เชฟรอน สร้างแบรนด์ผ่านกิจกรรมการศึกษา ‘STEM’ เชื่อรากฐานความเข้มแข็งเศรษฐกิจ-สังคมไทย

เชฟรอน สร้างแบรนด์ผ่านกิจกรรมการศึกษา ‘STEM’ เชื่อรากฐานความเข้มแข็งเศรษฐกิจ-สังคมไทย
เชฟรอน ร่วมพัฒนาเศรษฐกิจยั่งยืนผ่านกลุ่มเยาวนชนไทย ผ่านโครงการศึกษาด้าน STEM ในกลุ่มเยาวชนปูฐานรากเศรษฐกิจ-สังคมไทย แข็งแกร่งในอนาคต

‘Chevron’ เชฟรอน หนึ่งในแบรนด์องค์​กรธุรกิจด้านพลังงานสัญชาติอเมริกัน ประกอบธุรกิจสำรวจ ผลิต ขนส่งและจัดจำหน่ายก๊าซธรรมชาติ น้ำมันปิโตรเลียม พลังงานความร้อนใต้ดินและเคมีภัณฑ์ ได้เข้ามาดำเนินธุรกิจในไทยมานานร่วม 60 ปี

‘ชาทิตย์ ห้วยหงษ์ทอง’ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ให้มุมมองต่อการนำแบรนด์เชฟรอนเข้าไปมีส่วนร่วมในโครงการฯ เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นในการสร้างความยั่งยืนทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศผ่านการศึกษาในโครงการ 'Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต'  ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2558 ถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลาร่วม 8 ปีแล้ว เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชน ภายใต้งบประมาณทั้งสิ้นกว่า 1,120 ล้านบาท

“เชฟรอน จะเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนสู่อนาคตที่ดีของสังคมผ่านการทำโครงการระยะยาวร่วมกับพันธมิตรที่มีเจตนารมณ์ร่วมกัน จากวัฒนธรรมที่เชื่อมั่นในพลังคน โดยผ่านมาได้ให้การสนับสนุนโครงการด้านการศึกษาหลากหลายโครงการ และนำองค์ความรู้สาขาสะเต็มในระบบการศึกษาไทย เพื่อเป็นรากฐานสำคัญต่อการสร้างความเข้มแข็งทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม" 

ชาทิตย์ กล่าวอีกว่า การพัฒนาสะเต็ม (STEM: Science- Technology-Engineering-Mathematics) จะเป็นเทรนด์การศึกษาเพื่อรองรับการแข่งขันของโลกในอนาคต เริ่มตั้งแต่ระดับเยาวชนของประเทศต่อการสร้างพื้นฐานเพื่อเพิ่มขีดความสามารในการแข่งขันของไทยที่กำลังเผชิญกับความท้ายทายเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากการเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยี ของเอไอ หรือ Chat GPT ที่จะเข้ามาดิสรัปต์การเรียนการสอนทั่วไป พร้อมตั้งคำถามถึงการเรียนร่วมกันกับเอไอ ได้อย่างไรต่อไป   

สำหรับโครงการ ‘Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต’ แบ่งการดำเนินโครงการ สองระยะ ระยะที่ 1 ในช่วง 5 ปีแรกของโครงการฯ เน้นการปรับใช้โมเดลสะเต็มศึกษาที่สำเร็จในต่างประเทศมาพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งในและนอกห้องเรียนทั้งสายสามัญและอาชีวศึกษา จากกว่า 700 โรงเรียน รวมกว่า 13,000 คน ให้มีศักยภาพในการจัดการเรียนรู้ด้านสะเต็ม และมีผู้ได้รับประโยชน์จากโครงการทั้งสิ้นกว่า 3,100,000 คน

จากความสำเร็จดังกล่าว ขยายผลสู่การดำเนินงานในระยะที่ 2 โดย ศูนย์ภูมิภาคว่าด้วยสะเต็มศึกษาขององค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ศูนย์ SEAMEO STEM-ED) เพื่อสร้างขีดความสามารถขององค์กรภาครัฐและผู้เกี่ยวข้อง สู่การสร้างความยั่งยืนในการยกระดับคุณภาพการศึกษา

โดยตลอดทั้งโครงการฯ บรรลุผลสำเร็จการบูรณาการสะเต็มศึกษากว่า 835 โรงเรียน รวมถึงมีผู้ได้รับผลประโยชน์จากโครงการฯ กว่า 3,300,000 คน

ล่าสุดร่วมกับ SEMO, STEM-ED และกระทรวงศึกษาธิการ จัดงาน Southeast Asian STEM Education Fair and Exposition 2023 เพื่อเป็นส่วนหนึ่งขยายผลโครงการ Chevron Enjoy Science  ยกระดับสะเต็มศึกษาของชาติ  และเป็นเวทีสรุปผลความสำเร็จสำคัญของโครงการฯ

โดยภายในงาน มีผู้เข้าร่วมกว่า 500 คน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ผู้กำหนดนโยบาย ผู้พัฒนาหลักสูตรการศึกษา พันธมิตรหลากหลายภาคส่วน และเยาวชนจากทั้งในประเทศและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้