แผนธุรกิจ ‘เซ็นทรัลเวียดนาม’ ใช้แบรนด์ Go! บุกหนักกลุ่มฟู้ด ปี67’ ขยาย 16 สาขาใหม่ทุกฟอร์แมตรับ'จีดีพี'โต6%

แผนธุรกิจ ‘เซ็นทรัลเวียดนาม’ ใช้แบรนด์ Go! บุกหนักกลุ่มฟู้ด ปี67’ ขยาย 16 สาขาใหม่ทุกฟอร์แมตรับ'จีดีพี'โต6%
เซ็นทรัลเวียดนาม เผยยอดขายกลุ่มอาหารช่วงวันตรุษจีนโต 10% เทียบจากปีก่อนรับกำลังซื้อสะพัดคนออกมาจับจ่ายคึก วางเป้าขยายเพิ่มแบรนด์ GO ! 16 สาขาใหม่ปีนี้

ญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ซีอาร์ซี  (CRC) กล่าวว่า "จากข้อมูลสถาบันกลางเพื่อการจัดการเศรษฐกิจ (CIEM) ของประเทศเวียดนาม มีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเวียดนาม (GDP) จะมีการเติบโตราว 6.3% ซึ่งได้แรงหนุนจากการขยายตัวของภาคส่งออก และการลงทุนของภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึง FTA ของคู่ค้ารายใหญ่อย่างจีน และสหรัฐอเมริกา

ปัจจัยดังกล่าว ส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคภายในประเทศฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว และออกมาจับจ่ายใช้สอยกันอย่างคึกคัก ทำให้เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม กลุ่มฟู้ด มียอดขายเติบโตมากกว่า 10% ในช่วงเข้าสู่เทศกาลปีใหม่เวียดนาม (Tet) เมื่อเทียบกับปีก่อน ถือเป็นการเปิดปีมังกรได้อย่างดีมาก

ทั้งนี้ในปี 2567 เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม ยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อดำเนินงานตามแผนที่วางไว้ โดยตั้งเป้าเปิดสาขาใหม่ของไฮเปอร์มาร์เก็ต GO! 3 สาขา และศูนย์การค้า GO! อีก 3 สาขา จะทำให้สิ้นปี 2567 มีไฮเปอร์มาร์เก็ต GO! 41 สาขา และศูนย์การค้า GO! 42 สาขา ใน 32 จังหวัดจาก 63 จังหวัดทั่วประเทศเวียดนาม

อีกทั้งยังมีแผนขยายซูเปอร์มาร์เก็ต go! (มินิ โก!) ซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์ซูเปอร์มาร์เก็ตที่เจาะตลาดเมืองรองของเวียดนาม โดยเน้นจำหน่ายสินค้าคุณภาพที่คุ้มค่าทั้งอาหารสดและแฟชั่น ซึ่งถือเป็น Winning Format และประสบความสำเร็จอย่างมากของกลุ่มฟู้ด อีกราว 10 สาขา ทำให้ภายในสิ้นปี 2567 จะมีซูเปอร์มาร์เก็ต go! ทั้งสิ้นกว่า 20 สาขาทั่วประเทศ"

"เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม มุ่งมั่นที่จะสร้างการเติบโตทางธุรกิจ ควบคู่ไปกับการสร้างความยั่งยืนให้กับทุกภาคส่วน ตอกย้ำการเป็น Platform of Trust ที่ผู้บริโภคและคู่ค้าทุกคนในเวียดนามให้ความเชื่อมั่นและไว้วางใจมาอย่างต่อเนื่อง" นายญนน์ กล่าวสรุป

อนึ่งบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ เซ็นทรัล รีเทล เป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีกสินค้าหลากหลายประเภทผ่านรูปแบบและช่องทางที่หลากหลาย (Multi-format and Multi-category) ในประเทศไทย และมีการขยายธุรกิจไปต่างประเทศ โดยเป็นผู้นำในประเทศอิตาลีและเป็นหนึ่งในผู้นำในประเทศเวียดนาม เครือข่ายร้านค้าภายใต้แบรนด์ค้าปลีก 3,648 ร้านค้า (ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2566)

อาทิ ห้างสรรพสินค้า, ร้านสะดวกซื้อ, ร้านขายสินค้าเฉพาะทาง, ซูเปอร์มาร์เก็ต, ไฮเปอร์มาร์เก็ต, พลาซ่า และการจำหน่ายสินค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์ม Omnichannel โดยธุรกิจของเซ็นทรัล รีเทล ครอบคลุมทั้งหมด 5 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ 1. กลุ่มฮาร์ดไลน์ ซึ่งมุ่งเน้นการจำหน่ายสินค้าตกแต่งและปรับปรุงบ้าน สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องเขียนและอุปกรณ์สำนักงาน หนังสือ และ e-Book ภายใต้แบรนด์ค้าปลีกต่าง ๆ เช่น ไทวัสดุ บ้าน แอนด์ บียอนด์ / บีเอ็นบี โฮม เพาเวอร์บาย ออฟฟิศเมท บีทูเอส เมพ และเหงียนคิม 2. กลุ่มฟู้ด ซึ่งมุ่งเน้นการจำหน่ายสินค้าอุปโภค-บริโภค และสินค้าที่มักพบได้ทั่วไปในร้านสะดวกซื้อภายใต้แบรนด์ค้าปลีกต่าง ๆ เช่น ท็อปส์ แฟมิลี่มาร์ท บิ๊กซี / GO! ลานชี มาร์ท ท็อปส์ มาร์เก็ต เวียดนาม และมินิ โก (go!)

3. กลุ่มแฟชั่นซึ่งมุ่งเน้นการจำหน่ายสินค้าเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับภายใต้แบรนด์ค้าปลีกต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเต ซูเปอร์สปอร์ต และ เซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป และ 4. กลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ ซึ่งมุ่งเน้นการให้เช่าพื้นที่ สำหรับร้านค้าของกลุ่มบริษัทฯ และร้านค้าและบริการของบุคคลภายนอก เช่น โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ท็อปส์ พลาซ่า และ บิ๊กซี / GO! เวียดนาม

5. กลุ่มเฮลธ์แอนด์เวลเนส ซึ่งมุ่งเน้นการจำหน่ายและให้บริการด้านสุขภาพคนและสัตว์เลี้ยง เช่น ท็อปส์แคร์ ท็อปส์วีต้า และ เพ็ทแอนด์มี โดย ณ 30 มิถุนายน 2566 เซ็นทรัล รีเทล ดำเนินธุรกิจใน 3 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย ทั้งหมด 59 จังหวัด, ประเทศเวียดนาม ทั้งหมด 41 จังหวัดและประเทศอิตาลี ในเมืองหลักๆ ทั่วประเทศ (ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2566)