เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม บริษัท Hozon Auto (หรือ "เหอจง" 合众新能源) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Neta หรือ นาจา (哪吒汽车) ได้ประกาศล้มละลายแล้ว เนื่องจากปัญหาห่วงโซ่อุปทานและยอดขายรถที่ไม่ดี จึงมีรายงานบ่อยครั้งในตลาดว่า Nezha Auto กำลังเลิกจ้างพนักงาน
ตามรายงานจากสำนักข่าวเจี้ยเมี่ยน (界面新闻) และสำนักข่าวจงซินจิงเหว่ย (中新经纬) อ้างตามข้อมูลเครือข่ายคดีการล้มละลายและการปรับโครงสร้างองค์กรของวิสาหกิจแห่งชาติจีน เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม คดีการพิจารณาคดีการล้มละลายใหม่ได้ถูกเพิ่มเข้าไปในบริษัท Hozon Auto ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของค่ายรถที่ผลิต Neta ผู้ยื่นฟ้องคือบริษัท ซ่างไห่ อวี่สิง การโฆษณาจำกัด (上海禹形广告有限公司) ฟ้องร้องดำเนินคดีกันที่ศาลประชาชนระดับกลางเจียซิง ของมณฑลเจ้อเจียง
ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2017 Hozon Auto ได้ดำเนินการจัดหาเงินทุนไปแล้ว 10 รอบ โดยมียอดการจัดหาเงินทุนทั้งหมด 22,844 ล้านหยวน อย่างไรก็ตาม "เงินที่หมดไป" กับการลทุนใน Neta เป็นจำนวนเงินสูงมากโดยตั้งแต่ปี 2021 ถึง 2023 ผลประกอบการขั้นต้นของ Nezha อยู่ที่ -1,748 ล้านหยวน -2,939 ล้านหยวน และ -2,014 ล้านหยวน ตามลำดับ (หรือ -34.4% -22.5% และ -14.9% ตามลำดับ) ขณะเดียวกัน ตั้งแต่ปี 2021 ถึงปี 2023 บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิ 4.84 พันล้านหยวน 6.666 พันล้านหยวน และ 6.867 พันล้านหยวน ตามลำดับ โดยมีขาดทุนสุทธิสะสมมากกว่า 1.83 หมื่นล้านหยวน
สำนักข่าวฉี่เชอจือเจีย (汽车之家) ชี้ว่านับตั้งแต่การเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะครั้งแรก (IPO) ล้มเหลวในปี 2024 Neta ก็ประสบปัญหาสภาพคล่อง มีข่าวลือว่ามีการเลิกจ้าง ค้างเงินเดือน และยุบทีมวิจัยและพัฒนา ซัพพลายเออร์ต่างพากันนอนบนพื้นโรงงานเพื่อเรียกร้องเงิน และตัวแทนจำหน่ายก็ปิดกั้นประตูสำนักงานใหญ่เพื่อเรียกร้องเงิน ในเดือนเมษายน บริษัทถูกเปิดเผยต่อสาธารณะว่ามีเงินภาษีค้างชำระ 2.15 ล้านหยวน
ก่อนหน้านี้ ตามรายงานของสื่อจีน คือ "โลกการเงิน" (金融界) เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม เมื่อวันที่ 18 มีนาคม มีข่าวว่า Neta เริ่มยุบทีม R&D ในเวลาต่อมา Neta ตอบกลับอย่างเป็นทางการว่าข่าวลือทางออนไลน์ ว่าการที่ Neta ยุบทีม R&D" นั้นเป็นข่าวลือเท็จ โดยระบุว่าปัจจุบันบริษัทกำลังส่งเสริมการลดต้นทุนเพิ่มเติมและปรับปรุงประสิทธิภาพผ่านการปรับปรุงองค์กรและกระบวนการ
ในเดือนมีนาคม 2025 Hozon Auto ประกาศว่าได้บรรลุข้อตกลงหนี้ต่อทุนรวมกว่า 2 พันล้านหยวนกับซัพพลายเออร์หลักในประเทศ 134 ราย แผนหนี้ต่อทุนนี้ได้รับการสนับสนุนจากซัพพลายเออร์ชั้นนำ ในเดือนเดียวกันนั้น ในการประชุมตัวแทนจำหน่ายในกรุงเทพฯ ประเทศไทย Hozon Auto ยังได้ลงนามข้อตกลงสำคัญสี่ฉบับกับซัพพลายเออร์ในท้องถิ่นและสถาบันการเงิน ทำให้ได้รับวงเงินสินเชื่อ 10,000 ล้านบาทไทย (ประมาณ 2,150 ล้านหยวน) บริษัทวางแผนที่จะเริ่มการผลิต Neta X ในประเทศไทยในเดือนกรกฎาคม ล่าสุดมีข่าวลือเกี่ยวกับการซื้อกิจการของ Neta โดย Toyota ปรากฏบนหนังสือพิมพ์ด้วย แต่มีการประกาศว่าเป็นข่าวลือ
แต่เมื่อวันที่ 14 เมษายน สื่อจีนหลายแห่งรายงานว่าตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ Neta บางรายกำลังเรียกร้องค่าชดเชย เนื่องจากพวกเขาได้ชำระเงินค่ารถยนต์ไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับรถมาเป็นเวลานาน นอกจากนี้ ยังมีรายงานอีกว่าสำนักงานใหญ่ของ Neta ถูก "ล้อม" โดยซัพพลายเออร์
โดยทีมข่าวต่างประเทศ The Better
Photo by Yasuyoshi CHIBA / AFP