ธุรกิจ F&B หวัง Soft Power อาหารไทยพ่วงกลยุทธ์การตลาดมาสคอต ‘หมีเนย-ลาบูบู้’ กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวไทย ผ่านงานแสดงสินค้าใหญ่ Food & Hospitality Thailand 2024
สุภาภรณ์ อังศรีสุรพร ผู้จัดการฝ่ายบริหารโครงการอาวุโส อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ผู้จัดงาน Food & Hospitality Thailand 2024 กล่าวว่า ภาพรวมและแนวโน้มธุรกิจอาหาร ร้านอาหารและเครื่องดื่มของไทยปี 2567-2569 คาดว่าจะเติบโตได้ 4.0-5.0% ต่อปี หรือ ประมาณ 275-300 พันล้านบาท
ขณะที่ มูลค่าและการเติบโตของธุรกิจร้านอาหารในปี 2567 คาดว่าจะเติบโตอยู่ที่ 5-7% หรือ ประมาณ 4.8 แสนล้านบาท จากตลาดร้านอาหารที่มีจำนวนร้านค้า (ทั่วประเทศ) อยู่ที่ประมาณ 6.8-7 แสนร้านค้า จาก 3 ปัจจัยบวกสำคัญ คือ
- การท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว
- การเพิ่มช่องขายผ่านแพลตฟอร์ม Food Delivery
- นโยบายการสนับสนุนด้าน Soft Power ด้านอาหาร
นอกจากนี้ ยังมีการทำตลาดผ่านมาสคอต (Mascot Marketing) นำเอาคาแรกเตอร์ลาบูบู้เและน้องหมีเนยมาช่วยในการกระตุ้นการท่องเที่ยวรอบใหม่ ด้วยกลยุทธ์ 5 Must Do in Thailand ซึ่งมี ‘Must Eat’ อาหารไทย เป็นหนึ่งในหัวหอกสำคัญ
“กลยุทธ์ดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลต่อเนื่องในการจุดกระแส ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยว และการใช้จ่ายในธุรกิจกลุ่มท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหารและธุรกิจบริการ” สุภาภรณ์ กล่าว
ส่วนปัจจัยลบที่ยังคงต้องเฝ้าระวังสำหรับธุรกิจอาหาร ร้านอาหารและเครื่องดื่มนั้น คือ การชะลอการจับจ่ายของผู้บริโภค ต้นทุนวัตถุดิบและค่าแรงรวมถึงการแข่งขันที่สูงขึ้น
อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่าธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มบางกลุ่มยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง อาทิ
- ธุรกิจบริการอาหารแบบ Full-service ที่มีบริการนั่งรับประทานอาหาร เน้นอาหารมากกว่าเครื่องดื่ม และมีพนักงานบริการที่โต๊ะอาหาร คาดว่าจะยังสามารถเติบโต 11%
- ธุรกิจร้านอาหาร Limited-service ที่มีบริการอาหารผสมผสานระหว่างร้านอาหาร Fast food และร้านอาหารที่ให้บริการจัดส่งถึงบ้านและรับกลับบ้าน คาดว่าจะเติบโตได้ 8%
- ร้านอาหารแบบคาเฟ่-บาร์ ที่มีบริการอาหารเน้นขายเครื่องดื่ม (ทั้งเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และไม่มีแอลกอฮอล์) คาดว่าจะเติบโตได้ 13%
เทรนด์สุขภาพกับรสชาติอาหาร มาแรง
สำหรับแนวโน้มของธุรกิจอาหาร ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ที่น่าสนใจและผู้ประกอบการต้องติดตามเพื่อปรับตัวรับกับกระแสการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป คือ พฤติกรรมของผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซึ่งจากฐานข้อมูลด้านธุรกิจอาหารและการจัดงาน Food & Hospitality Thailand ของ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ผู้จัดงานแสดงสินค้าอันดับต้นของโลก ระบุว่าเทรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่ผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวสนใจในปัจจุบัน มีดังนี้
- ด้านสุขภาพ การได้สัมผัสกับรสชาติที่แปลกใหม่จากการเปิดใจรับวัฒนธรรมที่มีความแตกต่างมากขึ้น
- ผลิตภัณฑ์และอาหารที่มีความสดใหม่ ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ มีความปลอดภัย
- คำนึงถึงความยั่งยืนในการผลิตและการดำเนินธุรกิจ
ส่วนทิศทางด้านการบริการที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวนั้น คือ
- การนำเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน
- สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า
- การเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลทำให้เห็นถึงความต้องการที่แท้จริงของกลุ่มลูกค้าของตนเองและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ มากขึ้นได้
สุภาภรณ์ กล่าวว่า การจัดงาน Food & Hospitality Thailand 2024 ในปีนี้ ยังตอบสนองเทรนด์ดังกล่าว พร้อมรวบรวมแนวโน้มและทิศทางของธุรกิจอาหาร ร้านอาหารและเครื่องดื่มที่กำลังเป็นเทรนด์ของโลกมาไว้ในงานฯ เพื่อให้ผู้ประกอบการและผู้เข้าร่วมงานจะได้พบกับวัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์ และโซลูชั่นสำหรับธุรกิจจากผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย และพาวิลเลี่ยนนานาชาติ
นอกจากนั้น ภายในงานยังมีกิจกรรม การประชุม สัมมนา เวิร์กชอป และการแข่งขันเพื่อพัฒนาทักษะบุคลากรด้านอาหารและเครื่องดื่มภายในงานกว่า 50 รายการ ตลอด 4 วันของการจัดงาน รวมถึงผลิตภัณฑ์ บริการ และโซลูชั่นในการดำเนินธุรกิจ ต่างๆ ที่น่าสนใจและไม่ควรพลาดชม พร้อมโซนพิเศษให้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไวน์ คราฟต์เบียร์นานาชาติ รวมถึงสุราพื้นบ้านของไทย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบธุรกิจและให้บริการกับกลุ่มลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวได้
สำหรับงาน Food & Hospitality Thailand 2024 เป็นงานแสดงสินค้าสำหรับธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และการบริการที่ครบวงจรที่สุดของภูมิภาค โดยในปีนี้จัดขึ้นร่วมกับงาน Hotel & Shop Plus Thailand งานแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์สำหรับการออกแบบตกแต่งอาคาร โรงแรมและพื้นที่เชิงพาณิชย์ และ Hotelex Thailand งานที่นำเสนอโซลูชั่นของภาคธุรกิจโรงแรมและการจัดเลี้ยง ซึ่งเป็น 2 งานแสดงสินค้าใหญ่จากประเทศจีน มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-24 สิงหาคม 2567 ณ ฮอลล์ 1-4 ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์