'แข่งขันได้โดยไม่เพิ่มต้นทุน'

'แข่งขันได้โดยไม่เพิ่มต้นทุน'
คอลัมน์ "คุยเฟื่องเรื่องใกล้ตัว" โดย "วิฑูรย์ สิมะโชคดี"

ภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ เราจะอยู่รอดได้อย่างไร

กูรูหลายท่านบอกว่า ต้องปรับเปลี่ยนและตัองเร็วด้วย คือ ต้องปรับเปลี่ยนให้ทันยุค Digital และ AI
ยิ่งด้านการตลาดด้วยแล้ว ยิ่งพูดกันว่า การตลาดแบบเดิมๆ ใช้ไม่ได้แล้ว เพราะหมดยุคของ 4P ของปรมาจารย์ Kotler แล้ว แต่ปัจจุบันต้องเรียนรู้ให้ลึกซึ้งในเรื่องของ Segmentation ของตลาดและลูกค้า ซึ่งลึกซึ้งยิ่งกว่าเรื่องของ Niche Market ที่คุ้นเคยกันในปัจจุบัน

คือ ตัองเรึยนรู้และว่ากันไปถึงกลุ่มทางสังคมและกลุ่มวัฒนธรรมด้วยซ้ำไป  ภายใต้หลักเกณฑ์ของ Identity Marketing

แต่การเปลี่ยนแปลงแต่ละครั้ง ไม่ใช่เรื่องง่ายจริงๆ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงด้าน Technology และ Innovation เพราะต้องใช้ทั้ง “ผู้รู้” และ “เครื่องจักรอุปกรณ์ที่ทันสมัย”

การเปลี่ยนแปลงทุกอย่างมักจะลงเอยที่ “ค่าใช้จ่าย” ที่ทำให้ “ต้นทุน” ต้องเพิ่มขึ้น  แล้ว SMEs และธุรกิจอุตสาหกรรมทั่วไป จะไหวเหรอครับ

แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีการปรับเปลี่ยนอีกมากมาย ที่ไม่ต้องลงทุนเพิ่ม และแทบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขี้นเลย

นั่นคือ การปรับเปลี่ยนที่ “Mindset” ของคน คือ ปรับเปลี่ยน“วิธีคิด-วิธีทำงาน”โดยเฉพาะของตัวเราเอง และ “ทีมงาน” เป็นสำคัญ

Mindset สำคัญสำหรับการทำธุรกิจอุตสาหกรรมให้สำเร็จและยั่งยืนในวันนี้ ก็คือ “คุณภาพ คือ ความอยู่รอด”

“คุณภาพ” ก็คือ การทำได้ตามเป้าหมาย  การไม่ทำของเสีย การไม่มีคำบ่นหรือคำร้องเรียนจากผู้ซื้อหรือผู้ใช้ของของเรา

“คุณภาพ” ที่ว่านี้ คือ การที่เราผลิตสินค้า หรือ ให้บริการได้ “ตรงปก” ที่สามารถสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าได้เป็นเบื้องต้น และสร้าง “ความประทับใจ” ได้ในระยะยาว จนทำให้เป็น “ลูกค้าขาประจำ” ที่ซื้อสินค้าหรือบริการของเราอย่างต่อเนื่องยืนนาน

“คุณภาพ” ยังหมายถึง การทำได้ถูกต้องตรงตามมาตรฐาน การไม่ทำให้ “ของเสีย” เกิดขึ้น การไม่มีงานที่ต้องตามแก้ไขหรือทำซ้ำ เป็นต้น

“คุณภาพ“จึงหมายถึง วิถีแห่งความอยู่รอด  เมื่อสินค้าของเราขายดีเพราะมีคุณภาพดีและมีต้นทุนต่ำ ก็ยิ่งจะทำให้เราเชื่อมั่นว่า “คุณภาพ คือ ความอยู่รอด” ครับผม !

TAGS: #คุยเฟื่องเรื่องใกล้ตัว #วิฑูรย์ #สิมะโชคดี