตี้  

ปัจจุบัน ไอที ซิตี้ มีจำนวนสาขาในรูปแบบที่หลากหลายกว่า 300 สาขา  แลtวางแผนพัฒนาช่องทางจำหน่ายในรูปแบบ O2O (Online-to-Offline) เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงการซื้อสินค้าและบริการของไอทีซิตี้ได้อย่างไร้รอยต่อมากที่สุด โดยในไตรมาส 2 ปีนี้บริษัทเตรียมให้ลูกค้าสามารถจอง/ซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ www.itcity.in.th และสามารถรับสินค้าได้ที่หน้าร้านได้ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยมีสัดส่วนยอดขายราว 5% ของช่องทางออฟไลน์ เติบโตขึ้น 2% จากปี 2566

โดยนปีนี้ บริษัทฯ เตรียมลงทุนในการขยายสาขาใหม่อีกหลายแห่ง พร้อมวางแผนทบทวนปรับเปลี่ยนสาขาในบางทำเล เพื่อรักษาผลดำเนินการและกำไรในภาพรวม และวางแผนปรับปรุงสื่อหน้าร้านและรูปแบบการวางสินค้าหน้าร้านทั้งหมดให้ทันสมัยและดึงดูดลูกค้ามากขึ้นด้วยเช่นกัน

ขณะที่ ในปี 2567 ที่ผ่านมา กลุ่มผลิตภัณฑ์เรือธงในการทำตลาดของ IT CITY ที่มีสัดส่วนยอดขายมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ  1.สินค้าอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและแทบเลต (Smartphone/ Tablet) 58%, 2.สินค้าอุปกรณ์ไอที (IT Devices) 27% และ 3.สินค้าอุปกรณ์เสริมไอที (IT Accessory) 7%

โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีสัดส่วนกำไรมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ 1.สินค้าอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและแทบเลต (Smartphone/ Tablet) 48%,  2.สินค้าอุปกรณ์ไอที (IT Devices) 20% และ 3. สินค้าอุปกรณ์เสริมสมาร์ทโฟนและแทบเลต (Smartphone/ Tablet Accessory) 16%

ปัจจุบัน IT CITY แบ่งกลุ่มสินค้า ออกเป็น 5 กลุ่มหลัก ประกอบด้วย 1.สินค้าอุปกรณ์ไอที (IT Devices), 2.สินค้าอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและแทบเลต (Smartphone/ Tablet), 3.สินค้าอุปกรณ์เสริมไอที (IT Accessory) 4.สินค้าอุปกรณ์เสริมสมาร์ทโฟนและแทบเลต (Smartphone/ Tablet Accessory) และ 5.ซิมการ์ด และการเปิดเบอร์

TAGS: #ITCITY #ไอทีซิตี้ #เอไอเอส #AIS