แกะแผน แพลนบีฯ เฟส2 สื่อสารตลาดโอลิมปิก ปารีส2024 ช่วงโปรโมทงัดธีม ‘นักกีฬาใส่ความแฟชั่น’

แกะแผน แพลนบีฯ เฟส2  สื่อสารตลาดโอลิมปิก ปารีส2024  ช่วงโปรโมทงัดธีม ‘นักกีฬาใส่ความแฟชั่น’
Plan B Eleven เปิดแผนสื่อสารการตลาดงานโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 เข้าสู่ ‘เฟส 2’ ใช้คอนเซ็ปต์ ‘ที่สุดของนักกีฬา’ ย้ำภาพนักกีฬาทีมชาติไทยในลุคและคอนเซปต์ใหม่ใส่ความแฟชั่นเข้าไป

ปุญญพัฒน์ ฉายินทุ ผู้จัดการ ฝ่ายสร้างสรรค์กลุ่มบริษัทแพลน บี อีเลฟเว่น บริษัทในเครือของบริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยในฐานะผู้รับผิดชอบงานสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ (Integrated Communication) งานโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ที่ดำเนินการสู่เฟส2 ด้วยแนวคิด ‘ที่สุดของนักกีฬา’ จากธีมใหญ่ ‘ที่สุดของที่สุด’ ทั้ง 5 เฟส  ที่วางโครงสร้างแผนงานฯ ให้สอดคล้องกับช่วงเวลาไฮไลท์ของการแข่งขันได้แก่

  • เฟสที่ 1 ‘ที่สุดของมหกรรมกีฬา" 17 เม.ย.- 4 พ.ค.2567
  • เฟสที่ 2: ‘ที่สุดของนักกีฬา’ 5  พ.ค. - 25 ก.ค. 2567
  • เฟสที่ 3: ‘ที่สุดของการแข่งขัน" 26 ก.ค. - 11 ส.ค. 2567
  • เฟสที่ 4: ‘ที่สุดของการประสบความสําเร็จ” 11 - 27 ส.ค. 2567
  • เฟสที่ 5: ‘ที่สุดของยอดมนุษย์’ 27 ส.ค. – 8 ก.ย. 2567

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ดำเนินกิจกรรมฯต่อเนื่องในเฟสที่ 2 พร้อมแผนเปิดตัวภาพนักกีฬาทีมชาติไทย ภายใต้ลุคและคอนเซปต์ใหม่ โดยใช้กลยุทธ์ทางการตลาดร่วมกับการบริหารสื่อนอกบ้าน (OOH) ในฐานะ Sport Marketing Agency รายใหญ่ของประเทศไทย

โดย แพลนบีฯ ได้เข้ามาดูแลแผนงานสื่อสารการตลาดงานโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024  ครอบคลุม ดังนี้

  • การทำการตลาดและดูแลสิทธิประโยชน์ของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ทั้งในส่วนของทีมชาติและไทยลีก
  • การพลิกโฉมวงการมวยในระดับประเทศและระดับสากล โดยการรีโนเวทเวทีมวยราชดำเนินซึ่งเป็นเวทีมวยที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ให้เป็นแลนด์มาร์คที่นักท่องเที่ยวและคนรุ่นใหม่ต้องมาเช็คอิน
  • สร้างรายการมวยสามยกรูปแบบใหม่ในชื่อ ‘Rajadamnern World Series’ (RWS)
  • การประชาสัมพันธ์และสิทธิประโยชน์ของแบรนด์ที่สนับสนุนการถ่ายทอดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ในประเทศไทย นับตั้งแต่โตเกียว 2020 จนถึง ปารีส 2024

โดย บริษัทฯ ได้ใช้แกนหลักการสร้างสรรค์ในครั้งนี้ คือ แนวคิดว่าโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้เป็น ‘ที่สุดของที่สุด’ หรือ ‘The Greastest Olympic Games Ever’ และเป็นมากกว่ากีฬา โดยใช้แนวคิด ‘Sports And More Than Sports’ เพื่อให้ทุกคนสนใจโอลิมปิกเกมส์ผ่านมิติของงานดีไซน์ รวมถึงด้านอื่นๆ ทั้งสังคม การเมือง และไลฟ์สไตล์ เพื่อให้ทุกคนสัมผัสประสบการณ์ของโอลิมปิกเกมส์ได้ในรูปแบบที่สนใจ ผ่านสื่อและพาร์ทเนอร์ที่ครอบคลุมและครบถ้วน

นอกจากนี้ ยังใช้กลยุทธ์ 4’O Marketing ต่อยอดเนื้อหาเข้าสู่ทุกไลฟ์สไตล์ เริ่มจาก

1. OOH หรือ สื่อโฆษณานอกบ้าน ใช้เป็นพื้นที่เริ่มต้น Kick-off ความยิ่งใหญ่ของโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ ภาพความยิ่งใหญ่ของคอนเซปต์การแข่งขัน สนามแข่งขันที่มีพื้นหลังเป็นเมืองปารีส รวมถึงภาพของทีมนักกีฬาไทยจะเปิดตัวพร้อมกันบนจอทั่วประเทศ เพื่อเข้าถึงคนดูผ่านสื่อนอกบ้านในครั้งนี้ โดยนำเสนอคอนเทนต์หลายหลายรูปแบบ ได้แก่

  • การ “นำเสนอภาพนักกีฬาในรูปแบบใหม่” ที่ผสมผสานความเป็นแฟชั่นมากยิ่งขึ้นในช่วงการโปรโมท ตั้งแต่ในเฟส 2 เป็นต้นไป เพื่อ Capture Attentin ของทุกคน ไม่เพียงแค่แฟนกีฬา เพื่อตอบโจทย์การเข้าถึงกลุ่มคนหมู่มากยิ่งขึ้นและหลากหลายกลุ่มเพิ่มขึ้น
  • การรายงานผลการแข่งขัน, Breaking News และตารางการรับชมแมตช์ที่น่าสนใจแบบทันท่วงที รวมทั้งการร่วมแสดงความยินดีกับเหล่าฮีโร่นักกีฬาบนจอ OOH แบบ Real Time ซึ่งเหล่านี้เป็นเทคโนโลยีพิเศษของจอแพลน บี ที่เรียกว่า “Fast Ads” OOH

โดยการถ่ายทอดแมตช์กีฬามันส์ในโอลิมปิกขึ้นบน OOH และแมตช์สำคัญชิงเหรียญทองในประเภทบนจอต่างๆ ทั่วประเทศไทยกว่า 150 จอ รวมไปถึงจอ Signature ของแพลนบีอย่างจอ Panoramix Screen @ CentralWorld ซึ่งเป็นจอ Digital Interactive ที่ใหญ่ที่สุดในโลกขนาดกว่า 3,400 ตารางเมตร ทอดยาวตลอดแนวอาคารเหนือศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ เพื่อให้แฟนกีฬาชาวไทยได้เชียร์ไปด้วยกันทั่วทั้งถนนและบนอาคาร เพื่อสัมผัสอารมณ์ความรู้สึกยิ่งใหญ่ได้อย่างสมจริง

2. Online

  • StadiumTH แพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นภายใต้คอนเซปต์ “HOME OF THAI TEAM” เพื่อเป็นศูนย์รวมทุกข้อมูลข่าวสารที่ผู้ชมกีฬาอยากรู้และควรรู้เกี่ยวกับโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ทั้งเรื่องในสนามแข่งขันและนอกสนามแข่งขัน Fun Fact ต่างๆ ตั้งแต่ก่อนการแข่งขัน จนถึงบรรยากาศสดระหว่างการแข่งขัน ซึ่งทางทีม Stadiumth จะส่งตรงจากปารีสสู่จอทุกคน
  • แสดงความเป็น ‘Sprts And More Than Sports’ ในโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ให้ครบถ้วนและน่าตื่นเต้นกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา โดยพลิกโฉมนักกีฬาทีมชาติไทยด้วย ‘Fashin Set’ และบทสัมภาษณ์พิเศษจากแฟชั่นแมกกาซีนแถวหน้าของโลกในเวอร์ชันไทย เช่น ELLE, Harper’s Bazaar และ Vgue เป็นต้น
  • แคมเปญ #โอลิมปิกแบบใดห์ ที่เชื่อมโยง O2O (Out f Home to Online) โดยเชิญเหล่า KOL, Influencer และพาร์ทเนอร์เพจทุกคนร่วมกันแชร์โมเมนต์และความหมายใหม่ๆ ของคำว่า งโอลิมปิก’ ที่อาจไม่เคยรู้สึกมาก่อน

3. On-Air

  • ในช่วงถ่ายทอดสดการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์จะออกอากาศผ่านฟรีทีวีทั้ง 4 ช่อง ได้แก่ T Sprts 7, 9 MCOT HD, CH7 HD และ PPTV HD 36 พร้อมร่วมมือครั้งแรกระหว่าง AIS และ TRUE ในการถ่ายทอดสดให้คนไทยได้รับชมผ่านทั้ง 21 ช่องสัญญาณ
  • การถ่ายทอดโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ในครั้งนี้ มีจำนวนช่องสัญญาณที่เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ถึง 21 ช่อง

4. On-Ground

  • จัดกิจกรรมแถลงข่าวเปิดตัวโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ที่สยามพารากอนในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ถ่ายทอด และนักกีฬาทีมชาติไทย
  • กิจกรรมในพื้นที่สามย่านมิตรทาวน์ ‘Olympic Park @ Samyan Mitrtwn’ ในช่วงปลายกรกฎาคม โดยนำบรรยากาศของปารีสที่เต็มไปด้วยสีสันของโอลิมปิกเกมส์มาตั้งไว้ใจกลางกรุงเทพฯ ให้ชาวไทยร่วมส่งกำลังใจเชียร์ทีมชาติไทยในศึกครั้งนี้ พร้อมนิทรรศการขนาดย่อมเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ ฯลฯ
  • การจัดงาน ‘Welcme Back’ ต้อนรับนักกีฬากลับบ้าน ที่จะจัดขึ้น ณ สยามพารากอน ในช่วงเดือน สิงหาคมนี้ เพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จและความพยายามของนักกีฬาไทยในโอลิมปิกเกมส์และพาราลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024

“การได้คอนเทนต์ที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกอย่างมหกรรมกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ มาอยู่ในการดูแลของ แพลน บีฯ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านสปอร์ต มาร์เก็ตติง เอเยนซี่ ซึ่งมั่นใจว่าจะสร้างประสบการณ์ใหม่ในการโปรโมทการแข่งขันผ่านสื่อหลากหลายประเภท ด้วยกลยุทธ์ที่แตกต่างและยิ่งใหญ่กว่าที่เคยมีมา พร้อมวางเป้าหมายสร้างประวัติศาสตร์การชมโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ในประเทศไทยให้เป็นที่น่าจดจำร่วมกับผู้ชมทั่วโลกกว่า 10,000 ล้านคน ที่จะได้สัมผัสประสบการณ์นี้ไปพร้อมกัน” ปุญญพัฒน์ กล่าว  

พร้อมเสริมถึง กระแสร้อนแรงจากการเผยแพร่ภาพชุดพิธีการนักกีฬาทีมชาติไทย ที่ ‘ปอป้อ-ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย นักกีฬาแบดมินตันประเภทคู่ผสม มือ 1 ของไทย และมือ 6 ของโลก ได้เผยแพร่ออกและเป็นกระแสไวรัลในสื่อสังคมออนไลน์นั้น ยอมรับว่ามีผลอย่างมากกับการสื่อสารในครั้งนี้

ปุญญพัฒน์ กล่าวว่า “แม้จุดเริ่มต้นจะมาจากกระแสทางลบ แต่ท้ายที่สุดแล้วเชื่อว่าจะกลายเป็นกระแสทางบวกต่อนักกีฬา ทำให้คนในทุกกลุ่มออกความเห็นเรื่องโอลิมปิค และได้รับการพรูฟจากกระแสต่างๆว่าโอลิมปิคปารีส 2024 เป็นมากกว่ามหกรรมการแข่งขันกีฬา”  พร้อมเสริม “แต่ทุกประเทศต่างใช้เวทีนี้แสดงออกด้านความพร้อม ในทุกด้าน ทั้งศิลปะ แฟชั่น วัฒนธรรม การเมือง ซึ่งจากเรื่องนี้เลยทำให้คนพูดถึงโอลิมปิคครั้งนี้ในกลุ่มแมสและเป็นหัวข้อให้ทุกคนได้ร่วมพูดคุยออกความเห็นกัน และสุดท้ายทุกคนก็ได้รุ้ว่าโอลิมปิคปารีสกำลังจะเกิดขึ้นและนักกีฬาของเราก็ทยอยเดินทางไปเตรียมตัวที่จะแข่งแล้ว และไม่ว่าเค้าจะอยู่ในชุดหรือเสื้อผ้าแบบใด พวกเค้าทุกคนก็เป็นคนไทย นักกีฬาไทย และยังต้องการการติดตาม การเชียร์ การให้กำลังใจจากกองเชียร์ไทยทุกคน”

TAGS: #PlanBEleven #แพลนบี #โอลิมปิก2024 #ปารีส2024