Soft Power คราฟต์เบียร์ไทยบุกอเมริกา! จน The New York Times ยังพูดถึง

Soft Power คราฟต์เบียร์ไทยบุกอเมริกา! จน The New York Times ยังพูดถึง
Group B Beer ประเทศไทย ผู้จัดจําหน่ายคราฟท์เบียร์ไทยมานานกว่า 8 ปีเดินหน้าบุกตลาดต่างประเทศ‘Born in Thailand, Brewed in America’ ผ่านคราฟต์เบียร์ยอดนิยมในไทย 3 แบรนด์ สู่ตลาดสหรัฐอเมริกา

โดยเริ่มเปิดตัวอย่างเป็นทางการ และวางขายตามร้านอาหารไทยและร้านอาหารเอเชียในรัฐแคลิฟอร์เนีย เช่น ลอสแองเจลิส ซานดิเอโก ซานฟรานซิสโก ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ถัดจากนั้น ได้ข้ามไปจัดกิจกรรมพิเศษสงกรานต์ในมหานครนิวยอร์ก ซึ่งได้รับผลตอบรับดีและยังได้รับความสนใจจากสือมวลชน อินฟลูเอนเซอร์ในสหรัฐฯ โดยเฉพาะสื่อดังอย่าง The New York Times ทียกให้เบียร์ของ Group B USA เป็นหนึ่งในเบียร์ไทยทางเลือกใหม่สําหรับการจับคู่กับอาหารไทย 

แนวคิดการเปิดตลาดในสหรัฐฯ เกิดจากการมองเห็นโอกาสจากตลาดร้านอาหารไทยในอเมริกาที่กําลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

แต่ยังขาดเบียร์ไทยทีหลากหลายและแสดงอัตลักษณ์ความเปนเอเชียได้อย่างชัดเจน บรรจบกับทาง Group B ประเทศไทย ที่ทํางานร่วมกับเหล่านักต้มคราฟท์เบียร์ไทยมาหลายปี มีเจตนารมณ์อยากนําคราฟท์เบียร์ไทยออกสู่ต่างประเทศ เป็นการสื่อสาร Soft Power และโชว์ฝีมือคนไทยให้ต่างชาติรู้จักกัน จึงใช้โอกาสนี้บุกเปิดตลาดที่สหรัฐฯ โดยเลือกผลิตสินค้าในโรงงานที่สหรัฐฯ เพื่อควบคุมคุณภาพและบริหารต้นทุน แต่ยังคงใช้ฉลากและสูตรรสชาติเบียร์เดียวกันกับที่ไทยเพื่อบ่งบอกว่าเป็นคราฟท์เบียร์ไทยแบบเดียวกับที่ไทย หรือ “Original Thai Craft Beer” โดย Group B USA เป็นความร่วมมือ (Joint Venture) ระหว่าง Group B ประเทศไทย กับ Chim Global บริษัทของคนไทยในสหรัฐฯ ที่เชียวชาญด้านการตลาดธุรกิจอาหารไทย โดยเฉพาะกลุ่มร้านอาหารไทยที่มีมากกว่า 5,000 ร้านในสหรัฐฯ

ครั้งแรกของคราฟต์เบียร์ไทยในสหรัฐอเมริกาแคลิฟอร์เนีย – มีนาคม 2568

Group B USA จัดกิจกรรมเปิดตัวผลิตภัณฑ์คราฟต์เบียร์ไทยอย่างเป็นทางการในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมเปิดตัว 3 แบรนด์หลัก ได้แก่ Yodbeer Bearnana Wit, Pheebok Sawasdee IPA และ Sandport Samakke Lager

โดยผลิตภัณฑ์ทั้งหมดได้รับการผลิตในรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อรองรับตลาด Premium Craft อย่างร้านอาหารไทยและเอเชียในสหรัฐฯ กิจกรรมเปิดตัวครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้ชื่อ “Thai Craft Beer Tasting Experience” ใน 3 เมืองสําคัญของรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้แก่

  • ลอสแอนเจลิส (10 มีนาคม) ณ Ayara Thai Restaurant
  • ซานดิเอโก (18 มีนาคม) ณ Kin Len Thai Street Eats
  • ซานฟรานซิสโก (26 มีนาคม) ณ Hed 11 Restaurant

ไฮไลต์ของการเปิดตัวคือการนําเสนอ “Thai Craft Beer Pairing”

จับคู่เบียร์ไทยกับอาหารไทยจากร้านระดับ Michelin Guide ซึงสือถึงจุดยืนของ Group B ในการสร้าง Brand Experience ผ่านมืออาหารอย่างมีระดับ โดยคัดเลือกเมนูที่สามารถสะท้อนวัตถุดิบท้องถิ่นผสานกับรสชาติของเบียร์ได้อย่างลงตัว เพื่อถ่ายทอดวัฒนธรรมไทยผ่าน “รสสัมผัส” อย่างมีศิลปะและร่วมสมัย กิจกรรมครั้งนี้สะท้อนแนวคิด “Gastrodiplomacy” หรือการส่งเสริมวัฒนธรรมผ่านอาหารและเครืองดื่ม โดยได้รับการสนับสนุนจากสถานกงสุลไทย ณ ลอสแอนเจลิส, สํานักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ รวมถึงสื่อมวลชนและร้านอาหารไทยในสหรัฐอเมริกา

3 คราฟต์เบียร์เรือธง

Group B USA เลือกสามแบรนด์ สามรสชาติ ที่เปนสินค้าหลักและขายดีของ Group B ในไทย และมี “ตัวตน” ชัดเจนทีสื่อถึงความเป็นไทย เช่น

  • Yodbeer – Bearnana Wit: Wheat Bear ทีมีกลินและรสชาติกล้วย ผลไม้ไทย
  • Sandport – Samakkee Lager: Lager รสเบา สะท้อนความเรียบง่ายและ “ความสามัคคี”
  • Pheebok – Sawasdee IPA: IPA เข้มข้น ชื่อ “สวัสดี” เป็นคําทักทายที่ทุกคนรู้จักเบียร์ทั้งสามรสชาตินี้มีจําหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนําในไทย จึงสามารถบอกได้ว่านีคือ “Original Thai Craft Beer” ทีไม่ว่าจะอยู่ในไทยหรืออเมริกา ก็สามารถหาดื่มได้

กิจกรรมพิเศษต้อนรับสงกรานต์ใจกลางมหานครนิวยอร์ก

นิวยอร์ก – เมษายน 2568 นอกจากการปกธงคราฟต์เบียร์ไทยในรัฐแคลิฟอร์เนียแล้ว Group B USA พร้อมเดินหน้าต่อในการขยายตลาดคราฟต์เบียร์ไทยสู่ผู้บริโภคในสหรัฐฯ ด้วยการจัดโครงการสุดพิเศษ สงกรานต์ สเปเชียลดรอป นํา 3 คราฟต์เบียร์ไทยไปทดลองกับร้านอาหารไทยในมหานครนิวยอร์กเป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน - 15 พฤษภาคม 2568 โดยเปิดตัวที่แรกที่ร้าน Elephant District ย่านบรู๊คลิน ที่นอกจากการจับคู่อาหารไทยและคราฟต์เบียร์ไทยแล้ว ยังมีการแสดงดนตรีไทยทีสร้างบรรยากาศไทยแบบคูณ 3

การจําหน่ายคราฟต์เบียร์ไทยเพือเฉลิมฉลองสงกรานต์ร่วมกับร้านอาหารไทยในมหานครนิวยอร์ก ได้รับความสนใจจากอินฟลูเอนเซอร์และสื่อเป็นอย่างมาก โดยสินค้าทั้ง 3 ตัวและบริษัทกรุ๊ปบีได้ถูกกล่าวถึงใน The New York Times และ Eater NY ด้วย กระแสตอบรับหลังจากเปดตัวทีแคลิฟอร์เนีย และกิจกรรมพิเศษที่นิวยอร์กแล้ว ผู้ดื่มที่ได้ลองชิมและได้เห็นแพ็คเก็จของสินค้าทั้ง 3 รสชาติต่างให้ความสนใจและให้การตอบรับเป็นอย่างดี เพราะการนําเสนอความแตกต่างผ่านสินค้าที่มีคุณภาพและยังได้รับการช่วยเหลือและคําแนะนําจากทังคนไทยและชาวต่างชาติจํานวนมากที่อาศัยในแคลิฟอร์เนียและนิวยอร์ก อย่างไรก็ตาม ทีม Group B USA คงต้องทํางานหนักในด้านการตลาดและการบริการลูกค้า รวมถึงรับ feedback ต่างๆ มาพัฒนาสินค้าและการทํางานต่อไป

แผนในอนาคต ต่อยอดและขยายตลาดหลังจากได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี Group B USA เตรียมขยายช่องทางจัดจําหน่ายไปยังเมืองอื่นๆ ในสหรัฐฯ พร้อมพัฒนา Product Line เช่น การผลิตเบียร์สด การผลิตเบียร์ตัวพิเศษแบบ Seasonal การจับมือกับร้านอาหารไทยในรูปแบบ Collaboration กิจกรรมนี้ไม่เพียงแต่ส่งเสริมการจําหน่ายคราฟต์เบียร์ไทยเท่านั้น แต่ยังตอกย้ำบทบาทของ Group B USA ในการใช้ Soft Power ผ่านอาหารและเครืองดื่มไทยเพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ที่ร่วมสมัยและเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ “สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีผู้ผลิตคราฟท์เบียร์จํานวนมากและมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลากหลายจากทั่วโลก การทําธุรกิจคราฟท์เบียร์ที่นี่จึงไม่ใช่เรื่องง่าย ทุกขั้นตอนการดําเนินงานมีต้นทุนที่สูงกว่าไทย อีกทั้งยังมีรายละเอียดเรื่องการขออนุญาตและการควบคุมที่แตกต่างจากไทยมากจึงต้องใช้เวลาศึกษาหาข้อมูล มีการวางแผนที่รัดกุมและเซ็ตอัพการทํางานอย่างรอบคอบ “แม้นี้จะเปนการเปิดตลาดใหม่ที่มีความท้าทายเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม

จากการทํางานร่วมกับผู้ผลิตรายย่อยมากว่า 10 ปีเราเชื่อมันในอัตลักษณ์และคุณภาพของสินค้าและเชือว่าเบียร์ไทยสามารถเป็นเครื่องมือหนึ่งในการถ่ายทอดวัฒนธรรมไทยผ่านรสชาติและเรื่องราวได้ไม่ต่างจากสินค้าอื่นๆ ของไทย” ประภาวี เหมทัศน์ ผู้บริหาร Group B USA LLC และบริษัท กรุ๊ปบี จํากัดกล่าว

TAGS: #คราฟต์เบียร์