เคอรี่ฯ เผยเทรนด์ช้อปออนไลน์โลกนิยม Buy Now Pay Later ดันลูกค้าไทยซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น

เคอรี่ฯ เผยเทรนด์ช้อปออนไลน์โลกนิยม Buy Now Pay Later ดันลูกค้าไทยซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น
เคอรี่ เอ็กซ์เพรส เผย 6 อันดับกลุ่มสินค้าถูกจัดส่งมากที่สุด ‘แฟชั่น’ ครองแชมป์ ส่วนเทรนด์ช้อปปิง‘ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง’มาแรง

พรรณี ศานติวิวัฒน์กุล ผู้จัดการทั่วไปกลุ่มงานสื่อสารการตลาด บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX ผู้ให้บริการจัดส่งพัสดุด่วนทั่วไทย เปิดเผยว่าในช่วงปี 2022 พบว่า 6 กลุ่มสินค้าที่ถูกจัดส่งผ่านบริการเคอรี่ฯ มากที่สุด ได้แก่

  1. กลุ่มสินค้าแฟชั่น ครองส่วนแบ่งในการจัดส่งสูงสุด 47%
  • โดยกลุ่มลูกค้าผู้หญิง นิยมซื้อเสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์ความงาม ซึ่งผู้บริโภคทั้งกลุ่ม Gen Z  และ Gen Y นิยมซื้อผ่านโซเชียลคอมเมิร์ซโดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา
  1. กลุ่มอาหารแห้งและขนมเพื่อสุขภาพ ครองส่วนแบ่งในการจัดส่งกว่า 27%
  • เนื่องด้วยเทรนด์รักสุขภาพที่ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง
  1. กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและของใช้ในบ้าน ครองส่วนแบ่งในการจัดส่งกว่า 9%
  • จากปัจจัย โควิด-19 ผู้คนวัยทำงาน work-from-home ใช้เวลาอยู่ที่บ้านมากขึ้น
  • เทรนด์การดูแลสุขภาพ ทำให้ผู้บริโภคต้องหาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ช่วยส่งเสริมและดูแลสุขภาพของคนในบ้าน
  1. กลุ่มผลไม้ ทั้งในและนอกฤดูกาลจากสวนผลไม้ชั้นนำ ครองส่วนแบ่งในการจัดส่ง 6.3%
  • จากปัจจัย การปรับกลยุทธ์การขายผลไม้เกรดส่งออกให้ผู้บริโภคในไทยโดยเฉพาะโซเชียลคอมเมิร์ซเพื่อเพิ่มโอกาสการขาย
  • กระแส soft power จากศิลปินทั้งคนไทยและต่างชาติที่ชื่นชอบผลไม้ไทย ผลักดันให้ยอดจัดส่งผลไม้สดๆ จากสวนทั่วประเทศ
  • 5 อันดับผลไม้ที่มียอดออเดอร์สูงสุด ได้แก่ ทุเรียน, มะม่วง, อะโวคาโด, ส้มโอ และส้ม ตามลำดับ
  1. กลุ่มอะไหล่รถยนต์ ครองส่วนแบ่งการจัดส่งกว่า 4%
  • อะไหล่รถยนต์ เป็นอีกหนึ่งกลุ่มสินค้ามีอัตราการเติบโตที่น่าสนใจและเกินคาด ติดอันดับไอเท็มขายดีบนออนไลน์
  • โดยศูนย์บริการยางและอะไหล่ปรับกลยุทธ์เพิ่มช่องทางการขายทางออนไลน์มากขึ้น
  1. กลุ่มสินค้าประเภทต้นไม้ ครองส่วนแบ่งในการจัดส่ง 3.2%
  • จากปัจจัย ผู้คนใช้เวลาอยู่กับบ้านมากขึ้น ต้องการสร้างบรรยากาศด้วยการแต่งบ้านให้น่าอยู่สร้างสมดุลให้สุขภาพกาย-ใจ ให้ work-life balance ดียิ่งขึ้น

พรรณี กล่าวว่าจากสถิติดังกล่าว พบว่าลูกค้าใช้บริการขนส่งด่วนด้วยเคอรี่ฯ ในหลากหลายกลุ่มสินค้า หลากหลายขนาด สะท้อนถึงความต้องการบริการที่มีคุณภาพและตอบสนองความต้องการที่ครบด้านได้เป็นอย่างดี  สอดคล้องกับผลสำรวจของ Ipsos บริษัทวิจัยระดับโลก เผยผลสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อบริการจากเคอรี่ เอ็กซ์เพรส (เคอรี่ฯ) ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2022 ที่ผ่านมา

โดย ลูกค้าจำนวน 92% มองเคอรี่ฯ มีความเร็ว ราคา และคุณภาพมากที่สุด ลูกค้า 91% เห็นว่าให้บริการขนส่งพัสดุด่วนที่น่าเชื่อถือมากที่สุด ลูกค้า 93% พอใจต่อการบริการขนส่งพัสดุของเคอรี่ฯ และ อีก96% จะใช้บริการกับเคอรี่ฯ ต่อไปในอนาคต

"นอกจากนี้ ยังพบว่าการเติบโตสินค้ากลุ่มแฟชั่นและอะไหล่รถยนต์ในช่องทางออนไลน์มาจากพฤติกรรมการช้อปออนไลน์ทั้งอีคอมเมิร์ซและโซเชียลคอมเมิร์ซ รวมถึงการไปดูสินค้าที่หน้าร้านและมากดสั่งซื้อออนไลน์ รวมถึงเทรนด์ที่นิยมทั่วโลกอย่าง Buy Now Pay Later หรือซื้อก่อนจ่ายทีหลัง ส่งผลให้คนไทยหันมาช้อปสินค้าออนไลน์มากขึ้น” พรรณี กล่าว

ภาพ : freepik.com

 

TAGS: #เคอรี่เอ็กซ์เพรส #KERRY #จัดส่งพัสดุ #BuyNowPayLater