เดอะพิซซ่า คอมปะนี ออกสเต๊ปใหม่ ไม่ขายแล้วแค่พิซซ่าแต่จะพาแบรนด์ไปกลุ่มนอน-ฟู้ด นำร่องสายแฟชันคอลแล็บฯดีไซน์เนอร์ ‘หมู Asava’ พร้อมปรับเต็มรูปแบบใน 2ปี
เดอะพิซซ่า คอมปะนี (The Pizza Company) แบรนด์ธุรกิจร้านอาหารบริการด่วน (QSR) ที่มีจุดเริ่มต้นจากแพสชันของ ‘วิลเลียม ไฮเน็ค’ และ ‘พอล เคนนี’ สองผู้ก่อตั้งบริษัทไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่ใช้เวลาสร้างแบรนด์ด้วยความรวดเร็วใน 45 วัน เพื่อแข่งขันกับระยะเวลาพร้อมโปรโมทแบรนด์สินค้าร่วมกับแคมเปญซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง (Buy 1 Get1) เพื่อสร้างการจดจำให้กับผู้คนในยุคนั้น
และถือเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างวัฒนธรรมการกินพิซซ่าให้เกิดขึ้นในเมืองไทยอย่างเต็มตัว ที่เดินทางมาถึง 22 ปีแล้วในปัจจุบัน
ที่จากนี้ไป เดอะ พิซซ่า คอมปะนี กำลังเดินสู่อีกเส้นทางใหม่ ด้วยการพาแบรนด์ไปสู่อาณาจักรทางธุรกิจในกลุ่ม ‘นอน-ฟู้ด’
ต่อการก้าวสู่อุตสาหกรรมธุรกิจใหม่ของ เดอะพิซซ่า คอมปะนี ในครั้งนี้ เพื่อรองรับภาพรวมตลาดที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่วัยเจนZ (ผู้เกิดระหว่างพ.ศ. 2538-2543) วัยเริ่มต้นทำงานที่กำลังเป็นกลุ่มเป้าหมายสินค้า บริการต่างๆในยุคปัจจุบัน
ทำให้ เดอะพิซซ่า คอมปะนี ต้องปรับตัวครั้งใหญ่ ตั้งแต่การรีแบรนด์ดิง ไปจนถึงการขยายธุรกิจใหม่ๆในอนาคต
ปัทม์ พงษ์วิทยาพิพัฒน์ ผู้จัดการทั่วไป เดอะ พิซซ่า คอมปะนี และธุรกิจเดลิเวอรี (1112 เดลิเวอรี) อธิบายว่าด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป จากกลุ่มลูกค้าหลักของแบรนด์ที่เป็นกลุ่มครอบครัวเริ่มเติบโตขึ้น ทำให้แบรนด์ต้องการขยายฐานเข้าสู่ลูกค้ากลุ่มเจนเนอเรชั่นใหม่ ๆ ทั้งกลุ่มวัยรุ่น และวัยทำงาน
“การรีแบรนด์ในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการรีเฟรชแบรนด์ให้สดใส ทันสมัยอยู่เสมอ เข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกเจน แต่ยังคงตอกย้ำเรื่องคุณภาพของมื้ออาหารที่มอบให้กับทุกคนไม่มีเปลี่ยน" ปัทม์ เสริม
โดยมี 3 ไฮไลท์ใหม่ของการรีแบรนด์ของเดอะ พิซซ่า คอมปะนี ดังนี้
โลโก้ใหม่ : ภาพลักษณ์ทันสมัยใช้ตัวอักษร (Font) ใหม่มีความเรียบง่าย แต่มีความสนุกสนาน ขี้เล่น มาพร้อมโทนสีใหม่ของแบรนด์เรียกว่า ‘สีเขียวไอคอนนิค (Iconic Green)’ ให้ความสดใส โดยดีไซน์ตัว A เป็นโลโก้ ‘สไลซ์ (Slice)’ ถอดมาจากชิ้นพิซซ่า เพื่อให้โลโกช่วยสร้างความจดจำแบรนด์เดอะ พิซซ่า คอมปะนีในกลุ่มเป้าหมาย ได้
ยูนิฟอร์มใหม่ : ร่วมกับดีไซน์เนอร์ระดับแนวหน้าไทย พลพัฒน์ อัศวะประภา ‘หมู- Asava’ ปรับใหม่ทั้งชุดพนักงานเสิร์ฟ เชฟ และไรเดอร์เดลิเวอรี่ โดยออกแบบให้ Casual มากขึ้น เพิ่มความทะมัดทะแมง และใส่ความเป็นแฟชั่นเพื่อดูไลฟ์สไตล์มากขึ้น
บรรยากาศร้านใหม่ : รีโนเวทร้านใหม่ ทั้งการตกแต่งแนว Urban Design มีความโมเดิร์น โปร่ง เพิ่มมุมถ่ายรูปรับเทรนด์ Instagrammable ด้วย
"ในปี2566 วางแผนรีโนเวทร้านใหม่ในทำเล กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล กว่า 120 สาขา โดยจะเริ่มปรับโฉมใน 5 สาขา คือ สาขาสวนเพลิน พระราม 4 สาขาอมอรินี่ รามอินทรา สาขารามคำแหง 2 สาขาเซ็นทรัล พระราม 2 และสาขาจังหวัดพิจิตร จากปัจจุบันเดอะพิซซ่า คอมปะนี เปิดให้บริการทั้งสิ้น 420 สาขาทั่วประเทศ" ปัทม์ กล่าว
วิยะดา บูรณะภากรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ภายใต้ บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
ปั้นสู่แบรนด์ ‘ไอคอน ไลฟ์สไตล์’ เต็มตัวใน2 ปี
ด้าน วิยะดา บูรณะภากรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ภายใต้ บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าตลอด 22 ปีที่ผ่านมา เดอะพิซซ่า คอมปะนี ถือเป็นแบรนด์ในธุรกิจร้านอาหารที่ผู้บริโภคชาวไทยคุ้นเคย ที่นำมาใช้แบ่งปันร่วมกันในโอกาสสำคัญต่างๆ มาโดยตลอด
โดย2566 นี้ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี เตรียมใช้งบประมาณราว 100 ล้านบาท สำหรับลงทุนปรับโฉมขยายสาขา และ การทำตลาดภายใต้ 4 กลยุทธ์ไปพร้อมเสริมความแข็งแกร่งแบรนด์
โดยจะขยายสาขาใหม่รวมทั้งสิ้น 40 สาขา เพื่อรองรับลูกค้าแบบ Self Pick Up และ Take Away จำนวน 20 สาขา นำร่องสาขาแรกที่ ศูนย์การค้าอมอรินี่ รามอินทรา โดยโมเดลนี้จะเป็นการขยายในพื้นที่ใหม่ ๆ ทั้งคอมมูนิตี้มอลล์, ปั๊มน้ำมัน และในชุมชน เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น
สำหรับโปรโมชัน เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ตอกย้ำแคมเปญซื้อ 1 แถม 1: ที่นอกจากเป็นแคมเปญใหญ่ในช่วงเดือนมีนาคมแล้วจะยังจะตอกย้ำความเป็นผู้นำของพิซซ่าซื้อ 1 แถม 1 ตลอดทั้งปี แต่จะสลับหมุนเวียนในแต่ละช่องทาง และพาร์ทเนอร์ เพื่อความหลากหลาย และเข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่ม
สำหรับผลิตภัณฑ์พิซซ่านั้น ได้พัฒนาเมนูใหม่ได้ด้วยตนเอง: มีบริการ D.I.Y. ผู้บริโภคสามารถดีไซน์เมนูได้ด้วยตนเองแบบ Personalize ทั้งเมนูพิซซ่าที่สามารถเลือกขอบ เลือกหน้าได้ตามต้องการ รวมไปถึงเมนูพาสต้า และสลัด ที่จะสามารถปรับแต่ง เลือกเส้น และเครื่องได้อีกด้วย
“ในปีนี้ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ยังได้เตรียมแคมเปญในการคอลลาบอเรชันกับแบรนด์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งแบรนด์อาหาร, แบรนด์แฟชั่น และแบรนด์ไลฟ์สไตล์ เพื่อให้แบรนด์เป็นมากกว่าร้านอาหารแต่เข้าถึงทุกโมเม้นต์ของผู้บริโภค และเป็นแนวทางให้ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ก้าวไปสู่การเป็นแบรนด์ไอคอน ไลฟ์สไตล์ ได้เต็มรูปแบบภายใน 1-2 ปี นับจากนี้” วิยะดา กล่าว
ขณะเดียวกัน เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ยังให้ความสำคัญด้านกลยุทธ์ราคาสินค้า ด้วยเมนูอาหารซิงเกิล เสิร์ฟ ในกลุ่มพิซซา เวลู เทียร์ มีราคาเริ่มต้น 139 บาท และ เมนูพิซ่าในราคาเริ่มต้น 279 บาท ที่จะเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายที่สุด
ปัจจุบันตลาดรวมธุรกิจร้านอาหารพิซซาในไทย คาดมีมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 10,000-11,000 ล้านบาท โดย เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ครองส่วนแบ่งตลาดมากว่า 65-70% และพบว่าในช่วงหลังสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ร้านฯสาขาในทำเลแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดหัวเมืองใหญ่ มียอดขายกลับมาเติบโตราว 20-25% และมีอัตราการเข้ามาใช้บริการสูงกว่าช่วงปี 2562 อีกด้วย