การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เดินหน้าขยายสถานีชาร์จ EleX by EGAT ทั่วประเทศ เพื่อสร้าง EV Ecosystem รองรับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีสถานีชาร์จ EleX by EGAT ทั่วประเทศจำนวน 303 แห่ง โดยวางแผนจะขยายให้ได้ถึง 312 แห่ง ภายในปี 2568 และไม่เพียงเท่านั้นยังได้ยกระดับให้ EleX by EGAT เป็นมากกว่าสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า แต่ก้าวสู่การเป็น “Green Charging Station” หรือสถานีชาร์จต้นแบบสีเขียว ด้วยนวัตกรรมสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

สถานีต้นแบบ EleX by EGAT ณ ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตั้งอยู่ภายในพื้นที่โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 5 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าชีวมวล ไม่ใช่เพียงสถานีชาร์จ แต่ยังเป็นพื้นที่ต้นแบบของการบูรณาการพลังงานสะอาดกับยานยนต์ไฟฟ้าอย่างกลมกลืน โดยสถานีชาร์จ EleX by EGAT แห่งนี้ออกแบบภายใต้แนวคิด “Enlighted EcoCharge” ซึ่งหมายถึงการเป็นมากกว่าจุดเติมพลังงานให้กับรถยนต์ไฟฟ้า แต่เป็นพื้นที่ที่จุดประกายความเข้าใจใหม่เกี่ยวกับพลังงานสะอาดและสิ่งแวดล้อม โดยตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ผลิตพลังงานหมุนเวียนจากแสงอาทิตย์และชีวมวล สะท้อนภาพรวมของระบบนิเวศพลังงานสะอาดในระดับพื้นที่ได้อย่างชัดเจน การออกแบบสถานีได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ ได้แก่ ต้นไม้ ใบบัว และดอกเห็ด ถ่ายทอดผ่านสถาปัตยกรรมในรูปแบบเรียบง่าย เพื่อสื่อถึงพลังงานสะอาด และแนวคิดการใช้งานที่ไม่ซับซ้อน
จากของเหลือที่ต้องทิ้งสู่คอนกรีตรักษ์โลก

สถานี EleX by EGAT แห่งนี้ ได้เลือกใช้วัสดุเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการนำ คอนกรีตรักษ์โลก หรือ EGAT AshNova มาใช้ในการก่อสร้าง ซึ่งเป็นคอนกรีตที่พัฒนามาจาก “เถ้าลอย” (Fly Ash) วัตถุพลอยได้จากกระบวนการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ซึ่งจะมีเถ้าลอยบางส่วนที่ไม่สามารถนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้และต้องฝังกลบ แต่ กฟผ. ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา วิจัยและพัฒนาให้สามารถใช้แทนปูนซีเมนต์ได้ถึง 100% และใช้งานได้หลากหลาย เช่น นำไปผสมทำคอนกรีตบล็อกสำหรับก่อผนัง และคอนกรีตตัวหนอนปูผิวทางเดินเท้า เป็นต้น สามารถตอบโจทย์ในงานก่อสร้างของสถานีชาร์จและงานก่อสร้างอื่น ๆ ทั้งด้านวิศวกรรม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจหมุนเวียน เนื่องจากมีกำลังรับแรงอัดสูง และทนทานต่อกรดและด่างสูง ทำให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของคอนกรีตและวัสดุในงานก่อสร้างได้เป็นอย่างดี และเป็นการเปลี่ยนของเหลือที่ต้องทิ้งให้กลายเป็นวัสดุรักษ์โลก

จากการทดลองใช้งานจริงโดยนำ EGAT AshNova ไปทำพื้นถนนบริเวณหน้าทางเข้าออกเครื่องชั่งน้ำหนักรถบรรทุกในพื้นที่โรงไฟฟ้าแม่เมาะ โดยมีรถบรรทุกน้ำหนัก 20-50 ตัน วิ่งเข้าออกวันละหลาย ๆ เที่ยว พบว่า วัดค่ากำลังรับแรงอัดคอนกรีตได้สูงถึง 325 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตร ซึ่งสูงกว่าค่ามาตรฐานที่ออกแบบไว้ ทำให้สามารถรองรับน้ำหนักรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่สัญจรผ่านเป็นประจำได้โดยไม่เกิดการแตกร้าว อีกทั้งยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากกระบวนการผลิตคอนกรีตได้ถึง 288 กิโลกรัมต่อคอนกรีต 1 ลูกบาศก์เมตร หรือลดลงราว ๆ 58% เมื่อเทียบกับการผลิตคอนกรีตจากปูนซีเมนต์ทั่วไป

สถานีชาร์จ EleX by EGAT ทับสะแก นอกจากจะเป็นจุดเติมพลังให้รถยนต์ไฟฟ้าแล้ว ยังเป็นจุดเชื่อมโยงกับศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ทับสะแก เพื่อส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ และแรงบันดาลใจแก่สาธารณชน เป็นต้นแบบของการออกแบบสถานีชาร์จที่ผสานแนวคิดพลังงานสะอาด ทั้งยังเป็นภาพสะท้อนของการเดินหน้าสู่ความยั่งยืนในอนาคตด้วยการนำของที่เหลือที่ต้องทิ้งมาปรับใช้งานอีกครั้ง เป็นการสร้างคุณค่าใหม่ให้กับสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจหมุนเวียน พร้อมที่จะส่งต่อพลังงานสะอาดอย่างยั่งยืนและสร้างสังคมคาร์บอนต่ำไปด้วยกัน